Du lịch - Ẩm thực

Quần đảo Cát Bà, Vịnh Hạ Long - di sản thế giới

Hải Kim 17/09/2023 14:02

Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã chính thức công nhận vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), quần đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) là di sản thiên nhân thế giới.

Vịnh Hạ Long, được UNESCO 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000. Năm 2013, hồ sơ đề cử quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học và hệ sinh thái được gửi tới Trung tâm Di sản thế giới.

vinh-ha-long.jpg
Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận di sản thế giới, bởi nơi đây chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm nhiều đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với những đặc điểm liên quan như mái vòm, hang động..., cảnh trí ngoạn mục không bị con người tác động ở các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với vách dựng đứng nhô lên trên biển.

Với 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình muôn vẻ (775 đảo đá vôi thuộc vịnh Hạ Long, 358 đảo đá vôi thuộc quần đảo Cá Bà) được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà hiện lên vừa kỳ vĩ vừa nên thơ, nước non trùng điệp, thanh bình, những bãi cát trắng mịn, tinh khôi.

cat-ba.jpg
Quần đảo Cát Bà, Hải Phòng

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được xem là bảo tàng địa chất, chứa đựng những di sản với giá trị nổi bật toàn cầu, nơi chứng kiến những thay đổi đặc trưng trong lịch sử phát triển của trái đất.

Nơi đây còn chứa đựng một môi trường sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 17.000ha cùng các hệ sinh thái đa dạng, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là điểm cư ngụ của 4.910 loài động thực vật trên cạn và dưới biển, trong số này có tới 198 loài thuộc Danh mục đỏ IUCN, 51 loài đặc hữu. Diện tích rừng nguyên sinh khoảng 1.045,2ha trên đảo Cát Bà là một trong những nhân tố quan trọng làm nên giá trị sinh thái và đa dạng sinh học của di sản.

Đặc biệt, voọc Cát Bà là loài quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới. Đến nay, còn khoảng 60 - 70 cá thể chỉ có ở Cát Bà, không còn nơi nào khác trên thế giới xuất hiện loài này.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận tại kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới (tháng 9/2023), trở thành di sản thế giới liên tỉnh thành đầu tiên ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quần đảo Cát Bà, Vịnh Hạ Long - di sản thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO