“Trùm giang hồ” Tô Nhựt Khanh và “đàn em” Trần Trung Thành bị tuyên tử hình

Quang Trung - Thái Đoàn| 03/08/2022 20:45

Sau 1 ngày xét xử, tối 03/8, TAND tỉnh Long An đã tuyên án các bị cáo trong vụ án thiếu gia Tô Nhựt Khanh và “đàn em” dùng súng hoa cải bắn chết ông Đào Quốc Liêu.

HĐXX tuyên án 

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Tô Nhựt Khanh tử hình tội “Giết người”, 6 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Trần Trung Thành tử hình về tội “Giết người”, 4 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Lê Thanh Phúc từ 18 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Bị cáo Phạm Huỳnh Phúc Thiện 2 năm tù về “Che giấu tội phạm”; bị cáo Tô Phước Lộc 01 năm 6 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”, 3 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” của bản án khác, tổng hình phạt Lộc phải chấp hành 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Võ Tuấn Vũ 1 năm 6 tháng “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và 9 tháng tù tội “Không tố giác tội phạm”. Tổng hợp hình phạt chung là 2 năm 3 tháng tù.

Tại phiên tòa, các bị cáo nói lời sau cùng bày tỏ sự hối hận, biết hành động của mình là sai trái, xin lỗi phía gia đình bị hại và mong được giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, các hành vi giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và che dấu, không tố giác tội phạm của các bị cáo trong vụ án này đều đầy đủ căn cứ, xác định đúng tội theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định, bị cáo Khanh phạm tội với vai trò chủ mưu, tổ chức, chuẩn bị phương tiện gây án. Bị cáo thuộc trường hợp phạm tội 2 lần, chủ mưu tổ chức bắn chết ông Liêu và xúi giục người chưa thành niên phạm tội nên đây là tình tiết tăng nặng. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, bồi thường cho gia đình bị hại, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy bị cáo không còn khả năng cải tạo nên cần loại ra khỏi xã hội để có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Bị cáo Trần Trung Thành là người trực tiếp thực hiện hành vi dùng súng bắt chết ông Liêu, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Bị cáo Thành có tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn, đầu thú nhưng HĐXX nhận thấy bị cáo không còn khả năng cải tạo nên phải loại ra khỏi xã hội. Đối với bị cáo Lê Thanh Phúc, là đồng phạm giúp sức tích cực cho Khanh và Thành thực hiện hành vi phạm tội nên cần cách ly bị cáo một thời gian dài mới đủ răn đe.

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong quá trình làm ăn với nhau, Tô Nhựt Khanh xảy ra mâu thuẫn với cha con ông Đào Quốc Liêu, trùm “giang hồ” có tiếng ở miền Tây. Từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020, Khanh đã đặt mua trên mạng xã hội 04 khẩu súng đạn hoa cải tự chế, hai khẩu súng tự chế dạng rulo, 33 viên đạn và một quả lựu đạn, nhiều bình xịt hơi cay, súng điện, còng số 8... cất giữ tại nhà và bãi xe của gia đình Khanh để phòng thân.

Ngày 24/6/2020, một đàn em của Khanh bị nhóm ông Liêu chém gây thương tích 52%. Một tuần sau, Khanh đến gặp Thành nhờ giúp trả thù. Khanh đưa hai khẩu súng và chỉ cách bắn. Cả hai nhiều lần chở nhau đi tìm ông Liêu để "xử" nhưng không gặp.

Đến giữa tháng 7/2020, không muốn ra mặt nữa, Khanh thuyết phục Phúc tham gia cùng Thành. Khanh nhờ người em họ theo dõi lịch hoạt động của ông Liêu để báo cho hai người này ra tay.

Ngày 25/7/2020, biết ông Liêu ngồi ở quán cả phê trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Tân An (Long An), Khanh báo cho Thành và Phúc biết. Phúc chở Thành bằng xe máy gắn biển số giả, mang theo súng, đón lõng ông Liêu trước quán. Khi ông Liêu chở bạn ra khỏi quán, cả hai bám theo. Đến khu vực phường Tân Khánh, Tp Tân An, Phúc cho xe áp sát để Thành dùng súng hoa cải bắn vào ông Liêu.

Gia đình bị hại tại phiên tòa

Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong. Gây án xong, Thành và Phúc lên TP.HCM trốn rồi đi du lịch. Phần Khanh chỉ đạo đàn em đem toàn bộ số súng đạn, hung khí đi phi tang. Một tuần sau khi gây án, Thành và Phúc ra đầu thú và các bị can còn lại lần lượt sa lưới.

Sau khi bị bắt, công an phát hiện ra ngày 30/4/2020, Khanh cùng đàn em Phạm Huỳnh Phúc Thiện dùng súng giải quyết mâu thuẫn với con ông Liêu khiến anh này bị thương tích 25%.

Ngoài ra, cáo trạng xác định Khanh phạm tội thuộc trường hợp giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, côn đồ, có tổ chức. Khanh phạm tội với tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trùm giang hồ” Tô Nhựt Khanh và “đàn em” Trần Trung Thành bị tuyên tử hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO