Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện các nước (ASGP)

B.Dương| 13/03/2023 07:17

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện các nước (ASGP).

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường tham dự hội nghị. Anhr: daibieunhandan

Từ ngày 11/3 đến ngày 15/3 tại Manama, thủ đô Bahrain, đã diễn ra Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện các nước (ASGP). Đây là hội nghị thường niên được ASGP tổ chức song song với Đại hội đồng của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Hội nghị lần này với nhiều nội dung có ý nghĩa thiết thực cho hiện tại và cả tương lai đối với cơ quan tham mưu, giúp việc của nghị viện các nước.

ASGP, nhóm họp lần đầu tiên tại Oslo (Nauy), vào ngày 16/8/1939, được thành lập như một cơ quan tham vấn của IPU, là diễn đàn để những người nắm giữ vị trí Tổng Thư ký nghị viện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất tham mưu cho các nghị viện về những vấn đề quan trọng toàn cầu cần quan tâm giải quyết.

Hiệp hội có nhiệm vụ nghiên cứu về luật, thủ tục, thông lệ và phương pháp làm việc của các nghị viện khác nhau và đề xuất các biện pháp cải tiến, đổi mới. Hiệp hội cũng hướng đến việc tăng cường quan hệ giữa cơ quan giúp việc của các nghị viện và giữa cá nhân các vị Tổng Thư ký nghị viện. 

Nội dung được các đại biểu thảo luận chia sẻ tại Hội nghị ASGP lần này gồm các chủ đề: Sự tham gia của người dân vào hoạt động của Nghị viện; Bất bình đẳng giới trong Nghị viện - Đâu là giải pháp?; Nghị sĩ và các xung đột về lợi ích; Vai trò của Nghị viện trong chống biến đổi khí hậu; Bảng câu hỏi để xây dựng hướng dẫn thực hành tốt nhất cho “Nghị viện số”. Bên cạnh đó, hội nghị cũng có phiên họp Ban Chấp hành thảo luận về “Cải cách các quy trình hành chính tại Thượng viện …” và bầu Phó Chủ tịch, 1 Uỷ viên Ban Chấp hành mới.

Theo chương trình, Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam Bùi Văn Cường sẽ phát biểu tại hội nghị vào phiên họp toàn thể sáng 13/3 (theo giờ Bahrain).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện các nước (ASGP)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO