Quyền lợi của lao động nữ khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi?

Văn Linh (TAQS Khu vực Hải quân)| 30/11/2022 15:15

Hỏi: Tôi là nữ, lao động phổ thông đang nuôi con nhỏ 10 tháng tuổi, tôi được hưởng những quyền lợi và chế độ gì?

Ảnh minh họa

Trả lời: Nhằm bảo đảm bình đẳng giới trong quan hệ lao động, quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ, pháp luật lao động đã quy định rất nhiều chính sách bảo hộ, có lợi áp dụng riêng đối với nhóm người lao động này. Trong đó, liên quan đến việc nuôi con, thực hiện quyền, nghĩa vụ của người mẹ, lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được hưởng nhiều quyền lợi và chế độ.

Cụ thể như sau:

* Về chế độ làm việc:

Chế độ làm việc bao gồm nhiều vấn đề như: thời giờ làm việc, địa điểm làm việc, làm thêm giờ, số giờ làm, loại công việc, thời giờ nghỉ ngơi… Đối với lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi có những quyền lợi và chế độ đặc biệt sau:

Thứ nhất, người lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi không bắt buộc phải làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa. Pháp luật không bắt buộc, tuy nhiên cũng không cấm nhằm bảo đảm sự linh hoạt, chủ động theo điều kiện, ý muốn của người lao động. Họ có quyền được lựa chọn về việc làm đêm, làm thêm giờ hay đi công tác xa mà không phụ thuộc vào ý chí của người sử dụng lao động.

Thứ hai, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được chuyển sang làm công việc khác nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt giờ làm. Quy định này áp dụng đối với lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con. Lúc này, người lao động sẽ thông báo cho người sử dụng lao động và được chuyển sang làm công việc khác hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và các quyền, lợi ích khác.

Thứ ba, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc mà vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Trường có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn so với quy định thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ. Trong trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng theo quy định, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ. Chế độ này là độc lập với chế độ giảm bớt 01 giờ làm việc được nêu ở trên (nội dung thứ hai) và áp dụng đối với mọi ngành, nghề, công việc.

Thứ tư, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ tối đa 20 ngày làm việc/con/năm. Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm được tính cho mỗi con, nếu con dưới 03 tuổi thì tối đa 20 ngày/con/năm.

* Về việc giao kết và chấm dứt hợp đồng lao động:

Về giao kết hợp đồng lao động, đối với lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi mà hợp đồng lao động đang thực hiện hết hạn thì sẽ được ưu tiên giao kết hợp đồng mới.

Về chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quy định này chỉ áp dụng khi lý do sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là vì “người lao động nuôi con dưới 12 tháng tuổi”. Do đó, người lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi vẫn có thể bị sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì các lý do khác

* Về xử lý kỷ luật:

Đối với vấn đề xử lý kỷ luật, lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi sẽ không bị xử lý kỷ luật lao động. Mọi vi phạm của họ nếu đến mức phải xử lý kỷ luật sẽ được thực hiện sau khi họ hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

* Về trợ cấp khi con ốm đau:

Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi tham gia BHXH bắt buộc và đủ điều kiện hưởng chế độ con ốm đau được hưởng mức trợ cấp trong thời gian nghỉ việc chăm con với mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

Người sử dụng lao động nếu vi phạm quy định về các chế độ, quyền lợi của người lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì có thể bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền lợi của lao động nữ khi nuôi con dưới 12 tháng tuổi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO