Fed cam kết không để lạm phát kìm hãm kinh tế trong thời gian dài

Mai Anh| 30/06/2022 16:22

Với tình hình lạm phát không ngừng leo thang, Mỹ đang tìm kiếm chính sách để lạm phát không ảnh hưởng đến nền kinh tế trong lâu dài. Trong đó, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) được cho là sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất để kiềm chế đà tăng giá.

Theo đó, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không cho phép lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ trong thời gian dài. Nói về tình trạng lạm phát ở Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm, ông cho biết sẽ nhiều “cú sốc” hơn lạm phát bắt đầu chuyển sang chế độ cao hơn và nhiệm vụ của Fed là phải ngăn chặn điều đó xảy ra. Bằng mọi biện pháp, Fed cam kết sẽ không để tình trạng lạm phát thấp chuyển sang lạm phát cao và hạn chế tối đa tình trạng lập đỉnh mới. 

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. (Ảnh: Nguồn quốc tế) 

Trong thời gian tới, Fed sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất để cố gắng kiềm chế đà tăng giá nhanh chóng. Powell nói rằng điều quan trọng là phải giữ kỳ vọng lạm phát sẽ được kiềm chế trong dài hạn, để lạm phát không “ăn sâu" vào nền kinh tế Mỹ và tạo ra một chu kỳ tự nhiên hoàn thành. Vai trò của người quản lý sẽ thực sự tồi tệ nếu cho rằng khi đối mặt với lạm phát cao trong thời gian khá dài thì sẽ cho rằng tình trạng này tồn tại vô thời hạn. 

Theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ, CPI của Mỹ tăng 1% trong tháng 5 sau khi tăng 0,3% trong tháng trước đó. Mức tăng cao hơn nhiều so với dự báo 0,7% của các nhà kinh tế. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI trong tháng 5 tăng 8,6%, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 1981 trở lại đây. Lạm phát ở Mỹ cũng được thúc đẩy bởi cuộc đua giá cả hàng hóa, dịch vụ, năng lượng. 

Trước đó, Fed thường sử dụng cụm từ Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% và thị trường lao động tiếp tục vững mạnh. Các quan chức FOMC dự báo lãi suất tham chiếu của FED sẽ đạt 3,4% vào cuối năm nay, so với mức dự báo 1,5% đưa ra hồi tháng 3. Đến cuối năm 2023, mức lãi suất này được dự báo đạt 3,8%, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 3. 

Ngày 15/6, Fed đã thực hiện bước đi cứng rắn nhất kể từ đầu cuộc chiến chống lạm phát tới nay, khi nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, đánh dấu đợt tăng lãi suất mạnh tay nhất của ngân hàng trung ương này kể từ năm 1994. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát khác cho thấy người tiêu dùng khẳng định giá sẽ tiếp tục leo thang, điều này cũng gây áp lực buộc Fed phải tăng lãi suất chuẩn trong thời gian tới. 

Tại thời điểm này, trách nhiệm của Fed là kiềm chế nhưng không gây suy thoái nền kinh tế. Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc Fed giúp nền kinh tế thoát khỏi Covid-19 dường như còn dễ dàng hơn mục tiêu hiện tại này. Bởi Fed sẽ phải làm 2 việc rất khó, đó là đồng thời làm giảm tốc độ hạ tăng trưởng kinh tế và ổn định thị trường lao động.

Họ chỉ ra rằng, theo lịch sử, khi tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng, nó thường châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn diện. Hoặc đây cũng có thể là lý do về tâm lý, khi người dân thấy thị trường lao động bắt đầu xuống dốc, họ sẽ lo lắng về tương lai việc làm của mình, từ đó cắt giảm chi tiêu. 

Ảnh minh hoạ

Lo ngại hiện tại là kinh tế Mỹ năm 2023 và 2024 sẽ chống chịu thế nào trước một loạt đợt tăng lãi sắp tới. Lãi suất cơ bản tăng có thể kéo theo lãi vay mua nhà, mua ô tô, lãi thẻ tín dụng và vay kinh doanh. Nhưng Powell khẳng định ông tự tin rằng sẽ thực hiện được mục tiêu đặt ra, dù phía trước còn quá nhiều rủi ro. 

Theo đó, Fed sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ mạnh mẽ nền kinh tế và thị trường lao động nhằm ngăn chặn lạm phát cao hơn. Trong bài phát biểu tại nhiệm kỳ đầu tiên của mình ở Fed, Jerome Powell nói rằng Ngân hàng Trung ương đã đảm bảo một hệ thống tài chính mạnh mẽ và có khả năng phục hồi.

Fed đã tăng yêu cầu về vốn và thanh khoản cho các ngân hàng lớn nhất. Hiện tại, mức vốn và thanh khoản tại các ngân hàng lớn nhất, quan trọng nhất về mặt hệ thống tài chính của Mỹ đang ở mức cao trong mọi kỳ hạn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed cam kết không để lạm phát kìm hãm kinh tế trong thời gian dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO