Tài chính

Thanh tra, chấn chỉnh thị trường vàng

Văn Nam 20/01/2024 - 10:53

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp thanh tra, chấn chỉnh hoạt động mua bán vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Trong văn bản gửi Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), NHNN đề nghị cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường, phát hiện, xử lý và phối hợp cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm kinh doanh vàng, đặc biệt là trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

NHNN cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường.

“NHNN đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với NHNN và các bộ, ngành liên quan trong việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24,” văn bản của NHNN nêu rõ.

Còn Bộ Tài chính được đề xuất tăng hướng dẫn, kiểm tra việc phát hành, sử dụng hóa đơn chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng; xử lý nghiêm hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

top-30-hinh-anh-thoi-vang-tuyet-dep-ngam-la-scaled.jpg
Có thời điểm giá vàng miếng SJC lên mốc trên 80 triệu đồng/lượng

NHNN cho biết, thời gian gần đây, giá vàng trong nước nói chung và giá vàng SJC nói riêng có những biến động khá mạnh do ảnh hưởng bởi giá vàng quốc tế tăng và tâm lý của người dân khi thấy giá vàng quốc tế tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước đã triển khai các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này cho biết, sẵn sàng tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường và có giải pháp hạn chế ảnh hưởng lên tỷ giá, lạm phát.

Từ năm 2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Nghị định 24 với chủ trương "chống vàng hóa" nền kinh tế. Từ đó đến nay, Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng và chỉ thuê Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) gia công khi có nhu cầu dưới sự giám sát của nhà điều hành.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đang đánh giá việc triển khai Nghị định 24. Trong tháng này, nhà điều hành sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Với diễn biến phức tạp, khó lường của thị trường vàng quốc tế và trong nước, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân "nên thận trọng trong giao dịch vàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra, chấn chỉnh thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO