Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc nam

Quỳnh Thư tổng hợp| 01/06/2022 08:57

Những lưu ý khi sử dụng thuốc nam giúp đem lại hiệu quả cao hơn.

Thuốc nam là một loại thuốc lành tính, được nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên vẫn có những lưu ý để sử dụng thuốc nam đúng cách, có hiệu quả nhất. Tránh việc sử dụng tràn lan, cắt thuốc uống bừa bãi,...

Thuốc nam là bài thuốc dân gian được nhiều người lựa chọn 

Sử dụng đúng loại thảo dược, đúng liều lượng

Không phải loại bệnh nào cũng có thể sử dụng cùng một loại thảo dược, vì vậy cần phải sử dụng đúng loại dược liệu cho từng tình trạng bệnh. Mỗi loại thảo dược lại có những định lượng sử dụng cụ thể khác nhau, sử dụng quá ít hay quá nhiều cũng gây ra những tác hại nhất định. Nếu sử dụng thuốc quá liều, người bệnh hoàn toàn có thể bị ngộ độc.

Dù được cho là lành tính hơn so với thuốc tây nhưng người sử dụng thuốc nam cũng cần nghe theo chỉ định của thầy lang để đạt hiệu quả cao nhất, cũng như tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Kiên trì sử dụng nhưng không uống thuốc nam trong thời gian quá dài

Không có tác dụng ngay như thuốc tây nên người sử dụng thuốc nam phải kiên trì mới thấy được hiệu quả. Nguyên tắc của nam dược là điều hoà âm dương, bởi vậy nên người bệnh cần phải có sự kiên trì, không hấp tấp. Thời gian sử dụng thuốc phải theo hướng dẫn, nếu sử dụng trong thời gian dài, thuốc nam gây ra một số loại bệnh. Một số độc tính trong thảo dược có thể làm hại gan, ảnh hưởng đến thận. 

Người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc nam để thấy được hiệu quả

Không tự ý kết hợp nam y và tây y

Việc kết hợp hai loại thuốc, hai phương pháp trị bệnh cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu không, những thành phần kị nhau trong các phương thuốc sẽ gây hậu quả khôn lường.

Sắc thuốc đúng cách, siêu sắc chuẩn

Sắc thuốc sao cho đúng là rất quan trọng nếu như muốn thuốc phát huy được hết công dụng. Thuốc chỉ nên sắc 1 - 2 lần rồi đổ bỏ bã, không nên tiết kiệm, tái sử dụng nhiều lần sẽ khiến thuốc không còn tác dụng.

Bên cạnh đó, siêu sắc nên sử dụng chất liệu đất nung hoặc sứ, không nên sử dụng ấm từ kim loại để sắc thuốc. Trong các vị thuốc có nhiều chất hữu cơ khác nhau, kim loại sẽ làm cho các chất này biến đổi tính chất, tạo ra độc tính gây ảnh hưởng tới cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO