Thị trường tiền điện tử sẽ phải đón nhận thêm nhiều "cú sốc"

PV| 30/09/2022 21:39

Từ đầu năm đến nay, Bitcoin hầu như chìm trong sắc đỏ. Mới đây, đồng tiền đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa bitcoin đã "thủng đáy", có thời điểm trượt xuống dưới ngưỡng 18.500 USD/BTC. Nhiều đồng tiền điện tử khác cũng sụt giá mạnh theo đà giảm của Bitcoin.

Trong vòng 3 tuần trở lại đây, giá đồng tiền kỹ thuật số giá trị nhất thế giới đã chứng kiến 3 lần điều chỉnh mạnh với mức sụt giảm sâu. Sự sụt giảm này được các nhà giao dịch gọi là “mùa đông tiền điện tử” và nếu tình hình như vậy kéo dài, thị trường sẽ tiếp tục giảm giá trị. 

Ngày 21/9, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc phiên họp thường kỳ kéo dài hai ngày và quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm (tức là 0,75 điểm %) lên khoảng 3 – 3,25%. Trong phiên giao dịch ngày 22/9, thị trường tiền điện tử chỉ có 21/100 mã tăng điểm. 

Ảnh minh hoạ 

Điều này cho thấy thị trường tiền điện tử cũng như thị trường tài chính Mỹ đã có những phản ứng tiêu cực với quyết định của Fed. Theo Ngân hàng JP Morgan, nhu cầu về tiền điện tử sử dụng cho các khoản thanh toán đang có xu hướng đi xuống trong vài tháng qua. 

Sau thông báo tăng lãi suất của Fed, nhiều nhà phân tích lưu ý rằng giá Bitcoin có thể tiếp tục phá vỡ dưới phạm vi hỗ trợ kỹ thuật hiện tại là 18.000 USD. Sự biến động liên tục xảy ra trong thời gian gần đây đã khiến thanh khoản giảm sút mạnh trên thị trường tiền điện tử. 

Theo dữ liệu on-chain, các khoản vị thế long (mua coin) trong tháng 8/2022 chỉ chạm mức 5 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với tháng 6 (10,8 tỷ USD). Tổng các khoản thanh lý short (bán coin) trong tháng 8 cũng giảm đi đáng kể, với 3,5 tỷ USD so với hơn 6,6 tỷ USD trong tháng 6.

Ngoài ra, thị trường cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm 4% về số lượng các địa chỉ hoạt động hàng ngày trung bình. Cùng với Bitcoin, cả 10/10 đồng tiền điện tử đứng đầu đều giảm giá trong phiên giao dịch ngày 22/9: Ethereum giảm 5,71%; Binance Coin giảm 0,61%; XRP giảm 1,12%; Cardano giảm 3,37%; Solana giảm 2,62%; DOGE giảm 3,33%; Polkadot giảm 1,64%; SHIB giảm 1,05%; MATIC giảm 2,73%.

Trong 48 giờ qua, Bitcoin đã có lúc chạm mức đỉnh tại khu vực 20.400 USD. Tuy nhiên, sự biến động của thị trường và áp lực bán tăng mạnh đã khiến thị trường lao dốc không phanh, xoá sạch đà tăng này quay trở lại giao dịch khu vực dưới 19.000 USD trong ngày hôm nay.

Theo hai chuyên gia Jan Happel và Yann Allemann, quan điểm cứng rắn của Fed đang làm lu mờ những phát triển cơ bản trong không gian tiền điện tử, khiến Bitcoin đối mặt với rủi ro gia tăng cùng đà giảm giá. Bitcoin giảm mạnh trước sức ép tăng lãi suất cao từ Fed đã lại một lần nữa nhấn chìm thị trường. Trong khi đó đồng Ethereum (ETH), sau bản cập nhật quan trọng tiếp tục tụt xuống gần 6% và là đồng tiền mất giá nhiều nhất trong top 10. 

Ảnh minh hoạ 

Theo tính toán của giới chuyên gia, chuyển đổi từ cơ chế đồng thuận Proof of Work (PoW- Bằng chứng Công việc) sang Proof of Stake (PoS - Bằng chứng Cổ phần) đã khiến tỷ lệ lạm phát ETH giảm mạnh từ 3,79% xuống chỉ còn 0,2%. Lạm phát của ETH lúc này còn thấp hơn lạm phát của Bitcoin 1.72%.

Việc chuyển đổi sang PoS khiến giới đầu tư lo ngại về sự tập trung của các block được tạo ra hiện nay trên mạng ETH. Các vấn đề tập trung mà những người không ủng hộ PoS cảnh báo được thể hiện rõ qua số liệu on-chain.  

Cả chính sách tiền tệ và các quy định đều không mang lại điều gì khác hơn là những cơn sốt giảm giá đối với tiền điện tử. Ngoài bối cảnh vĩ mô không thuận lợi, khối lượng bán tháo BTC trong xu hướng giảm có thể gây ra nhiều mất mát cho những người nắm giữ đồng tiền này.  

Chuyên gia phân tích dữ liệu Pizzino dự báo, thị trường tiền điện tử có thể sụp đổ, hơn 60% giá trị tài sản sẽ mất tích chỉ trong 12 tháng tới. Giai đoạn này được so sánh với thời kỳ đen tối của Bitcoin trong năm 2019. Con số này sẽ tiếp tục giảm thêm hơn 200 tỷ USD vào năm 2023 – năm của đại nạn tiền điện tử. 

Tương tự, chuyên gia tài chính Stan Druckenmiller đưa ra dự đoán rằng sự suy thoái sẽ diễn ra một thời gian cụ thể trong năm 2023. Theo đó, nếu sự suy thoái xảy ra đúng như dự đoán thì thị trường tiền điện tử sẽ có xu hướng giao dịch tương tự như mô hình chứng khoán công nghệ. 

Hiện, tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo đạt khoảng 935 tỷ USD, giảm 48 tỷ USD so với ngày 20/9. Số lượng trình xác thực trên mạng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Trình xác thực đang hoạt động được định nghĩa là những trình xác thực đã hoàn tất quá trình kích hoạt, không xếp vào hàng đợi thoát và có số dư thực tế lớn hơn 32 ETH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường tiền điện tử sẽ phải đón nhận thêm nhiều "cú sốc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO