Trẻ bị viêm phổi, chăm sóc thế nào?

Triệu Thị Quỳnh Thư| 01/06/2022 08:59

Trẻ mặc viêm phổi cần được chăm sóc đúng cách để không gặp những biến chứng nguy hiểm.

Viêm phổi là một căn bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Đây là một căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong nếu như không được thăm khám, điều trị đúng cách. Có 3 nguyên nhân gây ra viêm phổi ở trẻ là: virus, vi khuẩn và kí sinh trùng nấm.

Cần phát hiện sớm các dấu hiệu viêm phổi ở trẻ 

Cách chăm sóc và chế độ ăn

Tuỳ vào tình trạng bệnh ở trẻ mà có thể điều trị tại nhà hay nhập viện. Khi trẻ có các dấu hiệu như ho có đờm, sốt, thở nặng nề, khò khè,... cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để khám bệnh, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị.

Khi sốt trên 38,5 độ, cần cho uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, chườm ấm cho trẻ. Tích cực vỗ lưng, giúp trẻ bài tiết đờm. Tuy nhiên, việc này chỉ nên thích hợp thực hiện trước khi ăn hoặc sau ăn ít nhất 2 giờ đồng hồ để tránh nôn trớ, không vỗ vào dạ dày, xương ức và xương sống. 

Cha mẹ thường xuyên vệ sinh mũi cho con, nhỏ nước muối sinh lý 4-5 lần/ ngày và cho trẻ uống nước ấm. Bên cạnh đó có thể cho uống quất hấp mật ong để giảm triệu chứng của bệnh, giúp trẻ dễ chịu hơn. Việc ăn uống của trẻ cũng nên lưu ý, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mềm, dễ nuốt, dễ tiêu và chia nhỏ các bữa.

Phòng bệnh viêm phổi ở trẻ

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý. Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bổ sung các loại vitamin để tăng đề kháng.
  • Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch
  • Giữ môi trường xung quanh sạch: Không khói thuốc, hạn chế bụi bẩn, tránh xa những nơi đông người vì tích tụ rất nhiều loại vi khuẩn
  • Phát hiện sớm các dấu hiệu không khoẻ ở trẻ như sốt, ho, đờm,...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trẻ bị viêm phổi, chăm sóc thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO