Điều tra

Quỳ Hợp: Hậu quả của xe tải trọng lớn ngang nhiên qua cầu "yếu"

Phước Long 13/12/2023 09:29

Nghệ An - Như Công lý & Xã hội đã phản ánh về tình trạng nhiều xe tải trọng lớn ngang nhiên hoạt động rầm rộ qua cầu Địa Giới (tại km 110 +700) có tải trọng cho phép chỉ 16 tấn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khiến người dân lo ngại. Cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp đã nắm bắt được sự việc. Tuy nhiên kết quả xử lý không mấy khả quan.

Cầu Địa Giới, tại km 110 + 700 trên QL 48D, giáp ranh giữa hai xã Châu Quang và Châu Cường, huyện Quỳ Hợp. Đây là khu vực trung gian kết nối lưu thông với rất nhiều mỏ khoáng sản, mỏ đá và các nhà máy sản xuất bột đá từ vùng lân cận, vì thế tập trung rất nhiều xe có tải trọng lớn đi qua mỗi ngày. Hầu hết các xe tải chở đá tại đây đều là loại 3 trục đến 6 trục, nên khi chở hàng chúng có tải trọng rất lớn. Hàng ngày xe chất đầy đá chạy tung hoành với tốc độ cao, lừng lững di chuyển "ôm" gần hết phần đường dành cho các phương tiện khác nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn những "hung thần xa lộ" này đều nhận hàng từ các mỏ tại xã Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Cường rồi rồng rắn di chuyển qua cầu Địa Giới và đáp xuống các xưởng hoặc nhà máy chế biến tại xã Châu Quang và vùng lân cận. Ngoài ra, còn có một lượng không nhỏ bốc hàng từ các mỏ tại xã Châu Quang chạy ngược lên, cũng qua cầu Địa Giới để đổ hàng vào nhà máy tại xã Châu Cường.

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi còn ghi nhận và phát hiện ngoài tình trạng trên còn có nhiều xe có dấu hiệu chở hàng quá tải, vượt thành thùng. Có những xe đã bị cơ quan chức năng cắt thùng nhưng chỉ cắt thành thùng hai bên, còn bửng phía sau vẫn để nguyên, nên nhìn từ sau sẽ không phát hiện xe đang chở hàng vượt thành thùng cho phép.

img_20231202_091053.jpg
Xe chở hàng vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải.

Nhằm làm rõ và tìm hiểu hướng xử lý, khắc phục những vấn đề trên, ngày 24/11/2023, tại trụ sở Đội Thanh tra giao thông số 3 chúng tôi đã gặp, trao đổi với ông Hoàng Xuân Cương - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3. Ông Cương cho rằng, do lực lượng "mỏng", chỉ có bốn, năm người mà địa bàn phụ trách quá rộng nên không lên khu vực này tuần tra kiểm soát được. Sau khi nghe phản ánh sự việc từ PV, ông Cương hứa đầu tuần sẽ xin kế hoạch từ lãnh đạo và sẽ thông tin lại. Tuy nhiên, những ngày sau đó, PV liên lạc nhiều lần qua điện thoại nhưng vị này không bắt máy.

Còn trao đổi qua điện thoại với ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban an toàn giao thông huyện Quỳ Hợp, ông Lợi cho hay đã nắm được sự việc và có chỉ đạo cho Đội CSGT huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát...

Mặc dù các cơ quan hữu quan huyện Quỳ Hợp đã nắm bắt được sự việc và đã có sự chỉ đạo nhưng những gì đang diễn ra chưa cho thấy hiệu quả tích cực. Hàng trăm lượt xe tải trọng lớn, thậm chí chở hàng vượt thành thùng có dấu hiệu quá tải hàng ngày vẫn hiên ngang qua cây cầu có sức chịu tải không vượt quá 16 tấn này như chỗ không người. Cầu Địa Giới vì phải "cõng" lượng xe quá lớn vượt xa sức chịu tải của mình nên đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Thành cầu đã xuất hiện những vết nứt, gầm cầu cũng bong, vỡ từng mảng trơ cả lõi thép và hoen gỉ.

img_20231201_155401.jpg
Ngoài những "hung thần" chở đá, không khó để bắt gặp xe chở đầy ắp gỗ keo 6 chân thế này
img_20231201_155637.jpg
Dù đã nắm được sự việc và có sự chỉ đạo, song hàng ngày vẫn có rất nhiều xe tải trọng lớn, thậm chí có dấu hiệu quá tải băng qua cầu như chốn không người.
quy-hop.jpg
img20231201145946.jpg
Cầu Địa Giới có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, gầm cầu đã vỡ, trơ khung sắt và hoen gỉ

Đây là đoạn đường vừa được nâng cấp, cải tạo thảm nhựa vài tháng qua bằng số tiền đầu tư không nhỏ. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và hơn hết là đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông, huyện Quỳ Hợp cần có những biện pháp xử lý kiên quyết, đủ mạnh nhằm chấm dứt tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp: Hậu quả của xe tải trọng lớn ngang nhiên qua cầu "yếu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO