TAND quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Quang Trung| 10/01/2023 09:12

Bình Tân là quận có diện tích lớn, dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh nên làm phát sinh nhiều loại tệ nạn xã hội, tranh chấp. Năm 2021, dịch covid bùng phát, lượng án tồn động nhiều. TAND quận Bình Tân đã đề nhiều giải pháp hiệu quả, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

Chánh án TAND quận Bình Tân Nguyễn Đức Phước

Nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết án tồn đọng sau dịch covid

Năm 2022, TAND quận Bình Tân được phân bổ 56 biên chế, trong đó 34 Thẩm phán, 19 Thư ký, biên chế khác 03 người. Thực hiện biên chế là 51 người, trong đó có 35 Thẩm phán, 14 Thư ký, 02 chức danh khác. Hiện tại 01 Thư ký phải giúp việc từ 02 đến 03 Thẩm phán, đồng thời phụ trách các công tác khác như công tác thụ lý đơn, thư, Thư ký giúp việc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác báo cáo, thi đua khen thưởng hay công tác lưu trữ hồ sơ, trích lục bản án.

Thẩm phán Nguyễn Đức Phước, Chánh án TAND quận Bình Tân cho biết, trước tình hình khó khăn do dịch covid – 19 của năm 2021, lượng án tồn đọng lớn, tập thể Ban lãnh đạo đơn vị đã có kế hoạch tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức giữ vững niềm tin, bám sát và thực hiện nghiêm túc các kế hoạch do cấp trên phát động và đơn vị đề ra, từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Thẩm phán, Thư ký trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ xét xử. Đơn vị phân chia thành các Tổ Thẩm phán để hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phân công, phân nhiệm phụ trách từng lĩnh vực cụ thể. Chánh án phụ trách chung và án hình sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo; 01 Phó Chánh án phụ trách Thi hành án hình sự, án hành chính và áp dụng biện pháp xử lý hành chính; 01 Phó Chánh án phụ trách Văn phòng, các loại án dân sự; 01 Phó Chánh án phụ trách án Hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động. Các Phó Chánh án phụ trách sẽ kiểm tra hàng tuần, định kỳ báo cáo cho Chánh án kết quả thực hiện để nắm bắt tình hình giải quyết án của từng Thẩm phán.

Ban lãnh đạo luôn sâu sát và gắn kết với Thẩm phán và Thư ký, thường xuyên đồng hành, trao đổi kinh nghiệm, giải quyết nhanh chóng và kịp thời những vướng mắc chuyên môn, tạo niềm tin nội tâm, nghị lực cho Thẩm phán cũng như CBCC trong quá trình tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tốc độ giải quyết án. Đồng thời, có kế hoạch đưa ra xét xử dứt điểm các vụ án sắp quá hạn luật định và án không còn khả năng hòa giải, kiên quyết không để án quá hạn do lỗi chủ quan Thẩm phán.

Quận Bình Tân với đặc thù là quận rộng lớn, có nhiều quan hệ xã hội phức tạp, số lượng biên chế thấp, trong khi khối lượng công việc lớn dẫn đến tình trạng quá tải. Trước tình hình đó, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng UBND quận Bình Tân xây dựng “Quy chế phối hợp trong công tác xác minh và hỗ trợ tư pháp trên địa bàn quận Bình Tân”. Qua một năm thực hiện, bước đầu Quy chế này đã phát huy hiệu quả tích cực, các Phòng, ban, UBND và Công an 10 phường đã tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của Toà án ở các lĩnh vực xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và công tác tống đạt, niêm yết; cán bộ Toà án đến địa phương làm thủ tục xác minh, tống đạt, niêm yết không phải chờ đợi lâu như trước đây. Nhờ vậy mà công tác tiến hành tố tụng giải quyết hồ sơ các vụ án dân sự nói chung của đơn vị được nhanh chóng. Đây là thành công lớn góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết án dân sự và tỷ lệ chung của đơn vị trong năm 2022.

TAND quận Bình Tân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng III

Chất lượng giải quyết án được nâng lên

Song song với việc nâng cao tỷ lệ giải quyết án, đơn vị đặc biệt quan tâm đến nâng cao chất lượng xét xử, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Định kỳ tổ chức cho các Thẩm phán và Thư ký trao đổi nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử đối với những vụ án bị hủy, sửa, những vụ án phức tạp và những vấn đề thực tiễn còn nhiều quan điểm khác nhau. Việc trao đổi, góp ý được thực hiện trên tinh thần thẳng thắn đã phần nào hạn chế được tình trạng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Qua đó, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giải quyết án của Thẩm phán, Thư ký được nâng lên rõ rệt.

Ngoài ra, TAND quận Bình Tân đề ra quy chế mỗi tháng họp các Thẩm phán vào ngày thứ sáu cuối cùng trong tháng để nghe báo cáo các vụ án phức tạp, án chưa có hướng giải quyết, từ đó vận dụng kiến thức pháp luật, kinh nghiệm xét xử của tập thể lãnh đạo cùng tất cả các thẩm phán trong cơ quan, thống nhất áp dụng pháp luật nhằm giải quyết vụ án một cách chính xác, đúng pháp luật, không để án quá hạn luật định.

Đơn vị đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt hoạt động, đưa ứng dụng “Chương trình quản lý hồ sơ vụ án trên hệ điều hành quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access”, công tác quản lý hồ sơ án đã được cải thiện rõ rệt thông qua hệ thống quản lý bằng mã vạch, lãnh đạo nhanh chóng kiểm tra được số liệu hồ sơ tồn cũng như quá trình tác động, kết quả giải quyết các hồ sơ vụ án thông qua việc cập nhật thông tin tác động của Thẩm phán khi phát hành văn bản tố tụng; công tác quản lý hồ sơ, truy xuất dữ liệu, thực hiện báo cáo thống kê và tổng kết số liệu án giải quyết hằng tháng, hằng năm hoặc nhiệm kỳ, theo dõi số lượng án tồn, án quá hạn, án tạm đình chỉ chưa giải quyết của từng Thẩm phán được thực hiện một cách nhanh chóng.

Tập thể TAND quận Bình Tân

Với việc kiên trì áp dụng linh hoạt các giải pháp đã đề ra, TAND quận Bình Tân đã đạt được kết quả tích cực trên tất cả các mặt công tác. Về công tác chuyên môn, tỷ lệ giải quyết án chung đạt được là 87.9% với 3.047 vụ việc được giải quyết. Trong đó, lượng án hoà giải thành đạt tỷ lệ 82.5%; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành (Luật hòa giải, đối thoại) là 81.5%; tỷ lệ đối thoại thành vụ án hành chính đạt 66.7%. Chất lượng án được cải thiện, tỷ lệ huỷ, sửa do lỗi chủ quan trong năm 2022 là 0.18%, thấp hơn cùng kỳ năm 2021.

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ TAND quận Bình Tân được Ban chấp hành Đảng bộ quận công nhận là “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”, là tập thể cùng với 05 cá nhân vinh dự được nêu gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2022, TAND quận Bình Tân được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Đặc biệt, đầu năm 2022, TAND quận Bình Tân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng III.

Chánh án Nguyễn Đức Phước chia sẻ, năm qua, TAND quận Bình Tân đã nỗ lực hết mình để thích nghi với tình hình mới theo yêu cầu của chính quyền thành phố. Mặc dù, đơn vị có nhiều CBCC bị phơi nhiễm bệnh trong quá trình chống dịch nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao độ, tập thể CBCC đơn vị đã tạo ra được sức mạnh để vừa tiếp tục phòng, chống dịch bệnh vừa cải tiến lề lối làm việc, đề ra giải pháp và thực hiện một cách linh hoạt, liên tục với mục đích cuối cùng là giải quyết dứt điểm án tồn đọng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO