Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

PV| 24/11/2022 10:22

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ấn Độ đã vượt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và hiện chỉ xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. Bất chấp suy thoái toàn cầu, nền kinh tế Ấn Độ hiện đang phát triển mạnh mẽ từ sản xuất đến cơ sở hạ tầng và bất động sản, do nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch Covid - 19, thu nhập tăng và một loạt chính sách của chính phủ đã thúc đẩy tiêu dùng. 

Những yếu tố này đã thúc đẩy thị trường đồng Ấn Độ phát triển vượt bậc. Số liệu của Cơ quan Thống kê Kim loại Thế giới cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, tiêu thụ đồng tinh chế ở Ấn Độ đã tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021 lên mức 435.466 tấn, vượt xa mức tăng trưởng 4% trên toàn cầu và mức tăng 5% ở Trung Quốc. 

Tiêu thụ đồng của Ấn Độ qua các năm. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Satish Pai, CEO hãng sản xuất kim loại Hindalco Industries nhận định, nhu cầu đồng trong nước đã trở lại mức trước đại dịch Covid - 19. Chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ thị trường đồng được thúc đẩy bởi sự phục hồi nhu cầu nhà ở, tự động hóa và chuyển hướng sang phương tiện di chuyển điện tử (bao gồm điện khí hóa đường sắt và tàu điện ngầm) cũng như một loạt các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo. 

Mức sử dụng đồng này còn thấp so với Trung Quốc, quốc gia chiếm 55% nhu cầu kim loại đỏ của thế giới vào năm 2021, mức độ gia tăng  tiêu thụ của Ấn Độ có thể đạt kỷ lục trong năm nay. Điều này cho thấy sức mạnh phục hồi kinh tế của đất nước trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. 

Những lĩnh vực tiêu thụ đồng chính tại đây bao gồm bất động sản, các nhà sản xuất thiết bị gia dụng và các ngành chuyển đổi năng lượng xanh như xe điện, nhà máy năng lượng mặt trời và gió. Thời gian tới, nhu cầu đồng ở Ấn Độ ngày càng được củng cố bởi thị trường tiêu dùng trong nước đang phát triển trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa cũng như các biện pháp kích thích của Chính phủ. 

Nhà phân tích Bhavya Laul của Wood Mackenzie cho hay, những chương trình khuyến khích tại Ấn Độ liên kết sản xuất các thiết bị gia dụng cũng như sản xuất ống đồng điều hòa không khí đang thu hút đầu tư. Đồng thời, công suất và tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng tại các nhà máy sản xuất thanh dây, như Ryker của Hindalco và một nhà máy mới do Kutch Copper, một công ty con của Adani Enterprises Ltd phát triển, cũng sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ đồng ở Ấn Độ. 

Ảnh minh hoạ 

Wood Mackenzie dự báo, mức tiêu thụ đồng tinh luyện của Ấn Độ vào năm 2022 sẽ tăng hơn 15% so với một năm trước đó lên khoảng 620.000 tấn và tốc độ tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn 2022 - 2027 được cho là sẽ đạt trung bình hơn 12%. Con số này được so sánh với mức tăng dự kiến ​​0,7% trong tiêu thụ đồng tinh chế toàn cầu trong năm nay và mức tăng trưởng toàn cầu trung bình hàng năm là 2,5% trong giai đoạn 2022 - 2027. 

Nền kinh tế Ấn Độ đã trải qua sự dịch chuyển lớn về cơ cấu trong 8 năm qua. Sau khi vượt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm nay, đất nước tỷ dân đặt mục tiêu sẽ vượt qua Đức vào năm 2027 và Nhật Bản vào năm 2029 để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. 

Nền kinh tế Ấn Độ đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo rằng GDP sẽ tăng hơn 7% trong năm nay. Chứng khoán Ấn Độ cũng phục hồi mạnh mẽ và trong quý này đã xếp vị thứ 2 trong bảng xếp hạng các thị trường mới nổi của MSCI, chỉ đứng sau Trung Quốc. 

Giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn và đứng trước nguy cơ suy thoái, mức tăng trưởng dự báo từ 6% đến 6,5% là con số rất đáng lưu ý. Trong đó, nhà kinh tế học Charan Singh chỉ ra rằng, kinh tế Ấn Độ đang hoạt động rất tốt, với tốc độ tăng trưởng ổn định và lạm phát gần như được kiểm soát.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO