Tin tức pháp luật

Truy tố bị can vụ cháy quán karaoke làm 32 người thiệt mạng

Hải Long 23/12/2023 - 13:06

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương, cho biết đã ra cáo trạng vụ cháy quán karaoke An Phú (ngày 6/9/2022) khiến 32 người chết và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân tỉnh để xét xử sơ thẩm.

Các bị can bị truy tố trong vụ án gồm: Lê Anh Xuân (sinh năm 1980, ngụ TPHCM, là chủ quán karaoke An Phú); Vũ Trường Sơn (sinh năm 1987, ngụ Bình Dương, cựu cán bộ công an); Phạm Quốc Hùng (sinh năm 1980, ngụ Bình Dương, cựu cán bộ công an); Nguyễn Văn Võ (sinh năm 1985, cựu cán bộ công an). Riêng bị can Nguyễn Duy Linh (cựu cán bộ công an) đã tử vong do bệnh lý trong quá trình điều tra, được đình chỉ bị can.

Cáo trạng truy tố Lê An Xuân, Vũ Trường Sơn, Phạm Quốc Hùng về tội Vi phạm quy định về PCCC quy định tại điểm a khoản 3 điều 313 Bộ luật Hình sự. Truy tố Nguyễn Văn Võ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại điểm a khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, quá trình xây dựng và hoạt động, Lê Anh Xuân là chủ cơ sở đã không thực hiện đúng quy định về trách nhiệm PCCC của chủ cơ sở, từ đó dẫn tới quán không có lực lượng PCCC cơ sở để chữa cháy ngay từ đầu nhằm hạn chế thấp nhất việc cháy lan.

image123650291-17-17032990469161006348058.jpeg
Hiện trường vụ cháy quán karaoke khiến 32 người tử vong ở Bình Dương - Ảnh: Công an Bình Dương

Lê Anh Xuân không tổ chức tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên của cơ sở để hướng dẫn các nạn nhân thoát nạn đúng cách.

Hệ thống báo cháy và vòi phun chữa cháy tự động không được kiểm tra, duy tu định kỳ theo quy định nên khi cháy không hoạt động, các nạn nhân không thể phát hiện cháy sớm để thoát ra bên ngoài tòa nhà.

Đồng thời, việc Xuân xây dựng tòa nhà sai thiết kế, xây kín một số cửa sổ của các phòng gây tụ khói bên trong tòa nhà, tòa nhà không có lối thoát hiểm ngoài hệ thống cầu thang bộ gây cản trở đến quá trình thoát nạn của nạn nhân. Việc này dẫn đến tình trạng cháy lan nhanh, nạn nhân không chạy thoát được dẫn đến tử vong.

Cáo trạng xác định, Vũ Trường Sơn là cán bộ công an được phân công nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra Bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, Bản vẽ thiết kế về PCCC của cơ sở karaoke An Phú và lập Bảng đối chiếu theo quy chuẩn. Sơn phát hiện hồ sơ thiết kế về PCCC của cơ sở karaoke An Phú có một số nội dung chưa bảo đảm nhưng nghĩ đó là lỗi nhỏ. Sơn vẫn báo cáo lãnh đạo là cơ sở karaoke An Phú đủ điều kiện thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Đối với Phạm Quốc Hùng, ngày 13/7/2017, Hùng là cán bộ công an được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC của cơ sở karaoke An Phú. Tuy nhiên, Hùng không thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Từ năm 2020 đến ngày 6/9/2022, Nguyễn Văn Võ là cán bộ được phân công nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC&CNCH đối với cơ sở karaoke An Phú. Võ đã thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được phân công, không thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra đối với cơ sở. Không phát hiện các vi phạm của Lê Anh Xuân trong công tác PCCC để yêu cầu Xuân khắc phục, dẫn đến cơ sở karaoke cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đáng chú ý, sau vụ cháy, Võ còn lập khống biên bản kiểm tra công tác PCCC để trốn tránh trách nhiệm. Võ tự soạn 3 biên bản kiểm tra an toàn PCCC rồi đưa cho quản lý quán karaoke An Phú ký để hợp thức hóa việc kiểm tra vào năm 2021, 2022 nhằm né trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố bị can vụ cháy quán karaoke làm 32 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO