Câu chuyện pháp đình

Tình thân phai màu sau nhát dao quắm của gã con nuôi

Phú Nguyễn 22/10/2023 07:40

Chỉ vì chuyện đất đai, Nguyễn Ngọc Kiên và mẹ nuôi đã nhiều năm qua không tìm được tiếng nói chung. Mâu thuẫn cứ thế âm ỉ, để rồi chỉ cần 1 động tác nhỏ, vài câu chửi thề của người cháu, Kiên nổi nóng dùng dao quắm đuổi chém, từ đây tình mẹ - con, chú – cháu ly tán.

Nguyễn Ngọc Kiên (SN 1962) vốn là con nuôi của bà Nguyễn Thị Toan (SN 1930, trú tại TX. Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Kiên lập gia đình và có 2 con, cả gia đình sinh sống sát vách nhà mẹ nuôi. Kể từ khi biết mẹ nuôi có ý định xây nhà thờ, giữa 2 mẹ con đã nảy sinh mâu thuẫn khó hàn gắn.

Sáng ngày 20/2/2023, người cháu của bà Toan là ông Nguyễn Văn Hoan (SN 1969) đến dọn dẹp ở nhà để chuẩn bị xây dựng nhà thờ. Khi ra bể múc nước thấy có đống củi bị vướng nên ông Hoan dùng chân hất xuống. Lúc này ở bên cạnh nhà, Nguyễn Ngọc Kiên nhìn thấy hỏi: “Sao mày lại hất đống củi của tao xuống?”. Ông Hoan liền đáp bằng lời chửi thề và thách thức, cả hai đã chửi nhau kịch liệt.

Vì bực tức nên Kiên quay vào trong nhà của mình lấy con dao quắm, đi ra bể nước nơi ông Hoan đang đứng, giơ dao chém về phía ông Hoan, ông Hoan giơ tay trái lên đỡ được rồi bỏ chạy.

Không dừng lại, Kiên tiếp tục cầm dao quắm đuổi theo, ông Hoan chạy đến trước cửa chuồng lợn (phía sau nhà bà Toan) thì Kiên đuổi kịp. Lúc này, ông Hoan liền ngồi xuống, tay trái cầm gạch ôm lấy cây chuối. Kiên đứng sát phía sau ông Hoan, cầm dao quắm bằng tay phải giơ lên cao chém một nhát từ trên xuống dưới, trúng vào vai phải của ông Hoan chảy máu. Ngay lúc này, bà Vũ Thị Trinh (là vợ Kiên) chạy đến can ngăn nên Kiên đi về, ông Hoan được đưa đến Trạm y tế xã Chuyên Ngoại để sơ cứu.

daoquan(1).jpg
Ảnh minh họa

Tại Bản kết luận pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y và giám định y khoa tỉnh Hưng Yên, kết luận, ông Hoan bị một vết thương nhỏ ngang bả vai phải (tỷ lệ 1%); Đường mất liên tục dài khoảng 10mm vị trí 1/3 giữa gai vai phải “Rạn xương vai” (tỷ lệ 02%). Tổn thương cơ thể của ông Hoan tại thời điểm giám định là 3%.

Ngày 22/3/2023, ông Hoan có đơn đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kiên, Cơ quan Công an sau đó đã khởi tố, bắt giam Kiên về tội danh “Cố ý gây thương tích”. Ngày 20/7/2023, TAND TX Duy Tiên, tỉnh Hà Nam tuyên phạt Nguyễn Ngọc Kiên 9 tháng tù giam. Sau đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Kiên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc Kiên trần tình sở dĩ hành động như vật là do trước đó có tranh chấp quyền sử dụng đất với mẹ nuôi là bà Toan. Từ đầu năm 2023, ông Nguyễn Văn Hoan cháu bà Toan, có lời lẽ chửi, dùng xô nhựa ném bị cáo nên Kiên chạy về nhà lấy dao quắm chém một nhát dọa ông Hoan. Kiên thừa nhận chém vào bả vai Hoan là trái pháp luật, nhưng là để tự vệ tương xứng với hành vi của bị hại, anh Hoan. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do bị kích động và tự vệ, bị cáo không phạm tội có tính chất côn đồ vì bị hại có lỗi.

Bị hại Nguyễn Văn Hoan cho rằng, bị cáo Kiên cản trở mẹ nuôi xây nhà thờ vì tranh chấp đất đai, Kiên lấy cớ gây sự nên ông Hoan có ném chiếc xô nhựa về phía Kiên. Sự việc đã xong, nhưng khi đứng nói chuyện Kiên cầm dao chạy đến chém, Kiên dùng dao quắm chém nhiều nhát, do ông né được, tránh kịp thời nên bị cáo chém trượt, nếu ông không phản xạ kịp thì hậu quả thương tích xảy ra là nguy hiểm đến tinh mạng. Qua những tình tiết trên ông Hoan đề nghị không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Ngọc Kiên.

Qua xem xét chứng cứ, lời khai và đơn kháng cáo của bị cáo, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Hà Nam nhận thấy, hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Kiên chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà sử dụng dao quắm, loại hung khí nguy hiểm để chém.

Sau đó còn đuổi theo cố tình chém gây thương tích 3% sức khoẻ cho bị hại là hành vi có tính chất côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của Nguyễn Ngọc Kiên đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự như bản án sơ thẩm là có căn cứ.

Trong vụ án này Kiên chưa có tiền án, tiền sự nhưng vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, đã dùng dao chém vào vùng đầu, vai vào mặt người bị hại, bị hại đã phản xạ kịp thời nên hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận chém người bị hại nhưng cho rằng là phòng vệ, chứng tỏ bị cáo bao biện thành khẩn hạn chế, ở cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 09 tháng tù là phù hợp.

Do vậy, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TX Duy Tiên, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Kiên 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Chỉ vì mâu thuẫn đất đai nhỏ nhặt, giá như các bên có sự kiếm chế, lắng nghe, tôn trọng nhau thì có lẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình thân phai màu sau nhát dao quắm của gã con nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO