Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ nhận là chủ công ty nhưng không chỉ đạo trốn thuế

Mạnh Hùng| 30/03/2023 16:37

Sáng 30/3, tại Trại tạm giam K35 Quân khu 7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 (TAQSQK7) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tự Út “trọc”), Trần Lê Toàn và Phạm Văn Diệt về tội “Trốn thuế” xảy ra tại Công ty Dổ phần Đầu tư Cái Mép.

Sau phần thủ tục phiên tòa, đại diện VKSQS Quân khu 7 đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

phen-toa-xet-xu-dinh-ngoc-he.jpg
Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm

Theo đó, Đinh Ngọc Hệ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng và là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng đã nhờ người nhà, người thân, bạn bè đứng tên trên danh nghĩa là người đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty, như Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đức Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép ...

Các công ty trên có tư cách pháp nhân, trên danh nghĩa là độc lập nhưng hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ và sự điều hành của Phạm Văn Diệt.

Năm 2008, Phạm Văn Diệt được tuyển vào làm nhân viên Công ty Đức Bình. Năm 2010, Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo bổ nhiệm Diệt làm Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình, điều hành hoạt động Công ty Đức Bình và các công ty nêu trên của Hệ.

Hệ chỉ đạo, quyết định, điều hành thông qua Phạm Văn Diệt và các Giám đốc điều hành, người đứng tên đại diện theo pháp luật các công ty.

Các công ty của Đinh Ngọc Hệ có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, lấy Công ty Đức Bình làm trung tâm để điều hành các công ty khác.

Định kỳ Phạm Văn Diệt chủ trì các cuộc giao ban với các Giám đốc điều hành và bộ phận giúp việc của các công ty. Khi cần thiết, Đinh Ngọc Hệ trực tiếp tham gia giao ban để chỉ đạo.

Công ty Cái Mép được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần với vốn điều lệ 2,7 tỷ đồng; cổ đông sáng lập gồm Đinh Thị Hiên góp 1,080 tỷ đồng (40%), Vũ Thị Hoa góp 1,080 tỷ đồng (40%), Vũ Thị Hoan góp 540 triệu đồng (20%); Người đại diện theo pháp luật là Vũ Thị Hoa.

Thực tế, Công ty Cái Mép là của Đinh Ngọc Hệ; Đinh Thị Hiên, Vũ Thị Hoa và Vũ Thị Hoan (đều là cháu của Hệ) chỉ là những người đứng tên trên giấy tờ, không có tiền góp vốn.

Ngày 28/9/2017, Công ty Cái Mép đăng ký thay đổi lần thứ 11, tăng vốn điều lệ lên 900 tỷ đồng.

Trong quá trình hoạt động, từ tháng 3/2008 đến tháng 4/2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng (bản chất là thuê đất), sau đó ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng (bản chất là cho đối tác khác thuê lại).

Đinh Ngọc Hệ là người trực tiếp chỉ đạo Phạm Văn Diệt, Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình (Diệt được Hệ giao nhiệm vụ điều hành tất cả các công ty của Hệ, trong đó có Công ty Cái Mép) thống nhất với Trần Lê Toàn, kế toán trưởng Công ty Cái Mép không kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các khu đất quốc phòng để Công ty Cái Mép trốn đóng thuế nhà nước trên 39,7 tỷ đồng.

cac-bi-cao-vu-cong-ty-cai-mep.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng xác định, Đinh Ngọc Hệ là người cầm đầu, khởi xướng; Phạm Văn Diệt có vai trò là người thực hành, đứng sau Hệ; Trần Lê Toàn vai trò là người thực hành.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng cáo trạng truy tố mình phạm tội “Trốn thuế” là không đúng. Hệ thừa nhận mình là chủ và là người quyết định tại Công ty Cái Mép.

Hệ giao cho các cháu của Hệ thay mặt điều hành hoạt động của công ty. Công việc kế toán, kê khai thuế công ty do Hệ thuê người khác làm theo hợp đồng và Hệ không chỉ đạo việc kê khai thuế sai nhằm mục đích trốn thuế.

Bị cáo Phạm Văn Diệt khai, làm Tổng giám đốc Công ty Đức Bình, bản thân không hiểu về kế toán nên không tham gia chỉ đạo hoạt động của công ty Cái Mép.

Hiện bị cáo Đinh Ngọc Hệ đang chấp hành 3 bản án, tổng hình phạt là tù chung thân.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 02 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ nhận là chủ công ty nhưng không chỉ đạo trốn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO