Bạn đọc

Siết điều kiện hoạt động xe điện 4 bánh

Lương Văn 02/07/2024 - 19:58

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm tra hoạt động của phương tiện đúng tuyến đường, khu vực được phép hoạt động.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải 35 tỉnh, thành phố được phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm tra hoạt động của phương tiện đúng tuyến đường, khu vực được phép hoạt động.

Tăng cường kiểm tra điều kiện của người điều khiển (tài xế phải có bằng B2), chạy đúng tốc độ tối đa cho phép (không vượt quá 30km/h); phương tiện được kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hoặc tạm dừng hoạt động thí điểm đối với phương tiện, đơn vị có vi phạm.

3333-17198448220051387859573.jpg

Các Sở Giao thông vận tải cũng có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe 4 bánh tăng cường giám sát nội bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động của lái xe, đảm bảo các lái xe chấp hành các quy định trong hoạt động thí điểm, đặc biệt là các quy định về phạm vi, tuyến đường và thời gian được phép hoạt động.

Đảm bảo người điều khiển xe và xe điện 4 bánh tham gia thí điểm của đơn vị phải tuân thủ các quy định tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển trong phạm vi hạn chế khi tham gia giao thông đường bộ.

Lái xe phải dừng, đỗ, đón trả khách đúng nơi quy định; có thái độ văn minh, lịch sự khi giao tiếp với hành khách; không được tranh giành khách, ép khách; chở quá số người được phép chở; thu giá cước cao hơn giá cước đã báo cáo đăng ký với cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Xe điện chở khách du lịch hiện nay ngày càng nhiều tại các điểm vui chơi, đặc biệt tại các khu du lịch. Vào thời cao điểm của mùa du lịch, ô tô điện trở thành phương tiện vận tải được du khách lựa chọn.

Tuy vậy, theo báo chí phản ánh, hoạt động phương tiện xe điện 4 bánh cũng còn nhiều điều bất cập trong khi vận hành, khai thác sử dụng phục vụ du khách như: Dừng đỗ sai quy định, chở quá số người và đặc biệt nhiều phương tiện không có giấy đăng ký, không có giấy kiểm định chất lượng cũng như người điều khiển không có giấy phép lái xe. Đây là những bất cập còn tồn tại của loại hình phương tiện này tại các khu du lịch, dẫn đến tình trạng lộn xộn, khó khăn trong công tác quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết điều kiện hoạt động xe điện 4 bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO