Nhà báo bị gây khó khăn khi tác nghiệp vì cơ quan nhà nước cố tình 'né'

Theo Đặng Chung (Báo Lao động)| 04/12/2019 17:46

Tình trạng phóng viên, báo chí bị cản trở khi tác nghiệp; cơ quan nhà nước trốn tránh trong việc cung cấp thông tin; quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp còn gặp nhiều khó khăn… là những thực trạng, bất cập được thẳng thắn nhìn nhận sau 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016.

"Báo hóa” gây khó khăn trong công tác quản lý

Sáng 4.12, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016.

Theo ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí - (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau gần 3 năm thi hành, Luật Báo chí năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động liên quan đến báo chí phát triển vượt bậc; quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được đảm bảo và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và luật định.

Cũng theo ông Phúc, trong năm 2017, 2018 và 10 tháng đầu năm 2019, những sai phạm trong hoạt động báo chí tiếp tục được Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý quyết liệt, kịp thời, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiên Luật Báo chí 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là quy định về báo chí in và báo chí điện tử ở khoản 15 Điều 3 quy định: “Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin bài có tính chất chuyên ngành, được truyền tải trên môi trường mạng”.

“Với định nghĩa này, chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa”, gây khó khăn trong công tác quản lý. Luật Báo chí năm 2016 cũng chưa quy định về báo in và tạp chí in, gây lúng túng cho cơ quan báo chí khi thực hiện, nhất là khi triển khai quy hoạch báo chí”- Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc nhấn mạnh.

7831967558372132910-w1000-h665.jpg

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí cũng chỉ ra những bất cập, tồn tại trong việc triển khai Luật Báo chí 2016.

Theo ông Nguyễn Đình Chúc - Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động, Luật Báo chí đã quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức ở địa phương trong việc cung cấp thông tin, tuy nhiên qua phản ánh của phóng viên, trong quá trình tác nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn.

“Luật Báo chí năm 2016 quy định khi phóng viên đến làm việc với cơ quan, chính quyền chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo, nhưng không ít nơi còn yêu cầu có giấy giới thiệu, điện thoại về tòa soạn xác minh nhân thân, việc này gây phiền hà, phóng viên đi lại tốn kém.

Ngoài ra  vẫn còn tình trạng người có trách nhiệm phát ngôn ở các cơ quan hành chính nhà nước lấy lý do đi công tác, đi nước ngoài, ốm đau để trốn tránh, không cung cấp thông tin”- ông Nguyễn Đình Chúc chia sẻ.

lau-bao-chi-2016-w1000-h665.jpg

Ông Nguyễn Đình Chúc - Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động  phát biểu tại hội nghị

Còn ông Vũ Văn Tiến - Trưởng ban Tuyên giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thì chỉ ra những bất cập trong việc dẫn nguồn tin hiện nay.

“Dù có văn bản hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định rõ là việc dẫn nguồn phải có văn bản thỏa thuận, dẫn link gốc, nhưng hiện nay vẫn có tình trạng các trang thông tin, báo dẫn nguồn tin còn lộn xộn. Có điều đến thời điểm này chưa có đơn vị nào bị nhắc nhở, xử lý bằng văn bản”- ông Tiến nhấn mạnh.

Kiến nghị sửa Luật báo chí

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, sau 3 năm triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016, mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng, song thực tế còn nổi lên nhiều tồn tại, bật cập. Vì vậy việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 cho phù hợp với thực tiễn là cần thiết.

Việc này nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho báo chí hoạt động, phát triển; đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập, bổ sung quy định để điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Còn Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc nhấn mạnh, thời gian tới sẽ nghiên cứu, đề xuất ban hành bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm trong hoạt động báo chí, phù hợp các quy định sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016, đặc biệt đối với các vấn đề khai thác thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, không kiểm chứng để đăng tải, bình luận trên báo chí và gây bức xúc trong dư luận.

Đồng thời sẽ quy định rõ trách nhiệm để tránh tình trạng cơ quan, tổ chức cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước cố tình “né” báo chí, không chịu cung cấp thông tin cho báo chí, không thực hiện trách nhiệm phát ngôn hoặc cung cấp thông tin sai sự thật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo bị gây khó khăn khi tác nghiệp vì cơ quan nhà nước cố tình 'né'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO