Giá vàng biến động mạnh, rủi ro cho người mua vàng

Giang Sơn| 10/03/2022 18:25

Những diễn biến liên quan đến tình hình Nga - Ukraine hiện nay tác động rất lớn đến thị trường vàng trên thế giới và trong nước. Giá vàng trong nước và thế giới đang có độ chênh lệch lớn, người dân mua vàng phải rất cẩn thận nếu không sẽ gánh khoản lỗ lớn khi thị trường đảo chiều.

Giá vàng trong nước đang “phi mã” hơn 19 triệu đồng/lượng so với thế giới

Ngày 08/03 sau khi giá vàng thế giới lập đỉnh 2059.17 USD/ounce đã quay đầu giảm mạnh xuống 1976.30 USD/ounce, trong khi đó giá vàng miếng trong nước sáng 8/3 lập đỉnh cao lịch sử mới 74,4 triệu đồng/lượng và tiếp tục chênh lệch “khủng” so với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng trong nước cao hơn 19 triệu đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào 72,8 triệu đồng/lượng và bán ra 74,4 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1987 USD/ounce, quy đổi tương đương 55,03 triệu đồng/lượng. Chênh lệch 19.37 triệu đồng/lượng, đây là mức chênh lệch cao lịch sử từ trước đến nay.

Do vàng miếng SJC là thương hiệu uy tín, chiếm 95% thị trường vàng miếng đồng thời để tiết kiệm chi phí, tránh biến động lớn trong hoạt động kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước đã chọn vàng miếng SJC làm thương hiệu vàng miếng quốc gia, điều này khiến vàng miếng SJC có thị giá cao hơn thương hiệu khác.

Giá vàng SJC trong nước 8.3.jpg

Giá vàng trong nước SJC ngày 8/3

Các hệ thống kinh doanh vàng khác tại TP HCM và Hà Nội như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu sáng nay đồng loạt nâng giá bán lên 74 - 74,2 triệu đồng/lượng, chênh lệch không nhiều so với SJC. Tuy nhiên, giá mua vào tại các hệ thống này lại thấp hơn SJC đến 800.000 đồng/lượng.

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng trong nước đã có sự chênh lệch với giá thế giới từ nhiều năm trước đây, tuy nhiên mức chênh lệch này thường không quá 10% nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng. Tính riêng trong vòng 01 tháng qua, giá vàng SJC tăng khoảng 23%, trong khi giá vàng thế giới chỉ tăng 7%, thấp hơn nhiều so với tốc độ của giá vàng trong nước. Mức chênh lệch “khủng khiếp” như trên sẽ đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư, người mua vàng rất lớn.

Các nhà đầu tư trong nước không nên mua vàng để "lướt sóng" ngắn hạn, bởi lẽ hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao. Nếu "găm" vàng, người mua phải trả với mức giá đắt hơn 19 triệu đồng/lượng so với giá thế giới và sẽ gặp rủi ro lớn khi thị trường đảo chiều.

Rủi ro đầu tư giá vàng theo biến động chiến sự Nga – Ucraine

Bên cạnh đó, lý giải về nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tăng "phi mã," là một trong những nguyên nhân do tình hình chính trị giữa Nga và Ukraine đã tác động mạnh tới thị trường tài chính thế giới. Trong khi chứng khoán toàn cầu đỏ lửa thì thị trường kim loại quý lại tăng tích cực do nhà đầu tư tìm vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới tăng cao cũng khiến nhà đầu tư tìm đến vàng trú ẩn cho dòng vốn của họ.

Chính những biến động liên tục của giá vàng thời gian gần đây đã khiến kênh đầu tư vàng trở nên hấp dẫn khi nhiều nhà đầu tư lướt sóng. Đồng thời, cũng không loại trừ khả năng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng "làm giá" khiến vàng trong nước ngày càng "đắt".

Gold Trading View 3 day 8-10.3.jpg

Giá vàng biến động theo bảng giá Trading View

Nắm bắt tâm lý người mua nên các doanh nghiệp giữ giá vàng ở mức cao, đẩy rủi ro sang người mua. Vì vậy mà không những giá bán chênh với thế giới cao mà chênh lệch giữa mua và bán cũng ở mức cao, khiến người chịu thiệt luôn là người mua.

Ngoài ra, việc này cũng có nguy cơ làm gia tăng các vụ nhập lậu vàng từ nước ngoài vào Việt Nam và khiến cho người mua vàng bị thiệt thòi. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý cần phải có giải pháp để làm cho giá vàng trong nước liên thông, tiệm cận với giá vàng thế giới.

Đã đến lúc Ngân hàng Nhà nước cần vào cuộc để bình ổn thị trường, làm cho giá vàng thế giới đi sát với giá vàng trong nước cũng như để khoảng cách giá mua và bán gần nhau hơn. Ngân hàng Nhà nước cũng cần quan sát, theo dõi xem có hiện tượng đầu cơ, làm giá hay có nhập lậu vàng hay không để có thể can thiệp kịp thời.

hinh-minh-hoa-vang-w800-h453.jpg

Hình minh họa vàng (sưu tầm IT)

Về phía cơ quan quản lý, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết Nghị định 24/NĐ-CP đi vào cuộc sống đã đem lại lợi ích cho nền kinh tế ở cả góc độ vi mô và vĩ mô. Giá vàng tăng cao không làm ảnh hưởng chung đến giá cả hàng hoá, không ảnh hưởng đến giá của tỷ giá ngoại tệ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán trên thị trường, nếu có bất thường cơ quan quản lý sẽ can thiệp ngay.

Trước diễn biến hiện nay, giới chuyên gia khuyến cáo người dân không nên đầu cơ và đặc biệt không nên đi vay tiền để đầu tư vàng trong giai đoạn này. Người dân cũng thận trọng khi tập trung đầu tư vào vàng miếng bởi với nguồn cung giới hạn, nếu thị trường chỉ nhắm vào mỗi loại vàng này sẽ khiến giá bị đẩy lên cao và người mua sẽ là người cầm “viên than hồng” cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng biến động mạnh, rủi ro cho người mua vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO