Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn, hiệu quả

Quỳnh Thư (TH)| 12/05/2022 15:24

Thuốc hạ sốt là một loại thuốc quen thuộc, không thể thiếu trong tủ thuốc của mỗi gia đình, nhưng cần được sử dụng cẩn thận.

Đối với trẻ em, khi sốt từ 38,5 độ C trở lên, gia đình cần cho con sử dụng thuốc hạ sốt vì tốc độ sốt của trẻ tăng lên đến 39 độ C và 40 độ C rất nhanh. Đây là hai ngưỡng nhiệt độ đặc biệt nguy hiểm với trẻ. Người lớn có thể sử dụng thuốc hạ sốt khi bị sốt với nhiệt độ đo được từ 39 độ C trở lên.

Thuốc hạ sốt nên được sử dụng cách 4 giờ, không được dùng liên tục trừ những trường hợp đặc biệt có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu sau 30 phút sử dụng thuốc hạ sốt mà nhiệt độ cơ thể không giảm thì có thể sử dụng liều thứ 2. Nếu lần này vẫn không hạ sốt, gia đình nên đưa người bệnh tới bệnh viện.

Nếu sốt kéo dài quá 3 ngày, sử dụng thuốc mà không hạ sốt, sốt cao từ 40 - 41 độ C thì cần cho tới bệnh viện ngay. Một số trường hợp không được tự sử dụng thuốc tại nhà là: Dị ứng với thuốc, người bị bệnh viêm gan, trẻ bị bệnh viêm gan vàng da do tắc mật.

Cần sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình

Cách lựa chọn thuốc hạ sốt

Trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc hạ sốt, tuy nhiên, trong các trường hợp thông thường, gia đình nên chọn paracetamol (còn gọi là acetaminophen). Aspirin hoặc ibuprofen cũng thường được sử dụng, nhưng khó dùng hơn và có một số đối tượng chống chỉ định nên không khuyến khích sử dụng khi không có sự theo dõi của bác sĩ.

Có các loại paracetamol sau:

Loại paracetamol đơn thuần: Loại này chỉ có tác dụng hạ sốt và kháng viêm nhẹ, có tác dụng hạ sốt rất mạnh, thích hợp dùng hạ sốt cho trẻ bị sốt do mọc răng, sốt phát ban, sốt virus.

Loại có kết hợp với codein: Loại này vừa có tác dụng hạ sốt, vừa có tác dụng chống đau đầu, thích hợp với người lớn bị sốt do bị nhiễm virus, sốt có kèm theo đau đầu, đau mỏi cơ khớp.

Loại có kết hợp với chlorpheniramine: Loại này thích hợp với các loại sốt do cúm, do viêm họng, viêm đường hô hấp.

Thuốc hạ sốt dạng viên nén: thích hợp với người lớn và người già, loại dạng gói bột, viên đạn, cao dán thích hợp với trẻ em. 

Nếu gia đình chỉ toàn người lớn, nên mua paracetamol đơn thuần và loại kết hợp với codein. Tùy từng trường hợp dùng cho thích hợp. Dạng này bào chế với hàm lượng 500mg.

Nếu gia đình có trẻ em, nên mua thêm hai loại khác, bao gồm thuốc dạng gói bột có hương vị cam, chanh,... (hoặc cao dán) và dạng viên đạn. Khi trẻ có thể uống được thì pha gói cho trẻ uống. Ở dạng này thuốc sẽ được hấp thu tốt hơn, đỡ phải dùng liều cao hơn. Còn nếu trẻ sốt li bì, không uống được, hay nôn trớ, cha mẹ có thể dùng cao dán hoặc dùng viên nhét hậu môn.

Lưu ý, thuốc dùng cho trẻ em lúc này dùng theo dạng hàm lượng chi tiết cụ thể.

Dạng gói bột được bào chế dưới hai hàm lượng: 80mg và 250mg. Dạng 80mg dùng cho trẻ em có cân nặng từ 5-12kg, tức là từ khi sinh đến khoảng 1 tuổi. Dạng 250mg dùng cho trẻ từ 13-50kg, tức là trẻ từ 2 - 15 tuổi.

Dạng viên đạn được bào chế với 3 hàm lượng: 80mg, 150mg và 300mg. Dạng 80mg dùng cho trẻ từ 4-6kg, tức là trẻ từ 1-5 tháng tuổi. Dạng 150mg dùng cho trẻ có cân nặng từ 7-12kg, tức là từ 6 tháng đến 1 tuổi. Dạng viên đạn 300mg dùng cho trẻ từ 13-24kg, tức là trẻ từ 2-9 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO