Suy ngẫm nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Cần nghi thức gì để gia đình hạnh phúc?

Quỳnh Phương| 28/06/2022 13:19

Đối xử với trẻ bằng những nghi thức đặc biệt sẽ khiến trẻ cảm thấy rằng mình thực sự được cha mẹ yêu thương. Từ đó, trẻ sẽ có thêm năng lượng tích cực để đối mặt những thử thách trong đời!

Về phương diện giáo dục con cái, ý thức về nghi thức quả thực rất quan trọng. Lễ tốt nghiệp mẫu giáo của con, lễ kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật - những dịp lễ và những hoạt động nhỏ tưởng chừng rất đỗi bình thường trong cuộc sống, tưởng chừng chẳng có chút tác dụng này lại là công thức tuyệt vời cho hạnh phúc gia đình!

Loại “lễ” này kết nối tất cả mọi người trong gia đình một cách chặt chẽ, cho phép các thành viên thể hiện những cảm xúc thường ngày khó có thể nói ra thành lời, chấp nhận và công nhận lẫn nhau và được tiếp thêm sức mạnh từ đó.

Nguồn ảnh: Quốc tế

Cuộc sống cần có nghi thức

Tại sao cuộc sống cần có nghi thức? Đó để làm cho cuộc sống đúng nghĩa là sống chứ không đơn thuần chỉ là tồn tại. Có một số bạn trẻ sống rất bừa bãi: quần áo chất đống trong phòng, ăn cho qua bữa bằng đồ ăn liền cất trong tủ lạnh. Công việc quá bận rộn, họ sớm đã quên mất thế nào là tiệc sinh nhật, thế là nào là lễ kỷ niệm. Trong khi không ngớt phàn nàn về cuộc sống nhàm chán, họ lại chẳng chịu thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Nhà văn Vương Tiểu Ba từng nói: “Chỉ sống đời thực tế thôi chưa đủ, mỗi người còn nên có một thế giới thật nên thơ”. Ý thức về nghi thức không đòi hỏi bao nhiêu vật chất, mà nó phản ánh sự tôn trọng và tình yêu của chúng ta đối với cuộc sống. Một bữa sáng bổ dưỡng và ngon miệng, một lọ hoa trên bàn ăn, một chiếc cặp sách mới trước khi khai giảng, đôi câu đối trước cửa ngày tết… Tất cả những điều nhỏ nhặt ấy đều có thể mang lại cảm giác nghi thức cho cuộc sống.

Giữa chuỗi ngày bình thường, nghi thức ấy có thể tiếp thêm cho ta hy vọng. Nó không liên quan gì đến thói đạo đức giả hay điều kiện vật chất, mà là cách thể hiện tình yêu cuộc sống của bạn, thể hiện tầm quan trọng của hạnh phúc và tầm quan trọng của bản thân. Cuộc sống là thế, và bạn sống cuộc sống của mình như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của chính bạn.

Cần có nghi thức giữa cha mẹ và con cái

Có nghi thức giữa cha mẹ và con cái không? Một người phụ nữ sẵn sàng xếp những công việc quan trọng sang một bên để đến dự lễ tốt nghiệp của con. Những người xung quanh khuyên cô: “Lễ tốt nghiệp chẳng qua chỉ là hình thức, đâu cần tốn công sức như vậy”. Người phụ nữ cười nói: “Tôi chỉ không muốn bỏ lỡ bất cứ giai đoạn trưởng thành nào của con. Lễ tốt nghiệp tuy chỉ là hình thức nhưng là lời chia tay cuối cùng của con với thời cắp sách đến trường. Tôi đến dự lễ là cách thể hiện sự tôn trọng căn bản nhất, hy vọng con mình cũng tôn trọng lễ tốt nghiệp của nó, chính thức tạm biệt quá khứ và có một khởi đầu mới thật tốt đẹp”.

Đứa trẻ quả là may mắn khi có một người mẹ như vậy.

Nhiều bậc phụ huynh xung quanh chúng ta rất thực tế: “Trẻ con cần gì sinh nhật!”, “Chỉ là đi học thôi mà, ăn mặc thế nào chả được!” Có thể đối với họ, dù có làm được những điều này hay không thì tình yêu của họ dành cho con cái vẫn không hề giảm sút. Nhưng đối với trẻ em, đó là một trải nghiệm hoàn toàn khác.

Giữa cuộc sống tẻ nhạt, những điều niềm vui bất ngờ và một chút nghi thức là đủ mang lại cho trẻ niềm tin và ý thức trách nhiệm. Sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần đòi hỏi một ý thức nghi thức nhất định. Những nghi thức nhỏ lại là những ám thị mạnh mẽ khiến một người trở nên tập trung hơn, nghiêm túc hơn.

Nghi thức giữa cha mẹ và con cái không chỉ gói gọn trong một ngày đặc biệt nào đó, mà là một cái ôm trước khi ra ngoài, một câu chuyện trước khi đi ngủ và một lời chúc ngủ ngon mỗi tối. Những điều tưởng chừng như nhỏ bé ấy đã trở thành kỉ niệm đẹp nhất của những đứa trẻ.

Đời sống hôn nhân cũng cần có nghi thức

Một cuộc hôn nhân dù ban đầu có cuồng nhiệt đến mấy, nếu không có sự chăm chút, không có nghi thức thì lời thề ước bên nhau thuở ban đầu cuối cùng cũng phai nhạt. Nhiều cặp vợ chồng sống một đời nhạt nhẽo và buồn tẻ, thậm chí suốt ngày cãi vã và chiến tranh lạnh cũng chỉ vì thiếu nghi thức.

Ảnh minh họa. Nguồn quốc tế

Lại có những cặp vợ chồng già yêu nhau tha thiết suốt hàng chục năm, và mỗi năm vào ngày kỷ niệm ngày cưới, họ sẽ cùng đi đến một ngày chỉ thuộc về họ. Có những ánh mắt nhìn họ ngưỡng mộ. Nhưng cũng có những lời dè bỉu: “Già cả rồi còn kỷ niệm làm gì? Tặng quà làm gì? Con cái đã lớn tướng rồi”.

Đây là sự hiểu lầm về nghi thức mà nhiều người trong chúng ta mắc phải, họ cho rằng những điều như vậy thật sáo rỗng, hình thức và viển vông. Kỳ thực, ngày kỷ niệm, nghi thức là để thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau và không hề sáo rỗng.

Nhà giáo Doãn Kiến Lợi, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt chia sẻ một câu chuyện nhỏ về cô con gái nhỏ Viên Viên của mình: Từ khi Viên Viên 2 tuổi, dịp Giáng sinh năm nào vợ chồng họ cũng chuẩn bị sẵn một món quà cho cô bé. Họ nói với cô bé rằng đó là quà của ông già Noel. Vì thế Viên Viên cảm thấy vô cùng vui sướng, năm nào cũng háo hức mong chờ lễ Giáng sinh. Cô bé nhắc đi nhắc lại danh sách quà tặng mong muốn của mình, sau đó nóng lòng kiểm tra xem ông già Noel đã gửi món quà tới hay chưa.

Doãn Kiến Lợi cho rằng trẻ em không sống để “trưởng thành”, chúng nên sống bằng “tuổi thơ”, bà muốn giúp con gái mình giữ lại càng nhiều câu chuyện cổ tích hạnh phúc càng tốt. Ngay cả khi Viên Viên lờ mờ biết rằng ông già Noel chỉ là một nhân vật tưởng tượng, cô bé vẫn tận hưởng tất cả những điều bất ngờ nhỏ mà cha mẹ mang lại cho mình.

Cứ thế, Viên Viên lớn lên trong hạnh phúc và bắt đầu biết mang lại những điều bất ngờ cho người khác. Cô bé sẽ âm thầm dành tặng một món quà đặc biệt cho bạn thân nhân dịp sinh nhật. Cô bé thậm chí sẽ gửi một bó hoa cho mẹ dưới tên của bố nếu bố quên sinh nhật mẹ.

Nhà văn người Đức Lorelies Singerhoff viết: “Một cuộc sống có nghi thức khiến chúng ta thực sự cảm nhận được sự tồn tại của mình. Ngay từ bây giờ, hãy tạo cho con bạn một cuộc sống đầy đủ nghi thức”. Một nụ hôn chào buổi sáng, một cái ôm trước khi đi ngủ, bữa tối đông đủ thành viên gia đình hằng tuần, chuyến du lịch gia đình, và những chuyến du lịch cùng gia đình hằng năm.

Lớn lên trong một gia đình nghi thức khiến thái độ sống của đứa trẻ tốt hơn. Đối xử với trẻ bằng những nghi thức đặc biệt khiến trẻ cảm thấy rằng chúng thực sự được cha mẹ yêu thương, và vì thế tràn đầy hạnh phúc. Trẻ sẽ có thêm năng lượng tích cực để đối mặt những thử thách trong đời!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy ngẫm nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Cần nghi thức gì để gia đình hạnh phúc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO