Công lý 24h

Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm tại Công ty Dịch vụ công ích Quận 9

Văn Kỳ 08/05/2023 - 07:19

Thanh tra TP. HCM thanh tra về việc chấp hành pháp luật, trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2018 của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 9 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, đề nghị xử lý trách nhiệm cá nhân tại đơn vị này.

Thanh tra TP.HCM vừa ban hành thông báo Kết luận Thanh tra số 37/TB-TTTP-P5, về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2018 tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 9.

9869-1642086865-z3105175674324dfc1d2f92ecb7802e38db9bb1afba67b-1642044072151569880645-1-.jpg
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 9.

Công ty Công ích Quận 9 là công ty nhà nước do UBND TP.HCM thành lập, công ty được giao vốn và nhiều tài sản để kinh doanh. Kết luận Thanh tra của TP.HCM đã chỉ ra 6 nhóm nội dung sai phạm của công ty này gồm: Sai phạm về chính sách, chế độ tài chính, kế toán về quản lý sử dụng vốn, tiền, tài sản nhà nước; Sai phạm về quản lý căn hộ tái định cư; Sai phạm về quản lý, sử dụng mặt bằng, trụ sở làm việc; Sai phạm về quản lý nhà cũ, nhà kinh doanh thuộc sở hữu nhà nước; Sai phạm khi thực hiện các dự án; Và sai phạm về thanh toán vốn đã tạm ứng.

Đối với sai phạm về thực hiện chính sách, chế độ tài chính, kế toán về quản lý sử dụng vốn, tiền, tài sản nhà nước. Công ty Dịch vụ công ích Quận 9 vay các khoản vay của ngân hàng, cá nhân nhưng do cá nhân Giám đốc quyết định, không xin ý kiến của chủ sở hữu. Ban lãnh đạo công ty không tuân thủ một số nguyên tắc về nghiệp vụ kế toán như trích lập dự phòng các khoản nợ phát sinh, khoản phải thu theo quy định.

Sai phạm về quản lý căn hộ tái định cư, Công ty đã chiếm dụng tiền thu hộ bán căn hộ tái định cư từ C1 đến C7 chưa chuyển trả cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 9, sử dụng trái mục đích. Công ty còn giữ lại kinh phí bảo trì căn hộ chưa bàn giao cho Ban quản trị và Sở Xây dựng là chưa đúng quy định.

Công ty Dịch vụ Công ích Quận 9 còn tự ý vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây trụ sở, văn phòng làm việc tại 25B Lê Văn Việt, Thủ Đức nhưng không báo cáo với chủ sở hữu. Công ty sử 8 kiot được UBND Quận 9 giao cho thuê và giữ lại hơn 1 tỷ đồng không nộp về ngân sách Nhà nước là trái quy định. Nhiều mặt bằng khác, công ty thuê lại từ nguồn giao của Nhà nước nhưng có thời gian chiếm dụng, không nộp lại ngân sách đúng thời gian là không đúng quy định.

Công ty cũng thực hiện các dự án bất động sản nhưng đã xảy ra nhiều sai phạm như: Không tổ chức đấu thầu, không tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, tự điều chỉnh tăng vốn dự án khi chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận. Công ty tự phê duyệt vốn đầu tư dự án 578 tỷ trong khi giá trị còn lại của công ty chỉ là 133 tỷ đồng, vượt hàng trăm tỷ đồng là trái thẩm quyền.

Đặc biệt, Công ty còn được tạm ứng vốn từ ngân sách Nhà nước cho 5 dự án, thu nguồn tiền trước từ các hộ dân được bố trí tái định cư nhưng không nộp về ngân sách nhà nước là không chấp hành pháp luật, đây là hình thức chiếm dụng vốn Nhà nước.

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM đề nghị Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, phòng, ban có liên quan đến các sai phạm. Đối với UBND TP. Thủ Đức phải kiểm điểm, xác định trách nhiệm phòng, ban cá nhân do mình quản lý. Đôn đốc Công ty Dịch vụ Công ích Quận 9 phải nộp số tiền hơn 70 tỷ đồng về ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm tại Công ty Dịch vụ công ích Quận 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO