Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp

Minh Đức| 30/09/2022 19:46

Metaverse mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối sản phẩm.

Trước đây, các tập đoàn kinh doanh không mấy quan tâm đến metaverse. Bởi lẽ họ mặc định mô hình ảo 3D này chỉ ứng dụng trong trò chơi điện tử.

Nhưng thực chất, nếu được ứng dụng trong doanh nghiệp, metaverse sẽ mang đến những cơ hội mới đầy triển vọng. Ngay cả khi metaverse vẫn đang trong thời kỳ đầu phát triển, các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng cơ hội để thay đổi các phương thức làm việc từ khâu tương tác khách hàng cho đến sản xuất, phân phối và tái thiết cơ cấu doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải xét tới là yêu cầu của các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có mục tiêu riêng, vì vậy yêu cầu của họ cũng là khác nhau.

Metaverse hứa hẹn sẽ là một môi trường ảo 3D tuyệt vời – nơi mọi người có thể tham gia vào các hoạt động như mua, bán sản phẩm và dịch vụ. Thậm chí, người dùng còn có thể ký kết và thực thi hợp đồng, tham gia vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên, hỗ trợ tương tác với khách hàng.

Bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo (VR), mọi người có thể tham quan một nhà máy ở tận bên kia địa cầu nhờ vào mô hình metaverse. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ ghé qua các đại lý xe và lái thử mẫu xe mình yêu thích. Ngày càng nhiều người trẻ mua hàng trên môi trường ảo, đặc biệt là các game thủ.

Giữa làn sóng metaverse, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đắn đo trước quyết định tham gia thế giới ảo. Trong khi đó, những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Gucci, Louis Vuitton hay Nike đều đã có những bước đi đầu tiên.

Ảnh minh họa

Một tín hiệu đáng tích cực, các chuyên gia kinh doanh đang hướng tới metaverse. Ciena – công ty viễn thông của Mỹ - đã thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem các chuyên gia kinh doanh đã chuẩn bị như thế nào cho mô hình làm việc trên không gian metaverse. Kết quả cho thấy 98% chuyên gia kinh doanh đến từ Singapore coi trọng các cuộc họp ảo thay vì lựa chọn hội nghị truyền thống.

Theo cuộc khảo sát 15.000 chuyên gia kinh doanh ở 15 quốc gia, hơn một nửa số người được hỏi đồng ý rằng các cuộc họp ảo mang lại sự tiện lợi hơn các cuộc họp trực tiếp. Mặt khác, 44% khẳng định các cuộc họp ảo có thể thúc đẩy sự hợp tác mới và 33% cho rằng cuộc họp ảo ít tốn kém hơn so với họp trực tiếp.

Hơn một nửa các chuyên gia kinh doanh Singapore tin rằng nơi làm việc của họ sẽ chuyển đổi từ môi trường tĩnh sang môi trường thực tế ảo trong vòng ba năm tới. Tương tự, 71% tin metaverse sẽ trở thành một phần của công việc thực hành.

Dẫu vậy, việc triển khai metaverse vẫn là một thách thức lớn. Theo ý kiến của các doanh nghiệp, 39% cho rằng các chi phí liên quan là trở ngại. Ngoài ra, 43% người được hỏi cảm thấy lo lắng khi họ cho rằng công nghệ này không hề dễ tiếp cận, 41% khác cho biết công ty của họ thiếu mạng lưới tin cậy để hỗ trợ trải nghiệm ảo.

Mặc dù tốc độ mạng internet hiện được coi là rào cản đối với ứng dụng việc làm trong metaverse, Dion Leung, Giám đốc Điều hành khu vực ASEAN của Ciena, lại chỉ ra rằng Singapore đã và đang đạt được tiến bộ trong việc tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để hỗ trợ quá trình số hóa. Như một lẽ tất yếu, Singapore đã hoàn thành mục tiêu phủ sóng 5G trên toàn đảo quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO