Nông lâm

Sắp xuất khẩu 2 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines, Indonesia

N.M 02/08/2023 18:17

Philippines đã nhập khẩu 300.000 liều vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam và đang sử dụng. Dự kiến từ nay đến tháng 10/2023, Việt Nam sẽ xuất khẩu 2 triệu liều vaccine cho Philippines và Indonesia.

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, các doanh nghiệp sản xuất vaccine trong nước hiện đang phối hợp với địa phương triển khai tiêm phòng cho các đàn lợn. Không chỉ hộ chăn nuôi, trang trại, doanh nghiệp cũng đã và đang sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn.

vac-xin-dich-ta-lon-chau-phi-2472023(1).jpg
Vaccine dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco. Ảnh: VGP

Cục trưởng Cục Thú y đánh giá, vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi không chỉ phục vụ cho tiêu dùng trong nước mà đã xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Khi đã xuất khẩu sang nhiều nước và có kết quả sử dụng tốt thì sẽ cơ hội thuận lợi cho mở rộng thương mại vaccine dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam.

Trước đó, sau khi sử dụng 600.000 liều vaccine với sự giám sát của Cục Thú y tại hơn 40 tỉnh, thành phố, cho kết quả an toàn, hiệu quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi trên diện rộng.

Các doanh nghiệp hướng dẫn các địa phương về tiêu chí kỹ thuật, lựa chọn lợn đáp ứng điều kiện để tiêm phòng vaccine dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời, chủ động, tiếp tục thực hiện giám sát chất lượng vaccine và chịu trách nhiệm về chất lượng vaccine khi cung ứng trên thị trường.

Bên cạnh đó, theo đề nghị của một số quốc gia, Việt Nam đã hỗ trợ, cử chuyên gia và phối hợp tổ chức tiêm phòng vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, vaccine NAVET-ASFVAC của CTCP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO đã được sử dụng tại Cộng hòa Dominica cho kết quả tốt. Bộ Nông nghiệp  Dominica đã có Công thư cảm ơn, đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, các đơn vị chuyên môn và doanh nghiệp nước ta, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tiến tới bán vaccine để sử dụng tại Dominica.

Hiện Việt Nam có 2 loại vaccine dịch tả lợn châu Phi là NAVET-ASFVAC của CTCP Thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của CTCP AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và được cấp Giấy chứng nhận lưu hành.

Vaccine AVAC ASF LIVE của CTCP AVAC Việt Nam đã được sử dụng để tiêm cho các đàn lợn và đánh giá thận trọng tại Philippines. Cơ quan có thẩm quyền của Philippines đã công bố kết quả đánh giá vaccine đạt an toàn, 100% lợn được tiêm vaccine AVAC ASF LIVE có đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xuất khẩu 2 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines, Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO