Phía sau vụ án là những phận người

Lương Gia Cát Tường - Quang Trung| 21/07/2022 18:12

Sáng 21/07, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm công khai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái – hai tên “đồ tể” liên quan đến vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong tại căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh. Đó là bản tin tòa án tràn ngập trên các trang báo vào sáng nay.

Bị cáo Trang và bị cáo Thái bị áp giải tới phiên tòa

Trên tất cả các bản tin đều có một khung dành tóm tắt lại cáo trạng cho đúng thông lệ. Nhưng thật ra, từng chi tiết hành động dã man của hung thủ đối với bé V.A. chắc hẳn không ai có nhu cầu đọc lại. Bởi vì với nhiều người nó đã trở thành nỗi ám ảnh, đau đớn, sợ hãi, phẫn nộ, u uất không dám khơi gợi lại. Cái mà tất cả mọi người mong đợi là sự trừng trị đích đáng của pháp luật dành cho hai kẻ cầm thú kia đối với tội ác mà chúng gây ra. Người ta chờ đợi bản án tử hình, không chỉ cho Nguyễn Võ Quỳnh Trang mà cho cả Nguyễn Kim Trung Thái.

Công lý thuận ý trời và thuận lòng người, phiên tòa tạm hoãn, trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung, do Hội đồng xét xử xét thấy cần giám định thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể gây ra cho bị hại trong từng ngày của quá trình hành hạ cháu bé. Đồng thời do trước đó, Luật sư bảo vệ quyền lợi của bị hại đã có đơn kiến nghị đề nghị chuyển tội danh của Thái sang khung hình phạt của tội "Giết người".

Rất đông người dân tập trung theo dõi phiên tòa

Dòng người đổ về trụ sở TAND TP.HCM từ khắp nơi, có người ở cách TP.HCM hàng ngàn cây số cũng bay vào, từ lúc trời vừa hửng sáng như từng cơn sóng cuộn với băng rôn, áp phích đã có mặt đông đủ. Họ vô cùng phấn khởi khi phiên tòa được đưa ra xét xử công khai để mọi người cùng được chứng kiến giây phút mà tội ác được phán quyết. Họ tin vào luật pháp công minh sẽ phán đúng người đúng tội cho hai kẻ thủ ác.

Không chỉ có băng rôn, áp phích với những dòng chữ thể hiện niềm tin hội đồng xét xử sẽ xét đúng người đúng tội, trả lại công bằng cho bé V.A., nhiều người dân còn mang theo cả di ảnh của bé V.A.

Người dân giơ biển kêu gọi bảo vệ trẻ em, lên án mạnh mẽ hành động phi nhân tính của Trang và Thái

Nhìn đôi mắt trong veo và nụ cười hiền lành đậu trên gương mặt con xinh xắn, tôi đâm lẩn thẩn, thương cho một đứa trẻ 8 tuổi khi sống nhận quá nhiều nỗi đau về tinh thần, thể xác, khi từ giã cõi đời, linh hồn lại đau đáu nỗi trái ngang khi chứng kiến mọi người kêu gọi pháp luật đổi lấy sự công bằng cho con bằng tội danh “giết người” cho người đàn ông đã từng tạo ra hình hài của con, người mà con đã từng thương yêu gọi “ba ơi” cả những khi con vui vẻ và cả những khi cần cầu cứu.  

Nhưng biết sao được, bởi vì đó chính là người đã toa rập với người khác tước đi mạng sống của con. Luật pháp ngoài sự trừng trị còn mang tính răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội, sau này “lớn lên” con sẽ hiểu điều này.

Rồi nhìn người đàn ông được gọi là bị cáo, gầy gò, lọm thọm, hèn mọn bị áp giải vào phòng xử án trong cơn vần vũ của đất trời, tôi chợt nghĩ đến con gà trống trong câu thành ngữ “gà trống nuôi con” với cái nghĩa ca ngợi, thương cảm, ngưỡng mộ những người đàn ông “đơn thân” một mình chắt chiu nuôi những đứa con vắng mẹ của mình.

Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa

Tôi liên tưởng đến hình ảnh con gà trống bới đất tìm mồi bằng đôi móng vuốt chuyên dùng để “chọi” nhau của nó trông thật vụng về, nhưng cái cách nó xù đôi cánh để che đàn con khi nghe tiếng con diều hâu rú lên thì thuần thục không kém gì gà mẹ.

Trong thực tế không ít người đàn ông hy sinh hạnh phúc cá nhân mình chỉ vì sợ con rơi vào cảnh “khác máu tanh lòng”. Nhiều người sau khi “gãy gánh”, tiêu chí hàng đầu chọn bạn đời tiếp theo phải là người phụ nữ yêu thương con cái họ. Lại cũng có trường hợp vì người phụ nữ gá nghĩa đối xử tệ bạc với con riêng của họ mà người đàn ông chấp nhận chia tay.

Nhưng Trung Thái lại khác, có một giải pháp đơn giản là không thể bảo bọc, yêu thương con thì trả con về với mẹ để con có được một cuộc sống bình yên. Thế nhưng vì lòng dạ ích kỷ, nhỏ nhen, toan tính, hận thù dẫn đến mất hết tính người, Thái đã cùng người tình bạo hành con gái ruột của mình cho đến chết.

Sẽ không có một bản án nào thích đáng cho người cha mặt người dạ thú như Trung Thái cho dù là án tử hình, nhưng chí ít nó sẽ để lại một bài học lớn về giá trị hôn nhân, về tình thương, trách nhiệm, cách ứng xử của cha mẹ với con cái, nhất là những gia đình rơi vào cảnh “rỗ rá cạp lại” dẫn đến “con anh, con tôi, con chúng ta”…

Và tận cùng nỗi đau chính là người mẹ - chị N.T.H - trước khi phiên tòa diễn ra chị liên tục tựa đầu vào người thân và khóc. Khi tòa thẩm tra nhân thân người mẹ, phải có người đỡ chị mới có thể đứng lên trả lời.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại phiên tòa sáng 21/07

Có lẽ phải còn lâu lắm, lâu lắm… vết thương này mới liền da. Có lẽ hình ảnh con gái quằn quại đau đớn trong những giây phút cuối cùng ở trần gian sẽ không bao giờ phôi phai. Có lẽ nỗi dằn vặt vì không thể giúp con trong lúc con đang tuyệt vọng nhất... sẽ còn theo chị cho đến cuối đời.

May mà cái máy chiếu và màn chiếu lớn được đặt ngay gần bàn của HĐXX để phục vụ cho việc trình chiếu lại các đoạn video ghi lại hành vi bạo hành, đánh đập của Trang và Thái đối với cháu N.T.V.A. trong phòng xử chưa phải dùng đến như ý định ban đầu. Bằng không, chỉ có nhắm mắt, bịt tai lại người mẹ ấy mới không bị đổ gục.  

Sẽ không có lẽ công bằng nào cho người mẹ mất đi núm ruột của mình một cách tức tưởi cho dù kẻ thủ ác kia bị tử hình. Cho dù trước tòa, bị cáo Trang vừa khai vừa khóc. Những giọt nước mắt mà khi viết “ký sự pháp đình”, người ta hay hào phóng, tỏ lòng lượng thứ gọi đó là “Giọt lệ sám hối muộn màng”. Dựa vào tính cách, tâm địa và hành vi tàn độc của của bị cáo, tôi tin rằng với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, không có giọt nước mắt nào là ăn ăn, hối hận. Có chăng bị cáo đang tiếc, tiếc cho cuộc đời mình kết thúc khi còn quá trẻ bởi lẽ bị cáo đã không lường hết sự nghiêm minh của phát luật.

Sài Gòn chiều mưa buồn day dứt, day dứt như những ý nghĩ về những phận người phía sau vụ án. Về một giải pháp từ nhiều phía cho vấn nạn bạo hành trẻ em. Và nghĩ đến con gái V.A đang khỏe mạnh, xinh xắn, vui vẻ trên một nơi nào đó được gọi là thiên đàng - nếu thiên đàng là nơi có thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phía sau vụ án là những phận người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO