Những chính sách hỗ trợ người dân có hiệu lực từ ngày 1/7

Phương Linh| 01/07/2022 15:41

Bắt đầu từ ngày 1/7, nhiều chính sách, quy định liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, quản lý hành chính, giáo dục,… sẽ được áp dụng nhằm hỗ trợ người dân. Qua đó, người dân sẽ được thụ hưởng và nhận nhiều hỗ trợ ý nghĩa từ những chính sách sau đây.

Tăng mức lương tối thiểu vùng

Nghị định 38/2022 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 theo hướng tăng so với quy định hiện hành. Cụ thể: Vùng I tăng thành 4,68 triệu đồng/tháng (trước đây là 4,42 triệu đồng/tháng); Vùng II tăng thành 4,16 triệu đồng/tháng (trước đây là 3,92 triệu đồng/tháng); Vùng III tăng thành 3,64 triệu đồng/tháng (trước đây là 3,43 triệu đồng/tháng); Vùng IV tăng thành 3,25 triệu đồng/tháng (trước đây là 3,07 triệu đồng/tháng).

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nghị định 38 cũng quy định về lương tối thiểu vùng theo giờ. Cụ thể: Vùng I là 22.500 đồng/giờ; Vùng II là 20.000 đồng/giờ; Vùng III là 17.500 đồng/giờ; Vùng IV là 15.600 đồng/giờ. Những địa bàn áp dụng chính sách này được quy định tại phụ lục ban hành kèm theo nghị định 38, trong đó có thay đổi về địa bàn áp dụng lương tối thiểu vùng.

Hỗ trợ người lao động của các huyện nghèo đi làm việc tại nước ngoài

Có hiệu lực từ ngày 11/7, thông tư 09/2022  quy định về việc hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, chi phí đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề và các chi phí khác sẽ được hỗ trợ cho người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; người lao động thuộc hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn và các lao động khác thuộc vùng nói trên.

Ảnh minh họa

Thông tư 09 cũng hỗ trợ giới thiệu, tư vấn để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người lao động và thân nhân thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo. Đồng thời, hỗ trợ một phần chi phí đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người lao động tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ để đi làm việc ở nước ngoài theo hiệp định ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước tiếp nhận.

Hỗ trợ học phí đến 25.000 USD/năm cho giảng viên học nâng cao ở nước ngoài

Thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại học, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 30/2022, có hiệu lực từ ngày 20/7 trong đó hướng dẫn về cơ chế hỗ trợ giảng viên được cử tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ và thạc sĩ toàn thời gian ở nước ngoài như sau: hỗ trợ học phí và các khoản liên quan đến học phí tối đa không quá 25.000 USD/năm học; hỗ trợ chi phí làm hộ chiếu, visa, sinh hoạt phí không quá 1.000 USD/năm; hỗ trợ vé máy bay đi và về, chi phí đi đường...

Đồng thời, người được cử đi học tiến sĩ toàn thời gian ở trong nước sẽ được hỗ trợ học phí, kinh phí thực hiện đề tài luận án, tham dự hội thảo, hội nghị trong nước với mức hỗ trợ từ 13 - 20 triệu đồng/năm...

Ảnh minh họa

Cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử

Nhằm triển khai rộng rãi và cấp đồng loạt hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới, Bộ Công an sẽ bắt đầu thực hiện cấp hộ chiếu mẫu mới kể từ 1/7.

So với mẫu hiện hành, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến hơn, được thiết kế kỳ công, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình ảnh, hình tượng gắn liền với chủ quyền quốc gia như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò-Đảo Lý Sơn… Việc cải tiến thiết kế như vậy sẽ góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Hơn nữa, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Bìa hộ chiếu mới (Ảnh: plo.vn)

Theo thông tin ban đầu của Bộ Công an, chip này sẽ lưu các thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Ngoài ra, nó có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Người Hà Nội đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử... online

Từ 1/7, người dân Hà Nội có thể đăng ký trực tuyến các dịch vụ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn. Hà Nội triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch bao gồm các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố.

Ảnh minh họa

Để triển khai thực hiện nội dung trên, Sở Tư pháp có nhiệm vụ ban hành quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến trên địa bàn Thành phố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chính sách hỗ trợ người dân có hiệu lực từ ngày 1/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO