Thủ tướng ấn tượng khi Gia Lai hội tụ 3 yếu tố con người, đất đai, truyền thống lịch sử văn hóa để phát triển

Trần Sĩ| 22/05/2022 22:14

Sáng nay (22/5), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

gl2-w648-h400.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc của của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Gia Lai

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai ông Hồ Văn Niên đã báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Quý I/2022; phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và thời gian tới.

Theo Bí thư Niên, thì năm 2021, GRDP của tỉnh đạt hơn 88.000 tỷ đồng, tăng 9,71%, đứng thứ ba cả nước. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm mạnh, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,96%.

Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021 của tỉnh đứng thứ 26 toàn quốc, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, tăng 12 bậc so với năm 2020. Trong năm 2021, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 54 dự án, tổng vốn đăng ký là 21.645 tỷ đồng.

Tỉnh đã tập trung cho công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, thực hiện các dự án trên địa bàn.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; y tế, giáo dục và đào tạo đều có những bước tiến vững chắc, đã thực sự làm thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

Trong năm 2021, Cao nguyên Kon Hà Nừng được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới; Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn có những hạn chế, tồn tại như tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu; hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải.

Kết cấu hạ tầng của tỉnh mặc dù đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế. Hạ tầng giao thông tuy được cải tạo, nâng cấp song vẫn hạn chế, do đó chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tỉnh.

Tỉnh Gia Lai đã kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 về đầu tư đường cao tốc Pleiku - Quy Nhơn; giúp tỉnh Gia Lai thu hút vốn ODA; xem xét việc nâng hạng di tích quốc gia “Khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá” thành di tích quốc gia đặt biệt và công nhận Rìu tay là bảo vật quốc gia.

Cùng với đó, ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đề xuất với Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Quy Nhơn (Bình Định) trước năm 2030.

Nếu đề xuất này được TW chấp nhận, thì đây sẽ là cao tốc có vai trò đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế vị trí địa lý kinh tế các tỉnh Gia Lai, Bình Định và Kon Tum. Tuyến đường cũng tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung, kết nối Biển Đông với khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, vươn xa hơn kết nối các nước Thái Lan, Myanmar.

Theo dự kiến, tuyến đường này có điểm đầu giao Quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía Tây khu vực TP Pleiku). Dự án với quy mô 4 làn xe, kinh phí dự kiến từ ngân sách, vốn vay ODA và thu hút nhiều nguồn khác.

gl1-w622-h400.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Gia Lai

Một vấn đề khác đáng quan tâm, mà tỉnh Gia Lai rất cần TW và Chính phủ tháo gỡ đó là dự án chuyển đổi hàng chục nghìn hec ta rừng nghèo sang trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh, hiện đã có hiện tượng chết và kém phát triển; vướng mắc vùng tưới tại công trình thủy lợi Ia Mơr khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất ấn tượng với tiềm năng của tỉnh Gia Lai khi hội tụ 3 yếu tố con người, đất đai, truyền thống lịch sử văn hóa. Vớ các yếu tố này thì có thể quyết định đến vấn đề phát triển kinh tế của địa phương.

Theo Thủ tướng, Gia Lai có tiềm năng rồi, giờ chỉ cần thêm động lực để hiện thức hóa vấn đề này. Muốn vậy, cần phải thu hút nguồn lực bên ngoài để tạo đà phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng rất trăn trở khi Gia Lai chưa phát triển đúng với tiềm năng bởi cơ chế chính sách còn hạn hẹp. Ngoài ra, hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang còn bất cập. Gia Lai có Quốc lộ 19 nối với các tỉnh miền trung nhưng đường quá nhỏ hẹp chưa đáp ứng nhu cầu. Thủ tướng giao Gia Lai nghiên cứu đầu tư đường cao tốc Pleiku-Quy Nhơn bằng hình thức kết hợp công tư. Gia Lai chủ động nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng. Trung ương sẽ tiếp tục kêu gọi, tìm kiếm các nhà đầu tư.

Liên quan đến việc tháo gỡ vướng mắc công trình thủy lợi Ia Mơr, Thủ tướng đề nghị Bộ NN-PTNT chủ trì nghiên cứu, để xuất những cơ chế chính sách. Đối với công trình nào mà ảnh hưởng đến chương trình an ninh lương thực Quốc gia phải có cơ chế chính sách khác so với các địa phương. Cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ sẽ giải quyết, lớn hơn thì Quốc hội giải quyết.

Về việc chuyển đổi gần 13 nghìn ha rừng cao su kém phát triển, Thủ tướng đề nghị Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Bộ TN-MT đánh giá lại hiệu quả trên đất đối với diện tích này, kết hợp với bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu. Trên cơ sở những đánh giá, phân tích và đề xuất, Chính phủ sẽ xem xét giải quyết, xử lý.

Trước đó, vào chiều và tối ngày 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai và Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai. Tại hai sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ đã có những phát biểu sát với thực tế tình hình chính trị, xã hội, kinh tế của địa phương.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng, tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh lưu ý một số nội dung trọng tâm. Trước hết, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tiếp tục gìn giữ, củng cố và vun đắp cho khối đoàn kết, tính thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận giữa các dân tộc; quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, trong đó có việc hiện thực hóa 17 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025; tập trung triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phòng-chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; hoàn thành việc tiêm vắc-xin cho các nhóm đối tượng, trong đó có trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Y tế.

gl3-w626-h400.jpg

Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai được tổ chức công phu, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Gia Lai

Cùng với đó, Gia Lai cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân gắn với tăng cường năng lực, phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu. Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy, đam mê, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.

Mặt khác, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị làm tốt công tác quy hoạch theo hướng phát triển bền vững. Tiếp tục khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tập trung đầu tư phát triển du lịch, năng lượng tái tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5.

Phát huy tinh thần dân chủ, kỷ cương; kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng ấn tượng khi Gia Lai hội tụ 3 yếu tố con người, đất đai, truyền thống lịch sử văn hóa để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO