Tổng thống Trump: Bầu không khí thân thiện dù không có thỏa thuận

Zing| 28/02/2019 15:11

Tổng thống Donald Trump có cuộc họp báo lúc 14h chiều 28/2 ngay sau khi kết thúc sớm Hội nghị Mỹ - Triều mà không có thỏa thuận chung.

Họp báo kết thúc

Tổng thống Trump từ chối trả lời thêm câu hỏi vì "tôi sắp đến giờ lên máy bay và trở về vùng đất tươi đẹp Washington D.C.".

Chưa tăng cường trừng phạt với Triều Tiên

Khi được hỏi có tăng cường trừng phạt Triều Tiên không, ông Trump cho biết ông không muốn nói về việc tăng cường trừng phạt vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt hiện giờ cũng đã mạnh.

"Tôi sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập, ông ấy không vui thích gì khi sống ở cạnh một nước có hạt nhân", ông cho biết.

"Tôi không định buộc tội"

"Tôi không định buộc tội Obama nhưng rõ ràng ông ấy không làm gì được Triều Tiên và cho phép những điều không đúng xảy ra. Tôi không chỉ buộc tội Obama mà cả những đời tổng thống trước", ông Trump nói.

Dễ dàng thanh sát chương trình hạt nhân

“Về chương trình hạt nhân Triều Tiên, chúng tôi sẽ thanh sát dễ dàng. Chúng tôi biết thông tin về một số cơ sở. Chúng tôi biết những cơ sở người khác không biết. Chúng tôi sẽ kiểm tra được”, ông Trump nói nhưng không cho biết cụ thể.

"Tôi tin ông Kim"

Về thanh niên Otto Warmbier, người đã chết khi bị giam ở Triều Tiên, ông Trump nói ông không tin ông Kim Jong Un đã để cho Otto Warmbier chết trong tù. “Tù là nơi rất tệ, và điều tệ hại có thể xảy ra”, ông Trump nói.

Ông cũng nói ông Kim Jong Un không biết về vụ Warmbier cho đến khi sau khi chuyện đó xảy ra. Và tôi tin ông Kim.

"Ông ấy cảm thấy rất tệ về chuyện đó, tôi đã nói chuyện với ông ấy, ông ấy biết chuyện đó nhưng ông ấy không biết chuyện sau đó... Đất nước rộng lớn, nhiều người trong tù và trại cải tạo, có những người xấu... Ông ấy nói với tôi rằng ông ấy không biết về chuyện đó và tôi tin lời ông ấy", ông Trump nói.

Ông Trump chưa cam kết hội nghị tiếp theo với Triều Tiên

Tổng thống Trump nói ông chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên. Ông nói cuộc tập trận với Hàn Quốc bị hoãn năm ngoái vì chi phí hàng trăm triệu USD do “những máy bay ném bom phải bay từ đảo Guam”.

“Máy bay đến, thả bao nhiêu bom, rồi quay lại. Tiêu tốn hàng trăm triệu đô-la, và tôi ghét điều đó”, ông Trump nói. “Tập trận như vậy quá tốn kém, và Hàn Quốc nên giúp”. “Tôi nói với các tướng lĩnh rằng tập trận rất vui, nhưng quá tốn kém”, tổng thống Mỹ nói thêm.

"Hàn Quốc cần san sẻ chi phi tập trận với chúng tôi"

Khi nói về việc tập trận với Hàn Quốc, một trong những trở ngại của quan hệ Mỹ - Triều, ông Trump chuyển qua nói về chi phí tập trận và trách nhiệm của Hàn Quốc.

"Các cuộc tập trận tốn hàng trăm triệu USD để mang vũ khí và máy bay từ Guam vào, chúng ta thả rất nhiều đạn xuống rồi bỏ đi. Tôi rất ghét việc này. Tôi nghĩ là Hàn Quốc cần san sẻ chi phi này. Không chỉ Hàn Quốc, cả Nhật Bản, các nước NATO, đều là các quốc gia giàu có, nhưng họ không bao giờ hoàn trả cho Mỹ số tiền này, họ biết điều đó không đúng nhưng họ bỏ mặc nó. Chỉ có tôi nói điều đó ra thôi", tổng thống Mỹ nói.

"Ông Moon Jae In là bạn tốt của tôi"

Ông Trump nói ông sẽ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngay lập tức khi tới điện thoại trên máy bay để trao đổi tình hình.

"Tôi cũng sẽ gọi Thủ tướng Nhật bản Abe. Tổng thống Moon đã làm rất tích cực để thúc đẩy vấn đề này", ông nói.

Ông Kim muốn Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước

Ông Trump nói ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông Ông Trump không sẵn sàng làm điều này.

Ngoại trưởng Pompeo nói thậm chí nếu Yongbyon được tháo dỡ, vẫn còn có những cơ sở và vũ khí khác. Họ không đạt được thỏa thuận về những cơ sở này với ông Kim.

"Chúng tôi nói rất nhiều về Trung Quốc"

Khi được hỏi liệu vấn đề Trung Quốc có được đề cập trong chương trình nghị sự hay không, ông Trump nói rằng họ "đã nói rất nhiều về Trung Quốc".

Ông tự tin rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang có hiệu quả vì họ thu được rất nhiều tiền thuế và buộc Trung Quốc xây dựng thêm nhà máy và đầu tư vào Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận cuộc chiến có ít nhiều khó khăn.

"Tôi không bao giờ ngại bỏ đi"

"Tôi đã sẵn sàng giúp đỡ họ phát triển kinh tế. Nhưng tôi cũng sẵn sàng bỏ đi. Tôi không bao giờ ngại bỏ đi", ông Trump tuyên bố. 

Không khí khi Trump rời đi vẫn ấm áp

"Không khí trong cuộc đàm phán thế nào khi ông bỏ đi?", trả lời câu hỏi này của phóng viên Trump nói: "Rất tốt, rất thân thiện. Không phải là tôi bỏ đi. Có sự ấm áp giữa chúng tôi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt, nhưng vấn đề này đã nhiều thập kỷ rồi. Vấn đề này nên được giải quyết từ lâu rồi. Tôi thấy quan hệ khá ấm áp, và việc tôi rời đi cũng thân thiện. 

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói thêm: "Chúng tôi đã đạt tiến bộ. Mọi người đều hy vọng đã tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực. Đó là tinh thần".

Chúng tôi không muốn làm mất niềm tin các đối tác

"Chúng ta có rất nhiều đối tác trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... Tôi không muốn làm các đối tác thất vọng", ông Trump nói.

"Tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".

Ông Trump được hỏi liệu ông có nghĩ là quá sớm khi kết thúc hội nghị sớm như vậy.

"Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay", ông nói. "Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".

Triều Tiên sẽ là cường quốc kinh tế

PV hỏi tổng thống có thể nói thêm về những lựa chọn giữa ông và ông Kim?, Trump cho biết: "Triều Tiên có tiềm năng khổng lồ, khu du lịch rất đẹp. Nằm giữa Nga, Trung Quốc, Nhật và Hàn, chắc chắn sẽ trở thành cường quốc kinh tế".

"Tôi và Kim Jong Un thích nhau"

Khi được hỏi về việc tại sao hai nhà lãnh đạo vượt qua các khác biệt chính trị để ngồi vào nói chuyện với nhau, ông Kim trả lời rằng "đơn giản là chúng tôi thích nhau".

"Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ"

Ông Trump được hỏi liệu việc chấm dứt đối thoại là quyết định của ông hay ông Kim.

"Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi bởi vì mục đích là gì chứ? Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ".

"Ông Kim là một người cá tính"

Sau tất cả, Tổng thống Trump vẫn ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là "một người đàn ông mạnh mẽ, cá tính" và khi nói lời chia tay không khí giữa họ rất thân thiện.

"Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó"

"Họ muốn gỡ bỏ cấm vận hoàn toàn mà chúng ta không thể làm điều đó. Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông Trump nói.

Ông Trump trả lời câu hỏi của phóng viên Sean Hannity: "Làm sao ông có thể thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên trong quan điểm về phi hạt nhân hóa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Bầu không khí thân thiện dù không có thỏa thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO