Trao đổi nghiệp vụ

Tăng cường giám sát tình hình chi trả tiền lương, thưởng Tết

Hải Long 22/12/2023 - 17:52

Tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế-xã hội và phòng, chống dịch trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/12, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) Trần Lê Thanh Trúc cho biết, tình hình kinh tế thời điểm cuối năm dự báo còn nhiều khó khăn khiến việc chi trả lương, thưởng cho người lao động của nhiều doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Thành phố sẽ tổ chức các đoàn khảo sát trực tiếp tại những doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng Tết, cắt giảm lao động…, giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Bà Trần Lê Thanh Trúc cho biết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có Kế hoạch số 26846/KH-SLĐTBXH về tăng cường giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, Sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan kiến nghị doanh nghiệp sớm công bố kế hoạch trả lương, thưởng, hỗ trợ người lao động, thời gian nghỉ trong dịp Tết trên cơ sở các thỏa thuận được ghi nhận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thông tin đầy đủ, kịp thời cho người lao động biết trước kỳ nghỉ ít nhất 20 ngày; đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch đã thỏa thuận.

thuongtet-16707410406721351674453-0-0-750-1200-crop-1670741046082795305600.jpeg

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 2 đoàn khảo sát, trong đó một đoàn tiến hành khảo sát trực tiếp tại 20 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, ưu tiên chọn doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng Tết; doanh nghiệp cắt giảm lao động; doanh nghiệp có nguy cơ nợ lương, nợ thưởng, nợ bảo hiểm xã hội hoặc đã xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công trong năm 2023.

Đoàn còn lại sẽ khảo sát thông qua phiếu với 3.000 doanh nghiệp để nắm bắt khái quát tình hình trả lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, làm cơ sở để báo cáo UBND Thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tính đến ngày 21/12/2023, đã có 940 phiếu khảo sát từ các doanh nghiệp được gửi về Sở; hạn chót là hết ngày 22/12. Từ ngày 23-25/12, Sở sẽ tổng hợp, phân tích dữ liệu và báo cáo UBND Thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cũng thành lập đoàn giám sát trực tiếp để khảo sát tại ít nhất 20 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn quản lý.

Chăm lo khoảng 139.000 trường hợp khó khăn với tổng kinh phí gần 71 tỷ đồng

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức để triển khai thực hiện chương trình chăm lo, hỗ trợ người lao động. Dự kiến, Thành phố sẽ chăm lo khoảng 139.000 trường hợp khó khăn với tổng kinh phí gần 71 tỷ đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ theo dõi sát tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; trao đổi với các địa phương về việc chủ động nắm bắt cơ sở, có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động, đẩy mạnh các hoạt động kết nối nhu cầu tuyển dụng và làm việc.

Đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật lao động, đảm bảo ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; tổ chức đối thoại định kỳ, phương án sử dụng lao động đối với doanh nghiệp...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật; thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; nội quy, quy chế của doanh nghiệp, nhất là các nội dung về tiền lương, tiền thưởng và chế độ phúc lợi khác.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công phát sinh.

Khi có tranh chấp lao động, đình công phát sinh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhanh chóng nắm bắt tình hình, hỗ trợ các bên tiến hành đối thoại, thương lượng để giải quyết bất đồng, không để xảy ra đình công, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát tình hình chi trả tiền lương, thưởng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO