Môi trường

Sông Hồng Hoàng Gia không chấp hành quyết định xử phạt hành chính

PV 03/07/2024 - 10:24

Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia bị UBND thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) xử phạt vi phạm hành chính với 4 hành vi vi phạm, tổng số tiền 485 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay đã gần 11 tháng, doanh nghiệp này vẫn không chấp hành việc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.

Ngày 18/8/2023, ông Hoàng Đình Thuật, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên ký Quyết định số 1988/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia có địa chỉ ở số 189, đường Lam Sơn, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên, do ông Tạ Đức Cường làm Tổng Giám đốc, với 4 hành vi vi phạm, cụ thể:

Thứ nhất, thực hiện dự án đầu tư phát triển khu đô thị không tuân theo quy hoạch đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc, phường Đống Đa đã vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 14, Nghị định 16/2022/NĐ-CP, ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Cụ thể ở đây là xây dựng dãy nhà biệt thự kiến trúc sai khác với bản vẽ đã được phê duyệt; hệ thống đường giao thông và trồng cây xanh không đúng chủng loại theo hồ sơ thiết kế…

Thứ hai, xây dựng không đúng quy hoạch đô thị được duyệt đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng tại dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc. Khu vực này được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe nhưng công ty này đã xây dựng nhà 1 tầng, kết cấu khung thép, mái lợp tôn tại Khu vực P11; xây dựng tường rào cao 2,5 mét để dùng làm sân tập đánh golf khá quy mô, bề thế, án ngữ hết khu vực, gây cản trở việc đi lại, sinh hoạt của người dân thành phố.

Thứ ba, xây dựng, cơi nới, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng. Đơn vị này đã xây dựng kè loại 2 và kè loại 1 với chiều dài 840 mét, xây ra ngoài phạm vi ranh giới 1,2 mét, chiếm giữ không gian mặt nước hồ Đầm Vạc, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị của thành phố.

Thứ tư, san lấp hồ nằm trong danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp. Tại đây, công ty đã tự ý đổ đất vào phạm vi hồ Đầm Vạc với diện tích trên 1 ha.

song-hong-hoang-gia.jpg
Vị trí được quy hoạch bãi đỗ xe nhưng Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia xây dựng sân tập đánh golf quy mô, bề thế.

Tất cả các hành vi vi phạm nêu trên của Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia đã được UBND thành phố Vĩnh Yên chỉ rõ chi tiết tại Quyết định số 1988-QĐ/XPHC và yêu cầu công ty này phải phá dỡ, tháo bỏ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu cho toàn bộ Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc. Đồng thời, buộc khắc phục hậu quả là trong vòng 60 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định (18/8/2023). Tuy nhiên đến nay Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia vẫn không chấp hành.

Tất cả 4 nội dung vi phạm nêu trên đều nằm trong phạm vi quản lý của phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên. Ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Đống Đa khẳng định: “Đến nay, Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia mới chỉ nộp phạt xong, còn tất cả những nội dung vi phạm thì vẫn chưa được đơn vị này thực hiện tháo dỡ, khắc phục hậu quả”.

Theo ông Hùng, UBND thành phố Vĩnh Yên giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, tổ chức thi hành Quyết định 1988/QĐ-XPHC nên chính quyền phường không rõ lý do Quyết định của UBND thành phố đến nay vẫn chưa được thi hành.

Qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Thu, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Vĩnh Yên, được biết đơn vị này đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở bằng miệng và văn bản nhưng đến nay Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia vẫn chưa chấp hành….

song-hong-hoang-gia-nha-bac-dam-vac.jpg
Dãy nhà Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia xây dựng trái phép bên cạnh Đầm Vạc.

Theo quy định tại Điều 86, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020 thì cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt được áp dụng trong các trường hợp sau đây: “Trường hợp cá nhân, tổ chức chỉ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả hoặc chỉ chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với cá nhân, tổ chức đó”.

Trong trường hợp này, Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia chỉ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả thì người có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế.

du-an-dam-vac-vinh-phuc.jpg
Khu vực bị Công ty CP Sông Hồng Hoàng Gia cơi nới, lấn chiếm.

Thiết nghĩ, các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng cần thể hiện tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, không được buông lỏng quản lý cho các hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sông Hồng Hoàng Gia không chấp hành quyết định xử phạt hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO