Môi trường

Thái Bình: Kè Mễ Sơn "phủ" công trình vi phạm đê điều

Lê Diệp Lâm Anh 02/07/2024 - 21:20

Nhiều năm qua, tỉnh Thái Bình đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp công trình phòng, chống thiên tai. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các công trình này góp phần tích cực đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, Nhà nước.

Ngoài ra, ngày 6/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 03/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều. Văn bản này đã nêu rõ việc xâm phạm công trình kè, chống sạt lở bị phạt bao nhiêu tiền. Hậu quả không có biện pháp khắc phục có nghiêm trọng hay không,…

Năm 2021, Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng kè Mễ Sơn (xã Tân Phong) đi qua khu vực bến bãi kinh doanh vật liệu của hộ gia đình ông Trần Đình Ba nằm trong dự án Xử lý cấp bách bãi lở kè Mễ Sơn, tuyến đê hữu Trà Lý, huyện Vũ Thư.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Thư, giám sát công trình bởi các bên tư vấn giám sát; Hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư – Chi cục Thủy lợi Thái Bình. Hiện nay, công trình này đã đưa vào sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, trên khuôn viên bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của gia đình ông Trần Đình Ba ngang nhiên tồn tại 3 mố cẩu được xây dựng kiên cố trên đỉnh và mái kè Mễ Sơn.

d3855986-0c9c-4516-804a-ea74849cf7e4.jpg
Bến bãi tập kết VLXD trái phép của gia đình ông Trần Đình Ba (thôn Mễ Sơn 1, xã Tân Phong) xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang thoát lũ, vi phạm pháp luật, xâm phạm kè sông Trà Lý.

Điều này xâm phạm nghiêm trọng trực tiếp đến công trình phòng, chống thiên tai kè Mễ Sơn mà các cơ quan hữu trách liên quan lại chưa xử lý nghiêm vi phạm, chưa mang tính răn đe, yêu cầu hộ ông này khắc phục triệt để hậu quả.

Trao đổi với PV về vụ việc ngày 14/5/2024, ông Nguyễn Văn Huyến, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều huyện Vũ Thư cho biết: Trước kia tại khu vực bến bãi này có 4 mố cẩu thì đã giải tỏa được 01, còn 3 chưa xử lý.

z5441126813289_2a62624c5f0552ac1e747376affd8a5a.jpg
1 trong 3 mố cẩu được gia đình ông Trần Đình Ba xây dựng trái phép, xâm phạm nghiêm trọng đến công trình phòng chống thiên tai của kè Mễ Sơn.

Thời điểm xây dựng kè Mễ Sơn năm 2021, ông Huyến cũng chịu trách nhiệm giám sát và quản lý đưa vào sử dụng công trình kè Mễ Sơn. Vậy ông Huyến đã có trách nhiệm gì đối với hành vi xâm phạm công trình phòng chống thiên tai của hộ gia đình ông Trần Đình Ba?

Khi chúng tôi muốn tiếp cận hồ sơ về vụ việc, ông Huyến thông tin rằng tài liệu đang ở trên Chi cục Thủy lợi.

774eddeb-aded-4a18-8d1f-7554dd6c0e49.jpg
Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép của gia đình ông Trần Đình Ba có diện tích rộng hơn 3.000 m2, hoạt động từ nhiều năm nay.

Ngày 01/7/2024, trao đổi với PV về việc có lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 mố cẩu này không? Ông Huyến cho biết các mố cẩu đó chưa lập biên bản vi phạm hành chính.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Vũ Thư bộc bạch, thời điểm đó ông là giám đốc dự án làm kè Mễ Sơn.

603d0741-d011-4385-9832-6ac7b484f33e.jpg
Thời điểm năm 2021, khi xây dựng kè Mễ Sơn xuất hiện của 3 mố cẩu.

Như vậy, năm 2021, trước khi xây kè đã có 3 mố cẩu. Ông Huy thông tin rằng có lập biên bản và đề nghị giải tỏa. Trên Sở yêu cầu giải tỏa thì mới cho nghiệm thu, nhưng sau đó thì “khất”, người ta cho “nợ” và giao cho xã có trách nhiệm giải tỏa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực thi được.

Trước câu hỏi của PV về việc vì sao có 3 mố cẩu ở đó mà vẫn tiếp tục cho làm kè, rồi còn nghiệm thu đưa vào sử dụng? Trả lời câu hỏi này, ông Huy khẳng định, dự án này không liên quan đến vi phạm đấy.

Liên quan đến việc cung cấp hồ sơ xây dựng kè Mễ Sơn, ông Huy đề nghị chúng tôi liên hệ với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng để tìm hiểu thêm.

Cần thấy rằng, Hạt quản lý đê điều huyện Vũ Thư đang làm nhiệm vụ giám sát nên có thể ngăn chặn kịp thời bằng biện pháp lập biên bản vi phạm hành chính 3 mố cẩu nằm trên đỉnh và mái kè Mễ Sơn này. Liệu 3 mố cẩu này có ảnh hưởng đến chất lượng công trình phòng chống thiên tai hay không?

Mùa lũ bão đang tới gần, thiên tai thì ngày càng khắc nghiệt hơn với con người. Công trình kè Mễ Sơn vẫn đang phải gồng mình gánh khối bê tông cốt thép của 3 mố cẩu nằm đè lên công trình kè có mức đầu tư hơn chục tỷ đồng để làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân sinh sống ven đê.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài công trình kè Mễ Sơn bị xâm phạm thì tại kè Vũ Tiến nằm trên tuyến đê tả Hồng Hà thuộc địa phận xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư cũng có hiện tượng tương tự khi tồn tại 2 mố cẩu xâm phạm nghiêm trọng công trình phòng chống thiên tai.

Hai tuyến đê này đều nằm trên địa bàn quản lý của Hạt quản lý đê điều Vũ Thư.

ee1dea47-3c69-445e-a558-f4be29aa24fc.jpg
2 mố cẩu xâm phạm kè Vũ Tiến.

Câu hỏi đặt ra là có hay không việc cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình tiến hành xác minh tính chính xác về thời điểm, hành vi xây dựng 3 mố cẩu xâm phạm nghiêm trọng đến công trình phòng chống thiên tai kè Mễ Sơn.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Kè Mễ Sơn "phủ" công trình vi phạm đê điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO