TPHCM: Chủ cơ sở Gia Trang Quán yêu cầu chỉ rõ vị trí, hiện trạng sai phạm

PV| 06/01/2020 18:42

Sáng 06/01, tổ cán bộ vận động của UBND huyện Bình Chánh tiếp tục làm việc với bà Trần Thị Minh Trang, chủ cơ sở Gia Trang Quán (địa chỉ số 7/23E, tổ 7, ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM) để giải đáp các thắc mắc của công dân.

gia-trang-quan-w685-h334.png

Bà Trang cho rằng, Gia Trang quán đã được tạo dựng qua nhiều năm, phù hợp với quy hoạch

Theo ông Phan Thành Tốt- Phó trưởng Ban dân vận huyện ủy huyện Bình Chánh, buổi làm việc sẽ trả lời những vấn đề thắc mắc của bà Trang liên quan tới quyết định xử lý công trình vi phạm của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã nêu trong ngày vận động 2/1.

Cụ thể, bà Trang thắc mắc về việc UBND huyện Bình Chánh ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế 4 hành vi vi phạm nhưng không xác định vị trí ở đâu, diện tích bao nhiêu và hiện trạng như thế nào và sẽ tự tháo dỡ ngay nếu cơ quan chức năng chỉ rõ hiện trạng, vị trí, diện tích công trình sai phạm.

Trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, bà Trang khẳng định luôn tôn trọng các quy định của pháp luật, sẵn sàng tự tháo dỡ công trình vi phạm. Điều kiện để bà Trang tự tháo dỡ là các cơ quan chuyên môn huyện Bình Chánh phải chỉ ra hạng mục nào vi phạm, diện tích vi phạm là bao nhiêu, hiện trạng vi phạm như thế nào?

Bên cạnh đó, bà Trang cũng bày tỏ sự không đồng tình với các quyết định của UBND huyện Bình Chánh, khẳng định Gia Trang Quán không vi phạm vào 4 hành vi theo các Quyết định 798/QĐ-KPHQ ngày 12/11/2019 của UBND huyện Bình Chánh và tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng rà soát, chỉ rõ...

Trước đó, ngày 02/01/2020, gặp gỡ chủ cơ sở Gia Trang Quán, ông Phan Thành Tốt đã nêu lại thông báo của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ, rằng trường hợp chủ công trình Gia Trang Quán không tự tháo dỡ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế vào ngày 07/01/2020. Sau đó, ông Tốt đề nghị bà Trang trình bày ý kiến, lý do đến nay vẫn chưa chấp hành tháo dỡ.

Bà Trang cho biết, việc UBND huyện Bình Chánh ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế nhưng vẫn chưa giải đáp được thắc mắc của chủ công trình, không xác định vị trí ở đâu, diện tích bao nhiêu và hiện trạng như thế nào? Hơn nữa, theo quyết định, 4 hành vi vi phạm được thể hiện giống nhau như đúc nhưng hiện trạng thực tế thì không trùng khớp với 4 hành vi trong quyết định;

Quyết định yêu cầu tôi trả lại hiện trạng ban đầu thì đó là hiện trạng nào, vì hiện trạng 2005 là trang trại chăn nuôi, hiện trạng 2001 - 2002 là đất lúa và trồng cây lâu năm..

Trao đổi với phóng viên, bà Trang cho rằng quá trình lập biên bản xử phạt hành chính của UBND xã Tân Quý Tây đến việc ra quyết định cưỡng chế công trình của UBND huyện có sai sót.

Cụ thể, ngày 02/8/2019, Gia Trang Quán bị xã UBND xã Tân Quý Tây lập biên bản số 23 về hành vi vi phạm hành chính “Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích 7592,4m2. Hiện trạng là kết cấu cột bê tông- gỗ- sắt, vách gạch, mái ngói- tolet, sân xi măng”.

tram-chim-1572936809373-w640-h410.jpg

Bà Trang đã phân tích nhiều điểm bất thường trong các biên bản, quyết định xử lý của UBND xã Tân Qúy Tây và UBND huyện Bình Chánh

Tuy nhiên, theo bà Trang, biên bản 23 không ghi rõ thời gian vi phạm, địa điểm, vi phạm theo Luật xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, biên bản này thể hiện được lập lúc 17h20 nhưng lại kết thúc lúc 17h05 (?!).

Bà Trang khẳng định, biên bản vi phạm hành chính nói trên không hợp pháp về mặt hình thức và nội dung thì không thể làm căn cứ cho UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử lý. “Hơn nữa là 2 biên bản trên đều không thống nhất về nội dung, diện tích và không xác định rõ công trình nào vi phạm, vi phạm năm bao nhiêu và tự ý thêm nội dung vi phạm cho tôi”, bà Trang nói.

Sau khi nghe phản ánh, đề nghị tự tháo dỡ… của bà Trang, ông Phan Thành Tốt cho biết, trường hợp bà Trang thực hiện tự tháo dỡ thì tổ vận động sẽ chỉ ra vị trí vi phạm. Còn đối với nội dung quyết định, nếu cơ quan nào làm sai cơ quan đó chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về việc biên bản không ghi rõ địa điểm, thời gian vi phạm không đúng, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh thừa nhận sai sót nhưng cho rằng sai sót này sẽ không ảnh hưởng đến nội dung.

Về việc cưỡng chế của UBND huyện Bình Chánh, bà Trang cho biết quyết định này gây khó khăn với cơ sở kinh doanh và người lao động khi phải thực hiện ngay sát Tết Nguyên đán, giá trị công trình lên đến hàng chục tỷ và nếu sau này Tòa án tuyên huyện Bình Chánh xử lý sai thì ai chịu trách nhiệm và bồi thường?

Bà Trang cũng cho hay, các công trình ở Gia Trang Quán đã có trước đó hơn 15 năm, số nhà cũng được cấp, chứng từ đều có, không hiểu vì sao UBND huyện Bình Chánh không xem xét nguồn gốc hình thành và tạo lập công trình để hướng dẫn người dân hợp thức hóa? Một điểm đáng lưu ý là khu đất Gia Trang Quán còn phù hợp quy hoạch đất ở nông thôn theo Quyết định 2591 ban hành ngày 26/05/2014 của UBND TPHCM.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Chủ cơ sở Gia Trang Quán yêu cầu chỉ rõ vị trí, hiện trạng sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO