Cứ "vượt phải" là phạm luật?

BBT| 09/06/2017 11:05

Trên đường cao tốc có 3 làn xe, nếu xe trước cố tình đi chậm hơn mức tối thiểu ở làn ngoài cùng thì xe đi sau có được phép vượt phải? Nếu vượt phải trong trường hợp này thì có bị coi là phạm luật?

Trên đường 2 làn trở lên, tài xế có thể cho xe chạy về bên phải mà không phạm lỗi vượt phải.

Thực tế, tình huống nêu trên vẫn là thắc mắc mà nhiều tài xế gặp phải. Tuy nhiên, Quy chuẩn 41/2016 thay thế cho quy chuẩn 41/2012 bắt đầu hiệu lực từ ngày 1/11/2016 đã định nghĩa cụ thể khái niệm về vượt phải như sau:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ "vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều". Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.

Đặc biệt, Quy chuẩn 41/2016 cũng chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.

Tuy nhiên khi chạy xe trên cao tốc, các tài xế nên hạn chế vượt về phía làn bên phải mà nên ra hiệu cho xe phía trước chuyển sang làn bên phải nếu họ đi chậm hơn. Các tài xế chạy ở làn bên trái nên chủ động nhường đường nếu có xe khác xin vượt, nếu chạy dưới tốc độ tối đa cho phép, tốt nhất chạy sang làn bên phải, nhường làn bên trái cho những xe chạy nhanh.

Một trường hợp khác, nếu ôtô tách sang làn phải để chạy vẫn có thể vi phạm luật giao thông. Ví dụ trên đường có biển phân làn cho từng phương tiện. Nếu làn bên trái của ôtô, làn bên phải của xe máy, ôtô chuyển sang làn xe máy để vượt sau đó trở  lại làn ôtô thì vẫn vi phạm, đây là lỗi "đi sai làn đường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ "vượt phải" là phạm luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO