Bảo vệ người tiêu dùng

Tăng trưởng đầu tư quỹ Bảo hiểm xã hội đạt 10,43%

Hải Long 20/01/2024 - 15:44

Thời giạn qua, việc đầu tư các quỹ BHXH được thực hiện an toàn, hiệu quả và bảo đảm được giá trị thông qua đầu tư tăng trưởng. Công tác đầu tư quỹ trong thời gian qua đã được BHXH Việt Nam thực hiện theo đúng quy định danh mục đầu tư. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng đầu tư quỹ năm 2023 là 10,43% so với năm 2022.

Quỹ BHXH, Quỹ BHYT, Quỹ BHTN là các quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH. Thời gian qua, công tác quản lý đầu tư các quỹ bảo hiểm xã hội được thực hiện đúng quy định, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả. Công tác đầu tư quỹ trong thời gian qua đã được BHXH Việt Nam thực hiện theo đúng quy định danh mục đầu tư. Nhờ đó, năm 2023 tăng trưởng đầu tư quỹ BHXH tăng 10,43% so với năm 2022.

Quy mô các quỹ bảo hiểm tăng qua từng năm, được thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Nhờ đó nhân dân, người lao động ngày càng yên tâm, tin tưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tỷ lệ chi từ nguồn quỹ BHXH ngày càng tăng. Cùng với đó, tỷ lệ chi từ ngân sách nhà nước cho BHXH ngày càng giảm, khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng trong việc khuyến khích người dân nâng cao năng lực tự bảo đảm an sinh xã hội.

bhxh.png

Bên cạnh việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm về hưu trí, chăm sóc sức khỏe, y tế, giảm thiểu thiệt hại và rủi ro cho người lao động, các quỹ BHXH, BHYT, BHTN còn là nguồn tài chính quan trọng của quốc gia.

Tính riêng năm 2023, tổng thu, chi các quỹ BHXH, BHYT, BHTN là gần 912 nghìn tỷ đồng, liên quan đến hầu hết người dân, tổ chức và doanh nghiệp (tổng số thu các quỹ là hơn 472 nghìn tỷ đồng, tổng số chi các quỹ là hơn 439 nghìn tỷ đồng).

Từ những kết quả đã được thực hiện trong năm 2023, năm 2024, BHXH Việt Nam cùng các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý và đầu tư, bảo đảm các quỹ BHXH tăng trưởng an toàn, phát triển bền vững trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng đầu tư quỹ Bảo hiểm xã hội đạt 10,43%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO