Vai trò của metaverse trong ngân hàng

Minh Đức| 05/11/2022 09:36

Metaverse (vũ trụ ảo) đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó, lĩnh vực tài chính - ngân hàng được chú ý hơn cả.

Metaverse tiếp tục cho thấy khả năng ứng dụng rộng rãi. Ban đầu, metaverse chỉ được coi là một khu vực ảo để làm việc từ xa và dần dần được tích hợp trong trò chơi điện tử. Nhận thấy ý nghĩa của metaverse, các ngành nghề khác cũng đang hướng tới việc đưa vũ trụ ảo vào hoạt động.

Ngành bất động sản và thời trang đã và đang xem xét cách tiếp thị và bán sản phẩm của mình trong metaverse. Một số thương hiệu quần áo thậm chí bán quần áo ảo và người dùng có thể mua để làm hình đại diện của họ.

Ảnh minh họa

Theo một báo cáo của McKinsey, tính đến năm 2022, hơn 120 tỷ USD đã được đầu tư vào metaverse. Vũ trụ ảo cũng có tiềm năng tạo ra giá trị 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Trên thực tế, có tới hơn 50% ngân hàng tại Mỹ hướng tới hoạt động giao dịch trên metaverse.

Tài chính – ngân hàng được xem là một chương mới của metaverse. Chỉ trong vài tháng đầu năm, thế giới chứng kiến làn sóng đổ bộ lên vũ trụ ảo của hàng loạt ‘ông lớn’ trong ngành ngân hàng.

JPMorgan trở thành ngân hàng đầu tiên đến với metaverse. JPMorgan đã mở một phòng chờ ở Decentraland, một nền tảng thực tế ảo được phát triển từ blockchain Ethereum. Khi tham gia sử dụng các dịch vụ trên nền tảng này, khách hàng sẽ được chào đón bởi một chú hổ và hình đại diện của Giám đốc Điều hành ngân hàng Jamie Dimon hiện lên.

Tiếp đó, ngân hàng lớn nhất nước Anh là HSBC và Standard Chartered cũng tuyên bố hợp tác với The Sandbox và mua ‘mảnh đất’ trong metaverse để mở chi nhánh. ‘Gã khổng lồ’ ngành tài chính Đông Nam Á DBS cũng không kém cạnh khi chi hàng triệu USD để nghiên cứu các dịch vụ tài chính có thể đưa vào vũ trụ ảo.

Một số ngân hàng ở Ấn Độ cũng đã ứng dụng dịch vụ trên metaverse với việc cung cấp trải nghiệm ngân hàng hoàn toàn nhập vai cho khách hàng. Ngân hàng Union của nhà nước Ấn Độ đã tung ra một phòng chờ ảo có trụ sở tại metaverse, tại đó Union sẽ giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng.

Ảnh minh họa

Các ngân hàng trong metaverse được hưởng lợi từ các cơ hội như việc cung cấp dịch vụ thanh toán hỗ trợ giao dịch trong thế giới ảo và tái cấu trúc giao dịch 3D nhằm hướng tới thế hệ trẻ. Trong nền kinh tế metaverse, thế hệ các nhà đầu tư tiếp theo là các nhà đầu tư trực tuyến, thay vì tập trung vào các khoản đầu tư truyền thống.

Nhiều nhà đầu tư thế hệ Millennials và Gen Z, từ thanh thiếu niên đến những người ở độ tuổi đầu 20, đang quan tâm đến tiền mật mã và công nghệ liên quan cùng với các loại tài sản số khác. Các khoản đầu tư bao gồm tiền số và blockchain, như bitcoin và ethereum; tiền meme, như dogecoin; NFT; và DeFi, hoặc tài chính phi tập trung.

Để đảm bảo trải nghiệm nhập vai liền mạch cho ngân hàng trong metaverse, khâu thiết kế và triển khai ý tưởng sẽ cần ứng dụng công nghệ tiên tiến. Vì thế, các ngân hàng cần làm việc với bên cung cấp công nghệ để hỗ trợ tối đa.

Mới đây, nền tảng kiyaverse của Kiya.ai cho phép các ngân hàng sở hữu nền tảng metaverse cá nhân hóa tương tác với khách hàng. Những người sử dụng kiyaverse có thể hợp nhất ngân hàng trong thế giới thực với một ngân hàng metaverse thông qua hình đại diện.

Metaverse được hiểu là một thế giới ảo, trong đó đất đai, cao ốc, avatar và các thứ khác có thể được mua và bán. Trong môi trường ảo này, mọi người có thể tương tác với nhau như việc đi đến các tòa nhà, mua hàng hóa và dịch vụ cũng như tham dự các sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của metaverse trong ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO