Đời sống

Thảm họa làm đẹp, hệ quả đáng được cảnh báo

Trang Nguyễn 12/06/2024 - 19:45

Liên tiếp thời gian qua xảy ra các vụ tai biến do thẩm mỹ đã làm dấy lên lo ngại về việc làm đẹp dễ dãi của người dân. Nhiều chuyên gia ngành thẩm mỹ cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng cần tỉnh táo để tìm ra những địa chỉ uy tín “chọn mặt, gửi vàng”.

Chỉ riêng bốn ngày đầu tháng 6/2024, các bệnh viện tuyến cuối TP.HCM liên tục tiếp nhận các ca liên quan sự cố y khoa tại các phòng khám thẩm mỹ tư nhân, trong đó một người đã tử vong vì sốc phản vệ.

Trường hợp 1: Tại Bệnh viện Quân y 175 là sự cố nghiêm trọng liên quan người bệnh hút mỡ bụng, cấy mỡ vào vùng trán và thái dương tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh (địa chỉ số 467 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10).

Theo báo cáo Bệnh viện Quân y 175, ngày 1/6, V.T.A.Đ. (31 tuổi) đến phòng khám trên để hút mỡ bụng cấy mỡ vùng trán và thái dương. 45 phút sau, người bệnh có biểu hiện lừ đừ, tiếp xúc chậm, không nói được, yếu tay, chân bên phải.

Hiện bệnh nhân vẫn ở tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực.

Trường hợp 2: Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết sự cố y khoa liên quan bệnh nhân N.T.H.L. (46 tuổi) bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy (filler) tại số 515 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10.

Trường hợp 3: Bệnh viện Nhân dân 115 báo cáo sự cố nghiêm trọng về Sở Y tế TP.HCM liên quan người bệnh đến phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital (số 86-88 Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1).

N.T.T.H. (33 tuổi) đến phòng khám trên lúc 10h ngày 4/6 để được tư vấn nâng mũi bằng vật liệu silicon và sụn vành tai. 14h cùng ngày, bệnh nhân được thực hiện dịch vụ kỹ thuật này.

Nghi sốc phản vệ với Lidocain, bác sĩ phòng khám tiến hành hồi sức chống sốc và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, không qua khỏi và đã tử vong lúc 22h15 cùng ngày.

Không chỉ riêng tại TP.HCM, tại Hà Nội, thời gian qua nhiều khách hàng đã phản ánh đến báo chí được cho là nạn nhân của cơ sở Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon (số 22A-22B phố Đại Cồ Việt, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đều gặp tình cảnh "tiền mất, tật mang" sau khi nâng mũi và thực hiện các dịch vụ làm đẹp can thiệp tại đây.

hau-qua-kho-ngo-khi-tham-my-changwon.jpg
Có mặt tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon (số 22A - 22B Đại Cổ Việt), phóng viên được tư vấn bởi "bác sĩ" người Hàn Quốc mặc áo blouse trắng (bên phải) và người phụ nữ mặc váy đen, tự nhận là "bác sĩ" kiêm phiên dịch viên (bên trái).

Các nạn nhân này đều có một điểm chung là được nâng mũi và làm các dịch vụ can thiệp khác, được biết vào thời điểm trên, Changwon chưa được phép thực hiện "nâng mũi bằng vật liệu độn nhân tạo".

Đơn cử, chị Đ.L.D (37 tuổi, ở Hàm Yên, Tuyên Quang); chị Đ.T.T.M (34 tuổi, ở Yên Bình, Yên Bái); chị N.T.H (33 tuổi, ở Tiên Du, Bắc Ninh); chị P.N.M.P (32 tuổi, ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội).

Theo chị D, trở về nhà sau nâng mũi được vài ngày, vùng mũi của chị D bị đau nhức không giảm, sưng to và có dấu hiệu viêm nhiễm, mủ trắng tăng dần. Sau khi đến bệnh viện tháo mũi, chị D mới bàng hoàng về loại sụn lạnh Seogsun thực chất là sụn silicon bình thường.

hau-qua-kho-ngo-khi-tham-my.jpg
Chị H. bị biến chứng sau khi tiến hành ca phẫu thuật nâng mũi tại ChangWon

Tương tự, trường hợp của chị N.T.T.H (SN 1981, ở Thái Nguyên) đau nhức kéo dài, viêm và chảy máu vài ngày sau phẫu thuật tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon. Sau đó, chị H đã tháo sụn theo chỉ định của bác sĩ.

Theo luật sư Chu Quỳnh Vương (Văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoàn LS TP. Hà Nội), trước hiện tượng nhiều chị em nâng mũi tại Changwon (trước và sau thời điểm ngày 8/5/2024) gặp sự cố. Việc cung cấp dịch vụ thẩm mỹ mà gây ảnh hưởng cho sức khỏe của nhiều người (từ 2 người trở lên) mà dịch vụ thẩm mỹ đó chưa hoặc không được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt danh mục kỹ thuật là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Vương, trên cơ sở thông tin các nạn nhân đã cung cấp thì lỗi hoàn toàn là của cơ sở thẩm mỹ. Vì vậy, cơ sở thẩm mỹ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân và chịu các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật, cụ thể:

Thứ nhất, đối với hành vi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ không có giấy phép thì căn cứ quy định tại Khoản 6, Khoản 7, Điều 39, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thứ hai, người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 315 Bộ luật hình sự 315 sửa đổi bởi khoản 117 Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự 2017.

Thứ ba, việc xác định người hành nghề có sai sót hoặc không có sai sót chuyên môn kỹ thuật khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ hay không thì được quy định tại Điều 73 Luật Khám, chữa bệnh 2009.

Luật sư Chu Quỳnh Vương cho rằng, sức khỏe con người là quan trọng nhất. Do đó, sau nâng mũi hoặc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, nếu các nạn nhân thấy đau nhức kéo dài, không đúng như cam kết ban đầu, cần khẩn trương đến các cơ sở y tế chuyên khoa như các bệnh viện uy tín hoặc các chuyên khoa thẩm mỹ thuộc các bệnh viện lớn có đầy đủ trang thiết bị, bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị các biến chứng. Đồng thời, cần lưu trữ các bằng chứng, sai phạm (nếu có) như các giấy tờ, hợp đồng đã ký, hóa đơn, chứng từ, sổ khám chữa bệnh, tài liệu chứng minh biến chứng… để gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết.

Thậm chí, nếu sự việc có dấu hiệu vi phạm hình sự thì nạn nhân có thể gửi đơn tố giác tội phạm để xử lý cơ sở thẩm mỹ và người hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định pháp luật.

Để tránh những hệ lụy do phẫu thuật thẩm mỹ hỏng gây ra, PGS.TS.BS. Đỗ Quang Hùng khuyên rằng, mỗi người thực hiện thẩm mỹ, dù là nam hay nữ giới nên sáng suốt lựa chọn cho mình cơ sở y tế có uy tín và bác sĩ có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình. Đặc biệt, đối với những trường hợp thẩm mỹ cần gây mê toàn thân như tạo hình thành bụng, căng da mặt... thì cần đến cơ sở y tế có các chuyên khoa sâu như cận lâm sàng, hồi sức cấp cứu, gây mê... để được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm trước khi phẫu thuật, được gây mê an toàn cũng như được xử trí kịp thời những tai biến có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa làm đẹp, hệ quả đáng được cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO