Chứng khoán Đông Nam Á là “hầm trú ẩn” trước biến động thị trường tài chính toàn cầu

Mai Anh| 05/09/2022 16:44

Trước những tuyên bố tăng lãi suất mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), thị trường chứng khoán khu vực ASEAN bỗng nổi lên như một nơi trú ẩn an toàn. Theo các chuyên gia, triển vọng tăng trưởng khả quan của Đông Nam Á khiến các nhà đầu tư đặt niềm tin vào thị trường cổ phiếu ở khu vực này.

Tuần trước, bài phát biểu bày tỏ mối lo ngại về lạm phát của giới lãnh đạo Ngân hàng Trung ương tại một hội nghị ở Jackson Hole, bang Wyoming (Mỹ) đã kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu trên toàn thế giới. Tại Đông Nam Á, chỉ số MSCI khu vực có hiệu suất tốt hơn nhiều so với chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương và dự kiến tăng điểm tốt hơn chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI ACWI trong quý thứ ba liên tiếp.

Ảnh minh hoạ 

Công ty quản lý đầu tư Man Group (Anh) và hai ngân hàng BNP Paribas (Pháp), Credit Suisse (Thụy Sĩ) đang ca ngợi về khả năng phục hồi của khu vực này. Theo đó, các đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán Đông Nam Á được chỉ ra từ những điểm sáng của khu vực bao gồm: việc tái mở cửa biên giới thu hút một lượng lớn khách quốc tế, nhu cầu nội địa bùng nổ đang giúp khu vực tránh được xu hướng tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu. 

Ngoài ra, “làn gió” từ xuất khẩu hàng hóa, triển vọng thu nhập của khu vực có vẻ hứa hẹn hơn so với hầu hết các thị trường khác vốn đang chịu sức ép do tiêu dùng chậm lại và chi phí tăng. Joshua Crabb, Giám đốc phụ trách cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty Robeco Hong Kong nhận định nhu cầu tại ASEAN thực sự lớn.

Việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, câu chuyện cấu trúc dài hạn của khu vực đang diễn ra khá tích cực. Thị trường chứng khoán Đông Nam Á đã chống chịu quá tốt khi đối mặt với những diễn biến thường dẫn đến làn sóng bán tháo mạnh mẽ.

Theo ước tính, hầu hết các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực ASEAN dự kiến​​ tăng trưởng ít nhất 5% trong năm nay sau khi các quyết định hạn chế trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 được dỡ bỏ tạo ra một lực đẩy quan trọng. Malaysia đã tăng gấp đôi mục tiêu hàng năm về khách quốc tế sau khi chứng kiến lượng du khách nước ngoài cải thiện nhanh trong những tháng gần đây.  

Trong khi đó, Thái Lan dự kiến ​​sẽ thu về 11 tỷ USD từ lượng khách nước ngoài được dự báo tăng đột biến trong nửa cuối năm. Sự phục hồi này hoàn toàn trái ngược với Trung Quốc, nơi siêu đô thị Thành Đô hơn 21 triệu dân ở tỉnh Tứ Xuyên vừa bị phong tỏa toàn toàn để kiểm soát đà lây lan của Covid-19. Quyết định phong tỏa này làm dấy lên một làn sóng lo ngại cho nền kinh tế Trung Quốc cũng như các thị trường Bắc Á phụ thuộc vào xuất khẩu do chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc bị gián đoạn. 

Manishi Raychaudhuri, Trưởng bộ phận Nghiên cứu cổ phiếu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng BNP Paribas, cho biết ông đặt một phiếu tín nhiệm tập trung vào thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á. Các thị trường này không chỉ tăng trưởng về mặt kinh tế thời hậu Covid-19, mà còn tăng trưởng mạnh về thu nhập. 

Đồng quan điểm, các nhà chiến lược của Credit Suisse vẫn duy trì khuyến nghị tăng tỷ trọng đầu tư cho cổ phiếu ở ASEAN, với thị trường yêu thích của họ là Thái Lan. Đồng thời, tổ chức này khuyến nghị giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của các công ty Hàn Quốc và Đài Loan. 

Ảnh minh hoạ 

Với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ thấp và tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng tương đối cao, các chỉ số chứng khoán Đông Nam Á có thể thuận lợi trong môi trường lãi suất toàn cầu tăng. Giới chuyên gia cũng lưu ý, khu vực này cũng không thể tránh khỏi những rủi ro toàn cầu khi USD tăng giá, các thắt chặt dẫn chính sách tiền tệ, thúc đẩy dòng vốn tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi. 

Theo các nhà phân tích thị trường, với việc các nền kinh tế khu vực Đông Nam Á sẽ khiến làn sóng bán tháo lần này ít chịu ảnh hưởng hơn so với đợt tháo chạy của các quỹ đầu tư nước ngoài vào năm 2013. Tính đến tháng 8, các quỹ đầu tư toàn cầu đã rót ròng 2,4 tỷ USD vào khu vực ASEAN (không bao gồm Singapore), trong đó, Thái Lan chiếm một phần lớn.

Thêm vào đó, khi hầu hết các Ngân hàng Trung ương trên thế giới buộc phải thắt chặt chính sách để đối phó với đà tăng lạm phát, thì vấn đề này dường như ít nghiêm trọng hơn ở Đông Nam Á. Indonesia, nơi có thị trường chứng khoán nằm trong số những thị trường hoạt động tốt nhất thế giới trong năm nay, chỉ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 8. Thu nhập dự phóng trên mỗi cổ phiếu trong chỉ số MSCI Asean đã tăng gần 4% kể từ đầu quý này, so với mức giảm 1,5% của chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI ACWI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Đông Nam Á là “hầm trú ẩn” trước biến động thị trường tài chính toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO