Bạn đọc

Toà án tỉnh đã thụ lý đơn khởi kiện Uỷ ban huyện Long Hồ

Văn Nam 30/10/2023 20:11

Vĩnh Long - Công trình nhà văn hóa - thể thao được quy hoạch xây dựng sát ngay Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, khiến người dân lo ngại về nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn và khả năng lây lan bệnh...

Vì sao còn ý kiến khác?

Tháng 8/2020, UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa – thể thao cụm ấp Long Hưng – Thanh Hưng – Hưng Quới – Long Quới (gọi tắt dự án nhà văn hóa – thể thao 4 ấp) thuộc xã Thanh Đức, huyện Long Hồ. Công trình nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, quá trình chọn địa điểm, thu hồi đất thực hiện dự án, đã xảy ra trường hợp khiếu nại khi người dân cho rằng tồn tại nhiều bất cập, không phù hợp và ảnh hưởng tới đời sống người dân.

h1-vl.jpg
Công trình nhà văn hóa thể thao được quy hoạch xây dựng sát Bệnh viện Phổi Vĩnh Long

Cụ thể, trường hợp ông Bùi Văn Tân và bà Bùi Thị Huỳnh Nga (ấp Long Quới, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), cho rằng UBND huyện Long Hồ thu hồi gần 1.000m² đất của gia đình thực hiện dự án nhưng không xem xét đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Trong đơn gửi Báo Công lý, ông Tân và bà Nga cho biết: Năm 2010, UBND huyện Long Hồ thu hồi 2052,1m² đất gia đình để thực hiện dự án Bệnh viện Lao, Phổi và Bệnh viện tâm thần Vĩnh Long. Mặc dù giá trị bồi thường về đất thời điểm đó rất rẻ, nhưng vì biết dự án làm bệnh viện nên gia đình hết sức ủng hộ.

Tuy nhiên, trong số 2052,1m² đất bị thu hồi chỉ khoảng 855m² đất được dùng để xây dựng bệnh viện, phần còn lại được sử dụng bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa không còn đất trên địa bàn. Đến nay, phần đất này gần như đang được bỏ trống (chỉ mới bàn giao từ 1 đến 2 nền cho người dân sử dụng).

h3-vl.jpg
Phần đất 2052,1m² thu hồi của gia đình ông Tân năm 2010 hiện phần lớn diện tích chưa sử dụng, cỏ cây um tùm

Đáng nói, dù phần đất bố trí tái định cư này hiện vẫn đang để lau cỏ mọc, nhưng mới đây UBND huyện Long Hồ tiếp tục thu hồi thêm gần 1000m² đất của gia đình ông Tân và bà Nga xây dựng dự án nhà văn hóa – thể thao 4 ấp, khiến cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo ông Tân, lần thu hồi thứ nhất (năm 2010), gia đình ông đã không được bố trí tái định cư nên thiếu đất canh tác, các con của ông phải tha hương mưu sinh, nay tiếp tục thu hồi thêm gần 1000m² đất càng khiến gia đình ông bế tắc.

“Chúng tôi là nông dân, cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào ruộng vườn, trải qua hai đợt thu hồi, hiện đất canh tác của gia đình còn lại chẳng bao nhiêu. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, thu nhập của cả gia đình. Con cái thiếu đất canh tác phải xa xứ mưu sinh, về lâu về dài khi trở về quê sinh sống sẽ không có đủ đất canh tác, cuộc sống dễ rơi tình cảnh bấp bênh”, ông Tân cho biết.

h2-vl.jpg
h4-vl(1).jpg
Một góc khu đất bị thu hồi thực hiện dự án nhà văn hóa thể thao nằm sát Bệnh viện Phổi Vĩnh Long

Cũng theo ông Tân, việc xây nhà văn hóa – thể thao cụm sát ngay bên cạnh bệnh viện là không hợp lý, bởi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao có nguy cơ gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị của bệnh nhân.

Hơn nữa, đặc thù của Bệnh viện Phổi là tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân có khả năng lây nhiễm cao qua không khí, do đó, việc xây dựng nhà văn hóa – thể thao ngay sát bệnh viện sẽ làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh dịch.

Ngày 4/11/2022, ông Tân đã có đơn kiến nghị UBND huyện Long Hồ di dời dự án nhà văn hóa – thể thao tới vị trí khác; đồng thời xem xét không thu hồi các thửa 191, 192, 195 tờ bản đồ số 45 để gia đình có đất canh tác. Tuy nhiên, kiến nghị này sau đó đã được UBND huyện Long Hồ trả lời là “không có cơ sở xem xét”.

h8-vl.jpg
Văn bản phản hồi kiến nghị ông Tân và bà Nga của UBND huyện Long Hồ

Địa phương không có quỹ đất công ích

Theo phê duyệt, công trình nhà văn hóa – thể thao 4 ấp có quy mô hội trường 100 chỗ, trụ sở ấp, phòng truyền thanh; hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ khác… với tổng mức đầu tư gần 5,9 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới 2,7 tỷ đồng, các chi phí còn lại sử dụng ngân sách của huyện Long Hồ.

Cần lưu ý, trong số chi phí sử dụng ngân sách địa phương, có 1,5 tỷ đồng dùng bồi hoàn, giải phóng mặt bằng. Đây là chi phí dự kiến dùng bồi thường cho gia đình ông Tân và bà Nga.

h6-vl(5).jpg
Công trình có tổng mức đầu tư gần 5,9 tỷ đồng, trong đó có 1,5 tỉ đồng bồi hoàn giải phóng mặt bằng

“Nếu địa phương sử dụng quỹ đất công ích để xây dựng công trình nhà văn hóa thể thao, sẽ hợp tình hợp lý. Người dân sẽ không mất đất canh tác, cuộc sống sẽ không xáo trộn”, ông Tân cho hay.

Ngoài ra, theo quy định, nhà văn hóa - thể thao phải được xây dựng ở vị trí trung tâm để thuận lợi cho nhân dân tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân cho biết, vị trí để dự án không nằm ở trung tâm của 4 ấp.

h7-vl(4).jpg
Hiện gia đình ông Tân vẫn tiếp tục khiếu nại, chưa đồng ý bàn giao đất thực hiện dự án công trình nhà văn hóa thể thao

Liên quan các vấn đề trên, UBND xã Thanh Đức cho biết, hiện trên địa bàn xã không có quỹ đất công ích để xây dựng công trình phúc lợi xã hội, mục đích công cộng nên việc thu hồi đất được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2013.

UBND xã Thanh Đức cũng khẳng định, việc dự án nhà văn hóa – thể thao nêu trên không nằm ở vị trí trung tâm các ấp, do các tuyến đường trên địa bàn 4 ấp đa số là đường đan, không thuận tiện đi lại cho nhân dân đến sinh hoạt.

Đối với việc trước đây từng thu hồi 2052,1m² đất của gia đình ông Tân để xây dựng Bệnh viện Lao, Phổi và Bệnh viện Tâm thần, UBND xã Thanh Đức cho biết, tại thời điểm thu hồi, đất ông Tân được hưởng chế độ tại thời điểm thu hồi đất.

Nay UBND huyện Long Hồ thu hồi đất của ông Tân và bà Nga để xây dựng nhà văn hóa – thể thao cụm, các chế độ chính sách được hưởng theo tỉ lệ mất đất đối với loại đất bị thu hồi và chế độ tái định cư.

Cũng theo UBND xã Thanh Đức, khu tái định cư đối diện Bệnh viện Lao, Phổi và Bệnh viện Tâm thần hiện đang được UBND huyện Long Hồ quản lý. Khu đất này dùng để bố trí lại cho các hộ dân bị giải tỏa công trình trên địa bàn huyện. Do vậy, không thể dùng khu tái định cư để xây dựng nhà văn hóa – thể thao.

Được biết, hiện ông Tân và bà Nga đã khởi kiện yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Long hủy các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Long Hồ đã ban hành trước đó về việc thu hồi đất của gia đình.

Vụ án đã được TAND tỉnh thụ lý theo Thông báo số 12/2023/TLST-HC (đối với đơn khởi kiện của ông Tân) và số 13/2023/TLST-HC (đối với khởi kiện của bà Nga) ngày 24/10/2023 về việc: “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Người bị kiện là UBND huyện Long Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toà án tỉnh đã thụ lý đơn khởi kiện Uỷ ban huyện Long Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO