Người đưa chìa khóa nơi có bài thi cho Vũ Trọng Lương có bị xử lý?

Hoàng Lam ghi| 22/07/2018 14:55

Luật sư cho rằng người đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi cho Vũ Trọng Lương có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc có vai trò đồng phạm với bị can Lương.

Báo cáo "Tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐH Hà Giang" cho thấy ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Giang) kiêm nhiệm Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng ban Thư ký Hội đồng thi.

Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở này.

Theo Công an tỉnh Hà Giang, từ 12h đến 14h38 ngày 27/6, ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Ông này tiếp tục mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Ông Vũ Trọng Lương sinh năm 1978, giữ chức vụ Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục từ năm 2010. 

Công an nhận định ông Lương đã trực tiếp nâng điểm cho hơn 300 bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia của 114 thí sinh trên địa bàn. Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang cũng kết luận hành vi ông Hoài đưa chìa khóa cho cấp dưới trái với quy chế.

Ngày 20/7, Cơ quan An ninh điều tra khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Liên quan vụ việc, tiến sĩ, luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng cần xem xét quy chế về bảo mật bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm trước và sau khi chấm để làm rõ ai là người được giữ chìa khóa nơi lưu giữ các tài liệu đó. Người giữ chìa có được phép đưa cho ông Vũ Trọng Lương sử dụng hay không.

Trường hợp không được phép giao chìa khóa cho ai thì rõ ràng, hành vi của người đưa chìa khóa nơi lưu giữ tài liệu mật có vai trò đồng phạm với ông Lương.

Luật sư khẳng định, bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia thuộc loại tài liệu phải được bảo mật. Người nào giữ chìa khóa nơi lưu giữ các bài thi cần có nhận thức rằng, chìa khóa được sử dụng để bảo đảm tính bí mật của nơi lưu giữ tài liệu.

Theo quy chế, ông Hoài buộc phải biết rằng bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần được bảo mật.

Trong vụ việc này, hành vi của ông Nguyễn Thanh Hoài có dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, ông Hoài biết nơi lưu giữ tài liệu mật nhưng vẫn giao chìa khóa nơi này cho người khác.

Còn trong trường hợp xác định có sự bàn bạc, liên hệ giữa ông Hoài và cán bộ cấp dưới khi diễn ra việc đưa chìa khóa thì có thể khẳng định ông Hoài đã đồng phạm, giúp sức với bị can Lương về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ. Lúc này, cơ quan chức năng cần làm rõ ai là chủ mưu.

- Ngày 7/7, Hội đồng thi phát hiện ông Lương di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm về phòng làm việc khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

- Ngày 12/7, ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - vẫn khẳng định mọi khâu về coi thi, chấm thi đều được thực hiện nghiêm ngặt. Hai ngày sau, ông Sử tiếp tục cho rằng nghi vấn về thí sinh thi thử điểm thấp, thi thật điểm cao không có gì đặc biệt.

- Ngày 15/7, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang - thừa nhận điểm thi tỉnh này bất thường.

- Hai ngày sau, tỉnh Hà Giang họp báo, công bố ông Lương đã trực tiếp can thiệp điểm thi, nâng điểm cho 114 thí sinh ở địa phương này.

- Sáng 20/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Trọng Lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đưa chìa khóa nơi có bài thi cho Vũ Trọng Lương có bị xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO