Công cụ AI mới có thể giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm hơn

Lệ Hằng| 12/07/2022 17:13

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston, công cụ xử lý ngôn ngữ bằng trí tuệ nhân tạo mới có thể giúp phát hiện suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa tâm thần như Alzheimer. Đây được đánh giá là phát minh giúp chẩn đoán bệnh sớm hơn.

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Bệnh Alzheimer, cho thấy rằng mô hình trí tuệ nhân tạo có thể xác định được sự suy giảm nhận thức thông qua bản ghi âm của các bài kiểm tra tâm lý thần kinh. Ioannis Paschalidis, giáo sư kỹ thuật và là một trong những nhà nghiên cứu tại Đại học Boston, cho biết: "Nó có thể hình thành nền tảng của một công cụ trực tuyến có khả năng tiếp cận mọi người và số lượng người được sàng lọc sớm cũng được tăng lên".

Theo giáo sư, mô hình trí tuệ nhân tạo này không yêu cầu đánh giá trực tiếp nên sẽ giúp các bác sĩ lâm sàng phân loại mức độ khẩn cấp của các triệu chứng ở bệnh nhân hiệu quả hơn, cho phép họ phân bổ các nguồn lực mà không cần thay thế các quy trình để theo dõi chẩn đoán.

Nghiên cứu mới đã tìm ra bằng chứng cho thấy bệnh Alzheimer có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và các loại thuốc tương đương có thể được sử dụng để điều trị cả hai bệnh này. 

Bằng cách sử dụng phần mềm nhận dạng giọng nói tự động, chương trình có thể ghi lại các cuộc phỏng vấn bằng cách mã hóa chúng thành số, phát hiện được các mẫu đánh giá khả năng và mức độ nghiêm trọng của suy giảm nhận thức ở bệnh nhân. Mô hình được nghiên cứu thực hiện thông qua việc ghi âm hơn 1.000 cuộc phỏng vấn tâm lý thần kinh, bao gồm dữ liệu nhân khẩu học và lời chẩn đoán chính thức từ các nhà thần kinh học và nhà tâm lý học thần kinh.

Những kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, mô hình sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo có khả năng giúp các bác sĩ lâm sàng thực hiện công việc của họ nhanh hơn, căn bệnh cũng từ đó mà được chẩn đoán sớm hơn. "Các mô hình của chúng tôi có thể giúp các bác sĩ đánh giá bệnh nhân về khả năng suy giảm nhận thức của họ. Sau đó sẽ điều chỉnh những nguồn lực tốt nhất bằng cách thực hiện thêm thử nghiệm trên những người có khả năng bị giảm sút trí tuệ nhận thức cao hơn", chia sẻ của Paschalidis trong bản thông cáo báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công cụ AI mới có thể giúp chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO