TAND tỉnh Vĩnh Long: Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022

Thái Đoàn - Huy Tâm| 05/01/2023 14:36

Sáng ngày 5/1, TAND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2023. Đồng chí Trần Văn Cò – Thẩm phán TANDTC tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thanh Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Long; Đinh Lệnh Mạnh Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam TANDTC; cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Long.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngừng - Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2022, TAND tỉnh Vĩnh Long triển khai kế hoạch công tác trong bối cảnh tình hình tội phạm tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tăng hơn so với cùng kỳ năm 2021 và có tính chất ngày càng gay gắt, phức tạp.

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã thụ lý tổng số 8.542 vụ việc; đã giải quyết 7.566 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,6%. So với cùng kỳ năm 2021, thụ lý tăng 1.302 vụ việc, giải quyết tăng 1.982 vụ việc. TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đã giải quyết, xét xử các vụ án hình sự luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Về công tác giải quyết các vụ án dân sự luôn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Về án hành chính luôn chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngừng, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long

Về việc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và chủ động phối hợp với các ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai phiên tòa trực tuyến theo quy định. Kết quả, TAND hai cấp đã xét xử trực tuyến được 27 vụ, đảm bảo chỉ tiêu xét xử trực tuyến theo quy định của TANDTC. 

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long vẫn còn có một số khó khăn, vướng mắc như: Số lượng các vụ việc thụ lý và giải quyết tăng qua từng năm cùng với việc sắp xếp tinh giản biên chế theo quy định đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác giải quyết, xét xử các loại án; Một số đơn vị TAND cấp huyện trụ sở làm việc nhỏ, hẹp, thiếu phòng làm việc nên gặp khó khăn trong việc triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án…

Toàn cảnh hội nghị

Đồng chí Lâm Văn Năm -  Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong tâm: Tổ chức quán triệt đầy đủ, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2020-2025. TAND hai cấp phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội cũng như của TANDTC giao.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội và Tòa án đề ra. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong của TAND hai cấp trong tỉnh. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của TANDTC cho TAND tỉnh Vĩnh Long

Đẩy mạnh việc ứng dụng có hiệu quả việc triển khai ứng dụng các phần mềm nội bộ dùng chung trong hệ thống TAND. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm thực chất, sáng tạo; tăng cường phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề, đợt thi đua ngắn hạn với chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị... 

Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua TANDTC cho Chánh Tòa Hành chính Lâm Triệu Hữu và Thẩm tra viên Nguyễn Thanh Tâm

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Văn Cò – Thẩm phán TANDTC đã biểu dương các thành tích của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long đạt được trong giải quyết các loại án. Đặc biệt, án hình sự không bỏ lọt người, lọt tội. Các loại án dân sự, hành chính, kinh tế, hôn nhân gia đình đều đạt chỉ tiêu. Thẩm phán Trần Văn Cò đề nghị TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long cần bám sát và thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các cá nhân

Tại hội nghị, Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò đã trao tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của TANDTC cho TAND tỉnh Vĩnh Long; Thẩm phán Lâm Triệu Hữu - Chánh Tòa Hành chính và Thẩm tra viên Nguyễn Thanh Tâm (TAND tỉnh Vĩnh Long) được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TANDTC; Nhiều tập thể, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Long được tặng Chánh án TANDTC tặng Bằng khen và Kỷ nhiệm chương Vì sự nghiệp Toà án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Vĩnh Long: Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO