Tách rời cặp song sinh nhờ công nghệ thực tế ảo

Minh Đức| 04/08/2022 07:48

Một cặp song sinh 3 tuổi có hộp sọ dính liền đã được các bác sĩ phẫu thuật tách rời với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo (VR). Đây là trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhất sống sót sau ca phẫu thuật phức tạp loại này.

Arthur và Bernardo Lima sinh năm 2018 tại bang Roraima, miền bắc Brazil, là cặp song sinh dính liền đầu và não rất hiếm gặp. Cặp song sinh đã sống gần 4 năm với phần đỉnh đầu bị dính chung và dành hầu hết thời gian sống tại bệnh viện.

Nhờ sự cố gắng các bác sĩ và ứng dụng của công nghệ VR, sau 9 ca phẫu thuật với thời gian thực hiện kéo dài tới 27 giờ. Giờ đây hai anh em Lima đã lần đầu tiên được nhìn mặt nhau sau 4 năm.

Cặp song sinh Arthur và Bernardo Lima sau khi được phẫu thuật

Các bác sĩ mô tả đây là "một trong những ca mổ khó khăn và phức tạp nhất cho đến nay". Bởi hai cậu bé chia sẻ chung một số mạch máu quan trọng.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Gabriel Mufarrej, Viện não bang Paulo Niemeyer (IECPN) ở Brazil, người thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: "Cặp song sinh này có tình trạng nghiêm trọng và khó khăn nhất, với nguy cơ tử vong cao nhất cho cả hai. Chúng tôi rất hạnh phúc với kết quả. Bởi ban đầu, không ai tin ca phẫu thuật này sẽ thành công".

Ca phẫu thuật do tổ chức từ thiện y tế Gemini Untwined trụ sở tại London (Anh) hỗ trợ thực hiện. Gemini Untwined cho biết 100 nhân viên y tế đã chuẩn bị cho các giai đoạn cuối cùng của ca phẫu thuật kể từ ngày 7/6 đến ngày 9/6. Đội ngũ y tế đã quét não để tạo một bản đồ kỹ thuật số về phần hộp sọ dính liền của cặp song sinh và thực hiện cuộc phẫu thuật thử nghiệm bằng công nghệ thực tế ảo xuyên Đại Tây Dương tại cả Brazil và Anh.

Hiện giờ, cặp song sinh đang hồi phục tốt trong bệnh viện và sẽ được hỗ trợ phục hồi chức năng trong vòng 6 tháng. Ca phẫu thuật này được các bác sĩ đánh giá là sẽ "thay đổi cuộc đời" của hai bé.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tách rời cặp song sinh nhờ công nghệ thực tế ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO