Bộ Y tế phát hiện thuốc giảm đau, hạ sốt giả trên thị trường

Phương Linh| 01/07/2022 14:00

Ngày 30/06 vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã gửi công văn đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mẫu thuốc Ophazidon giả. Đây là loại thuốc có thành phần chính là paracetamol và cafein, có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chỉ được sử dụng theo đơn của bác sĩ.

Theo đó, Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm, Mỹ phẩm tỉnh Cao Bằng phản ánh về kết quả kiểm nghiệm mẫu thuốc giảm đau Ophazidon không đạt chất lượng về chỉ tiêu định tính, hàm lượng cafein và paracetamol có trong thành phần của thuốc. Bên cạnh đó, nhãn thuốc và viên thuốc giả không có sự đồng nhất so với mẫu thuốc thật mà nhà sản xuất cung cung cấp.

Dấu hiệu nhận biết thuốc thật và thuốc giả (Ảnh: Bộ Y tế)

Sau khi xác minh, Cục Quản lý Dược kết luận mẫu thuốc này không đạt chất lượng và được xác định là sản phẩm giả mạo. Hiện chưa rõ mẫu thuốc giả trên được cơ quan chức năng phát hiện tại đâu và trong bối cảnh nào.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, người dân thông tin về thuốc giả trên nhãn ghi: Viên nén Ophazidon; số đăng ký: VD-26803-17; số lô: 480821; ngày sản xuất: 17-8-2021; hạn sử dụng: 17-8-2023, Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Nội có các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật như sau:

- Thông tin trên nhãn thuốc

- Chữ in trên nhãn thuốc có phông chữ khác, sai so với mẫu thuốc thật

- Đối chiếu vị trí trình bày Số đăng ký và Số lô sản xuất trên nhãn

- Viên thuốc: Nét chữ “TK” được khắc trên viên thuốc giả không sắc nét; màu sắc trên viên thuốc giả không đồng nhất.

Cách phân biệt thuốc thật và thuốc giả (Ảnh: Bộ Y tế)

Cục Quản lý Dược đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân không buôn bán và sử dụng sản phẩm Ophazidon giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng mẫu thuốc Ophazidon giả nêu trên.

Từ đầu năm 2022 đến nay, rất nhiều trường hợp thuốc nhập lậu, thuốc giả, thuốc không đạt chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Theo đó, trước tình trạng này, người dân cần nâng cao cảnh giác, nên mua thuốc tại các địa chỉ uy tín và tuân thủ theo đúng đơn thuốc của bác sĩ, tránh “tiền mất tật mang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế phát hiện thuốc giảm đau, hạ sốt giả trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO