Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí không để tình trạng kéo dài

Ngọc Hà| 03/10/2019 08:20

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo thành phố Hà Nội có giải pháp xử lý ô nhiễm không khí có những giải pháp căn cơ và cụ thể hơn khắc phục tình trạng ô nhiễm, không thể để ô nhiễm khiến người dân thủ đô bức xúc như vừa qua.

chinhphu-w882-h556.png

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp chính phủ chỉ đạo lãnh đạo thành phố Hà Nội

có giải pháp xử lý ô nhiễm không khí

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra sáng nay 2/10 trước thực trạng ô nhiễm môi trường một số đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội phải có những giải pháp căn cơ và cụ thể hơn khắc phục tình trạng ô nhiễm, không thể để ô nhiễm khiến người dân thủ đô bức xúc như vừa qua. Trong đó phải tính đến các giải pháp như di dời các nhà máy khỏi nội đô, hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, kiểm soát những xe cũ nát, phát triển hệ thống cây xanh.

Thủ tướng đặt vấn đề, khi di dời Nhà máy (vừa xảy ra cháy) của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông này thì xây nhà cao tầng nữa hay quy hoạch công viên cây xanh? Cho rằng Hà Nội đang quá nhiều nhà cao tầng, Thủ tướng lấy ví dụ, chỉ một đoạn đường Lê Văn Lương mà có 50 tòa cao ốc, như vậy là quá dày đặc.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Thành phố Hà Nội khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay, đồng thời bố trí, đặt các trạm quan chắc hợp lý, mang tính đại diện hơn.

Cũng tại phiên họp, phân tích về nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, một nguyên nhân quan trọng là có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng và lượng khí thải từ các phương tiện này rất lớn.

Ngoài ra, để khắc phục ô nhiễm không khí thì phải chỉ rõ nguyên nhân. Thành phố xác định một trong những nguyên nhân chính là Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng phát sinh bụi. Cùng với đó, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, xuất hiện nhiều điểm ùn tắc; còn tồn tại các phương tiện cũ, xe chở vật liệu và phế thải không che chắn đúng quy định.

Chính vì vậy, Hà Nội đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95, tăng cường kiểm soát chất lượng xe tham gia giao thông. Ngành giao thông thủ đô cũng tăng số lượng cầu vượt nhằm tránh ùn tắc (đến nay đã xây dựng 12 cầu vượt trị giá hơn 3.000 tỷ đồng); tổ chức lát lại vỉa hè để khuyến khích người dân đi bộ...

Phó Thủ tướng cho biết, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội ngày 1/10, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ đạo một số giải pháp khắc phục tình trạng này, trong đó có việc cần khẩn trương hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm để đưa vào khai thác, vận hành; đồng thời triển khai quyết liệt các giải pháp vận tải hành khách công cộng; giảm phương tiện cá nhân. Cùng với đó là  rà soát quy hoạch xây dựng, bố trí dân cư, phát triển các đô thị vệ tinh với đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội tìm giải pháp xử lý ô nhiễm không khí không để tình trạng kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO