Shopee cắt giảm nhân sự

Minh Đức| 21/09/2022 18:55

Shopee đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái trên nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.

Shopee - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á - vừa có một đợt sa thải nhân viên tại thị trường Trung Quốc vào đầu tuần. Trước tình trạng kinh doanh thua lỗ, công ty mẹ Sea Limited tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm nhân sự trên phạm vi toàn cầu.

Trong tuyên bố mới đây, Shopee cho biết việc cắt giảm là một trong những nỗ lực nhằm “tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, từ đó hướng tới mục tiêu đạt khả năng tự cung tự cấp trong toàn bộ hoạt động kinh doanh”. Sàn thương mại điện tử không nêu rõ quy mô đợt sa thải mới nhất nhưng cam kết hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng bởi quá trình thay đổi.

Công ty có trụ sở tại Singapore sẽ bắt đầu thông báo cho các nhân viên bị ảnh hưởng bởi quá trình cắt giảm này, chủ yếu là nhân viên thuộc các bộ phận marketing và vận hành. Được biết, năm 2021, công ty có hơn 67.000 nhân viên.

Ảnh minh họa

“Những thay đổi này là một phần trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Chúng tôi đặt mục tiêu tự cung tự cấp trong toàn bộ hoạt động kinh doanh”, Shopee cho biết trong một email không kèm theo giải thích chi tiết.

Trong quý II, Tencent Holdings - một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Shopee - đã có đợt cắt giảm nhân sự đầu tiên kể từ năm 2014 với quy mô 5.500 nhân viên. Cùng giai đoạn này, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng loại bỏ hơn 900 vị trí, tương đương 3% lực lượng nhân sự. Tương tự, Alibaba Group Holding thanh lọc khoảng 9.200 nhân sự.

Trong báo cáo kinh doanh quý II, Sea Limited thu về 2,9 tỷ USD nhưng lỗ ròng 931 triệu USD, gấp 2 lần con số 433 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái. Shopee là nguồn thu chính của Sea.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng thương mại điện tử và dịch vụ khác có đóng góp nhiều nhất, chiếm 58% tổng doanh thu. Song, chi phí doanh thu thuộc mảng này chiếm tới 72%, chủ yếu do gia tăng chi phí hậu cần. Gần đây nhất, tập đoàn mẹ hạ dự báo tăng trưởng doanh thu mảng thương mại điện tử từ 8,9 tỷ USD xuống còn 8,5 tỷ USD, đồng thời rút lại dự báo thị trường thương mại điện tử do môi trường vĩ mô biến động mạnh, khiến thị trường trở nên khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Shopee cắt giảm nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO