Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc đến chào từ biệt

Tâm Phúc| 19/07/2022 16:44

Chủ tịch nước mong muốn, trong nhiệm kỳ là Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, 6 tháng cuối năm 2022, Cộng hòa Séc sẽ thúc đẩy các nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA; đồng thời ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam và thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối với hàng thủy sản của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl. Ảnh: VPCTN

Thông tin từ Văn phòng Chủ tịch nước, sáng 19/07, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngài Vitezslav Grepl, Đại sứ Đặc mệnh mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại sứ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đóng góp tích cực, hiệu quả vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với với Cộng hòa Séc trong hơn 70 năm qua (1950-2022). Chủ tịch nước cũng trân trọng cảm ơn Cộng hòa Séc đã giúp đỡ Việt Nam trước đây và ngày nay; cảm ơn Cộng hòa Séc đã tài trợ 250.800 liều vắc-xin COVID-19 cho Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam diễn biến phức tạp. 

Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc tháng 4/2019 trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ trong công tác phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm này. 

Vui mừng nhận thấy trong nhiệm kỳ của Ngài Đại sứ, hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và Séc có sự tăng trưởng tốt, kim ngạch thương mại song phương năm 2021 tăng 32%, đạt 740 triệu USD; Séc đầu tư vào Việt Nam 38 dự án với tổng vốn hơn 90 triệu USD, song, Chủ tịch nước cho rằng, kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và hai bên cần thúc đẩy hơn nữa. 

Chủ tịch nước mong muốn, trong nhiệm kỳ là Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, 6 tháng cuối năm 2022, Cộng hòa Séc sẽ thúc đẩy các nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA; đồng thời ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam và thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” đối với hàng thủy sản của Việt Nam.

Hoan nghênh hãng xe ô tô SKODA của Séc thành lập liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam luôn tạo điều kiện cho thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Séc kinh doanh thành công tại Việt Nam. Mong muốn Chính phủ Séc tiếp tục giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Séc,  Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy giao lưu nhân dân, qua đó lan tỏa hợp tác văn hóa, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niềm cùng Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl và các đại biểu. Ảnh: VPCTN

Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp; bày tỏ tình cảm đặc biệt với đất nước, con người Việt Nam; cho biết ông coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình. Nhấn mạnh hai nước đã có mối liên hệ mật thiết từ quá khứ, hiện tại và tương lai đầy hứa hẹn, Đại sứ cũng nhắc lại thành tựu tốt đẹp từ chuyến thăm Cộng hòa Séc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc năm 2019 (trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam); cho rằng, chuyến thăm này tạo động lực mạnh mẽ trong hợp tác hai nước, nhất là tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương; ký kết các hiệp định đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU. Séc là một trong những quốc gia đầu tiên của EU phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và cũng đang kêu gọi các thành viên EU khác phê chuẩn hiệp định này. 

Đại sứ cho biết, nhiều nhà đầu tư lớn của Séc mong muốn đầu tư vào Việt Nam và điển hình là hãng ô tô SKODA đã triển khai dự án sản xuất ô tô tại Việt Nam, dự kiến chiếc ô tô đầu tiên sẽ lăn bánh đầu tiên vào cuối năm tới. Bên cạnh đó, hai bên cũng hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng; giao lưu nhân dân… 

Đại sứ nhấn mạnh, Cộng hòa Séc trân trọng ghi nhận những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Séc, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Cộng hòa Séc đến chào từ biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO