Tài chính

Quảng Ninh ‘bứt phá’, hút FDI hơn 11,57 tỷ USD

Trang Nguyễn 11/01/2024 - 12:49

Tính đến hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có gần 170 dự án FDI với số vốn đầu tư đăng ký trên 11,57 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tạo niềm tin vững chắc để thu hút đầu tư luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng của Quảng Ninh. Bởi vậy, tỉnh luôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư bằng nhiều cơ chế, chính sách như đơn giản hóa thủ tục, quy trình cũng như cân nhắc áp dụng sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Nhờ đó trong năm qua Quảng Ninh đã xác lập được vị thế mới trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước. Đây chính là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp nối thành công cán mốc thu hút đầu tư cao hơn trong năm 2024.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có gần 170 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 11,57 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số đó, Hong Kong (Trung Quốc) đang dẫn đầu với 49 dự án, tổng vốn đầu tư đạt trên 3,81 tỷ USD; Nhật Bản trên 2,34 tỷ USD; Hoa Kỳ gần 2,31 tỷ USD.

quang-ninh-thu-hut-dau-tu.jpg
Theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng thu hút FDI của Quảng Ninh còn rất lớn

Riêng năm 2023, Quảng Ninh cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 3,13 tỷ USD, bằng 261% kế hoạch năm do Ủy ban Nhân dân tỉnh đặt ra. Ngoài ra, tỉnh cũng điều chỉnh tăng vốn đối với 3 dự án FDI khác với số vốn tăng thêm 28,86 triệu USD.

Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh Hoàng Trung Kiên nhấn mạnh, thành công của tỉnh trong thu hút đầu tư FDI không chỉ dừng lại ở những con số về tổng vốn đầu tư, mà quan trọng hơn đó là lĩnh vực, sản phẩm và dự án thu hút đều đảm bảo theo đúng quy hoạch, định hướng phát triển, góp phần hình thành chuỗi công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chế tạo, lắp ráp linh kiện, thiết bị điện, điện tử, ôtô, sản phẩm quang năng… Đây là kết quả của việc tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, ý chí quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

dau-tu-qn.jpg
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư
Năm 2024, Quảng Ninh xác định chủ đề là “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh.” Trong số đó, việc tập trung thu hút và nâng chất FDI vẫn là một trong những mục tiêu trọng tâm khi Quảng Ninh kỳ vọng thu hút được vốn FDI ít nhất 3 tỷ USD. Tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020-2025, định hướng 2030.

Ông Cao Tường Huy – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng Quảng Ninh luôn ưu tiên thu hút đầu tư các DN nước ngoài, ưu tiên lựa chọn khu vực thị trường, đối tác để thúc đẩy hợp tác phát triển, tạo ra các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; thu hút đầu tư xanh, công nghệ cao, công nghệ phụ trợ... bám sát định hướng không gian phát triển Một tâm, Hai tuyến, Đa chiều, Hai mũi đột phá, ba vùng động lực, kiến tạo các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, đô thị, thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng.

Bên cạnh đó là gắn kết trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu của DN, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hình ảnh thân thiện trong đội ngũ cán bộ, công chức…

Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu toàn cầu, có năng lực tài chính lớn, có khả năng đầu tư ổn định, lâu dài, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, nhất là những khu công nghiệp có hạ tầng đồng bộ như Đông Mai, Sông Khoai, Bắc Tiền Phong, Việt Hưng, Hải Hà.

khu-kinh-te-ven-bien-tinh-quang-ninh.jpg
Khu kinh tế ven biển Quảng Yên có lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, kết nối giao thông, dư địa quỹ đất tạo không gian phát triển lớn.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến giải pháp cốt lõi đó là hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, liên thông, kết nối vùng, nội vùng và khu vực lân cận. Đồng thời, thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhà đầu tư.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng thu hút FDI của Quảng Ninh còn rất lớn. Đây là địa phương được quy hoạch nhiều Khu công nghiệp, Khu kinh tế nhất miền Bắc. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng còn dư địa lớn về nguồn đất, điển hình là Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, một điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh, hiện vẫn còn trên 9700 ha quỹ đất sạch. Do đó, trong thời gian tới Quảng Ninh được đánh giá sẽ tiếp tục là tỉnh dẫn đầu về thu hút FDI của cả nước, có tiềm năng trở thành một “thủ phủ” mới của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh ‘bứt phá’, hút FDI hơn 11,57 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO