Cán bộ và “điểm nóng”

Thành Tâm| 23/08/2019 10:37

Cán bộ là cái gốc của công việc”. Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương “phải thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng...".

“Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật …” – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm mới đây.

Theo thống kê trong sáu tháng đầu năm 2019 công tác phòng, chống tội phạm, các cấp, các ngành, mà nòng cốt là lực lượng Công an có nhiều tiến bộ, đã làm giảm 0,99% số vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ năm 2018; tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt 82,25%, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,16%, vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 86 nghìn vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách hơn sáu nghìn tỷ đồng, khởi tố 1.300 vụ án, với hơn 1.500 đối tượng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tội phạm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến công tác cán bộ - đội ngũ thực thi công vụ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về tình hình an ninh trật tự, về các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, không để phát sinh tội phạm và các điểm nóng về an ninh - trật tự.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật để có biện pháp ngăn chặn, nâng cao chất lượng điều tra khám phá các vụ án.

Đối với các loại tội phạm có tổ chức, các cơ quan điều tra phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án trong điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; kịp thời truy tố, xét xử những vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung; tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và người dân trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ.

“Cán bộ là cái gốc của công việc”, theo đó Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương“Phải thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với các vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng…” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh./

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ và “điểm nóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO