Đời sống

Thanh tra "điểm" vi phạm tại Sở Du lịch TP HCM

Phương Anh (t/h) 17/02/2024 - 19:20

Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Du lịch TP HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo; thanh tra việc quản lý, sử dụng tài chính và việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau đại dịch COVID-19 tại Sở Du lịch.

Cụ thể, đối với công tác thực hiện pháp luật về thanh tra: Việc ghi sổ nhật ký đoàn thanh tra 2 đoàn thanh tra hành chính của Sở Du lịch năm 2021 và năm 2022 không đầy đủ theo mẫu.

Quyết định thành lập đoàn kiểm tra và kế hoạch kiểm tra của đoàn kiểm tra không thể hiện số lượng đơn vị được kiểm tra hoặc đính kèm danh sách đơn vị được kiểm tra. Biên bản làm việc chưa thể hiện đầy đủ các nội dung theo kế hoạch kiểm tra.

Đoàn kiểm tra chuyên đề một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 4-5 sao trên địa bàn TP HCM của Sở Du lịch ghi nhận các sai phạm của 11 đơn vị được kiểm tra, tuy nhiên chỉ có 1/11 đơn vị có báo cáo về việc khắc phục, Sở Du lịch chưa có thực hiện việc đôn đốc, hậu kiểm đối với các sai phạm được ghi nhận của đoàn kiểm tra.

Có 4 vụ việc trình UBND TP chưa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đến nay Sở Du lịch vẫn đang tiếp tục tham mưu UBND TP để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đối với công tác thực hiện pháp luật về tiếp công dân: Việc tiếp công dân của giám đốc Sở Du lịch thực hiện đảm bảo quy định theo Luật Tiếp công dân năm 2013 (có lịch tiếp công dân, nhưng không có công dân đến), tuy nhiên do không có phát sinh vụ việc tại các buổi tiếp dân của giám đốc sở nên số buổi tiếp công dân trong năm chỉ có 2 lượt trong năm 2021, 7 lượt trong năm 2022.

Đối với công tác xử lý đơn: Việc xử lý đơn trễ hạn so với thời gian quy định trong năm 2021 - 2022 là 3/30 đơn. Việc lưu hồ sơ đối với xử lý đơn của thanh tra sở còn một số thiếu sót chưa đầy đủ như sau: thiếu giấy mời, phiếu đề xuất xử lý đơn, biên bản làm việc...

Về việc quản lý, sử dụng tài chính: Sở Du lịch thực hiện không đạt dự toán thu, chi ngân sách năm 2021, năm 2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và việc thực hiện một số biện pháp hỗ trợ chính sách cho các đối tượng chịu tác động của dịch bệnh. Tổng số nguồn kinh phí ngân sách cấp sử dụng và quyết toán còn thấp so với dự toán được giao cho thấy công tác lập dự toán của Sở Du lịch chưa bám sát cũng như chưa dự báo sát được tình hình, dẫn đến không hoàn thành dự toán được giao. Sở Du lịch và văn phòng sở có thực hiện công khai tài chính; tuy nhiên, chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ theo quy định.

quynh-tran-ubnd-tp-hcm5-160527-7195-9904-1682082934.jpg
Ảnh minh họa.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP chưa thực hiện báo cáo và công khai việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí này cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đóng góp được biết theo quy định; chưa thực hiện công khai tài chính đầy đủ theo quy định, chỉ thực hiện ban hành quyết định công bố công khai dự toán đầu năm và dự toán điều chỉnh bổ sung.

Văn phòng sở, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP có một số tồn tại, thiếu sót liên quan đến việc lập dự toán, thanh quyết toán và việc thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với một số chương trình, hoạt động xúc tiến. Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP có thiếu sót trong việc triển khai chưa đầy đủ các thủ tục đăng ký thuê gian hàng tham gia các ngày hội du lịch, dẫn đến việc không thống nhất trong việc tham gia của các đơn vị; chưa xây dựng quy chế về quản lý thu, chi tiền thuê gian hàng.

Việc thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau đại dịch COVID-19: Công tác phối hợp giữa Sở Du lịch và UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chưa đảm bảo kịp thời, chặt chẽ trong việc chi hỗ trợ cho các trường hợp hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Sở Du lịch chưa đôn đốc UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện phối hợp thực hiện nội dung đề nghị này để xem xét việc chi hỗ trợ có sự trùng lắp giữa đối tượng được hưởng chính sách theo quy định.

Từ kết luận thanh tra, Thanh tra TP HCM đã kiến nghị và Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo giao Giám đốc Sở Du lịch tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các phòng, trung tâm thuộc Sở Du lịch…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra "điểm" vi phạm tại Sở Du lịch TP HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO