Môi trường

Sẽ có quy chuẩn riêng xe chở học sinh

Hải Long 05/06/2024 - 08:02

Bộ GTVT đã xây dựng, hoàn thiện và đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) đối với xe ô tô. Tại dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất quy định riêng ATKT & BVMT đối với xe chở học sinh.

Tin tức về vụ việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 11 tiếng dưới trời nắng nóng, dẫn đến tử vong đã gây nên sự bàng hoàng, xót xa cho dư luận cả nước. Trước đó, vào năm 2019 cũng đã xảy ra vụ việc tương tự khi một học sinh trường quốc tế Gateway ở Hà Nội bị tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em và vị trí an toàn của trẻ em trên xe ô tô. Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ em ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, vươn tay ra cửa sổ, thò đầu qua cửa sổ trời…

dua-don-hsinh.png

Dự thảo quy định, ô tô chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh trên xe.

Có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút.

Bên cạnh đó, dự thảo Quy chuẩn còn quy định phương tiện phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.

Xe phải có biển hiệu, có biển báo hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt khi xe đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh. Đồng thời, được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h.

Ghế ngồi phải được trang bị loại dây đai an toàn hai điểm. Được lắp đặt trên xe ít nhất một bộ sơ cứu, trang bị bình chữa cháy; Có camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống.

Ban soạn thảo cho biết thêm, việc quy định một màu sắc chung giúp tăng tính nhận diện, phân biệt với các loại phương tiện khác, từ đó người tham gia giao thông biết và chủ động nhường đường khi cùng lưu thông với xe chở học sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có quy chuẩn riêng xe chở học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO