Thủ tướng: Dự án xây dựng sân bay Long Thành đóng góp vào sự hùng cường của Việt Nam

Thanh Thảo| 05/01/2021 11:39

Sáng 5/1), Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành chính thức khởi công. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình đầu tư xây dựng sân bay lớn nhất quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát lệnh khởi công dự án.

dsc07333-w646-h445.JPG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự án có diện tích 5.000 ha, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án hơn 16 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 có một đường cất - hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho các loại tàu bay hoạt động; một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm (tổng diện tích sàn 373 nghìn m2) và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Các công trình phụ trợ gồm: nhà để xe; khu cung cấp suất ăn hàng không; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, thoát và xử lý nước thải...Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 4,665 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm: tuyến số 1 nối sân bay với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành quy mô 4 làn xe.

Sân bay Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

dsc07333-w646-h445.JPG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ, ngành và địa phương nhấn nút phát lệnh khởi công giai đoạn 1, dự án thành phần 3 sân bay Long Thành

Theo lãnh đạo ACV, Sân bay Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các Cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã được tỉnh Đồng Nai đã tiến hành bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải khu đất có diện tích 2.589,15ha để phối hợp quản lý. Trong đó, thuộc phạm vi giai đoạn 1 là 1.810 ha; phần bàn giao thêm là 779,15ha.

Trong quá trình thực hiện, tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc làm việc rất tích cực, trách nhiệm, những vấn đề người dân thắc mắc được trả lời và biên soạn thành các tài liệu để trả lời cho người dân.

Đồng thời, cử người xuống để trực tiếp cùng với cán bộ địa phương giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện. Có vướng mắc gì thì xử lý luôn nên mọi việc đều đã được tỉnh thực hiện rất hoàn chỉnh.

Ông Cao Tiến Dũng mong rằng, Trung ương sớm hoàn thiện các tuyến đường cao tốc để kết nối giao thông thuận tiện.

dsc07333-w646-h445.JPG

Dự án giai đoạn 1 đã được giải phóng mặt bằng sạch

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sân bay Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, giao thông đồng bộ. Khi đi vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh đường bay trong và ngoài nước, thúc đẩy kết nối khu vực và toàn cầu, khắc phục tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng cũng yêu cầu, chủ đầu tư khẩn tưởng hoàn thiện thủ tục đầu tư để kịp tiến độ đồng bộ, kịp thời đưa giai đoạn 1 vào khai thác năm 2025, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ, kể cả Tây Nam bộ và các bộ liên quan sớm có phương án kết nối giao thông với sân bay Long Thành. Chủ động nghiên cứu, phát triển du lịch, dịch vụ xung quanh sân bay, giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách nhà nước.

Chính phủ cam kết các chính sách đã phê duyệt trong quyết định, đồng thời yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc cho chủ đầu tư thực hiện dự án thuận lợi, an toàn. Yêu cầu theo chức năng nhiệm vụ được giao cùng chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình, không gây thất thoát, lãng phí.

Thủ tướng khẳng định, sân bay này phải là dự án chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, ko thất thoát, lãng phí, đảm bảo an ninh an toàn. Đề nghị bà con ủng hộ tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Dự án xây dựng sân bay Long Thành đóng góp vào sự hùng cường của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO